Nghiên cứu: Lớp phủ chảo chống dính là nhựa, một vết xước nhỏ có thể giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa vào thức ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chảo chống dính từng là món đồ yêu thích của nhiều bà nội trợ, nhưng trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người lựa chọn chảo sắt, chảo inox,… vì có quan điểm cho rằng chảo chống dính gây ung thư. Mới đây, một nghiên cứu cũng tiết lộ chảo chống dính có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu mới: chảo chống dính trầy xước, giải phóng nhựa ra thực phẩm

Chảo chống dính là gì? Bề mặt bên trong lòng chảo được phủ một lớp sơn có hệ số ma sát cực thấp giúp thức ăn khó bám dính vào chảo. Lớp phủ này chủ yếu là polytetrafluoroetylen, tức là Teflon. Teflon thực chất là một loại nhựa có đặc tính ổn định, chống ăn mòn và chịu nhiệt độ cao.

Trong cuộc sống hàng ngày, chảo chống dính khó tránh khỏi những va chạm, va đập, nếu lớp sơn chống dính bị hư hỏng thì điều gì sẽ xảy ra?

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Science of the Total Environment" vào tháng 8 năm 2022, nhóm nghiên cứu từ Đại học Newcastle và Đại học Flinders ở Úc đã tiến hành quét ảnh quang phổ Raman trên chảo chống dính, kết hợp với thuật toán nhận dạng, chụp ảnh bằng kính hiển vi điện tử, phân tích cho thấy:

1. Một vết xước nhỏ có thể giải phóng rất nhiều hạt vi nhựa

Thông qua hình ảnh, các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ một vài milimét lớp phủ bị hư hỏng đã giải phóng khoảng 2,3 triệu hạt vi nhựa và nhựa nano của Teflon. Ngay cả những vết nứt nhỏ hoặc cạnh vết nứt cũng có thể chứa 9.100 hạt vi nhựa và nhựa nano.

2. Chảo cũ nguy hiểm hơn

Trong nghiên cứu, quy trình sử dụng chảo chống dính được mô phỏng, một chiếc chảo mới và một chiếc chảo cũ đã sử dụng hai năm được sử dụng để mô phỏng nấu món xào.

Qua so sánh, nhận thấy rằng mật độ nhả nhựa của chảo mới xào bằng thìa inox là 11,5/μm2, còn vết nứt nằm trong chảo khoảng 4,6/μm2, trong khi sử dụng thìa gỗ để xào chảo cũ 2 năm mật độ giải phóng nhựa của lớp phủ tăng lên 14,9/μm2, các vết nứt nằm trong chảo khoảng 2,7/μm2.

Một vết xước nhỏ trên chảo chống dính có thể giải phóng rất nhiều hạt vi nhựa. (Pixabay)

Lớp chống dính của chảo cũ thường thải ra nhiều mảnh vụn nhựa hơn chảo mới sau khoảng 2 năm nấu ăn.

Lớp tráng của chảo chống dính có độc không? Nó có thể gây ung thư không?

Lớp phủ của chảo chống dính không thể tránh khỏi bị lão hóa và bong tróc trong quá trình sử dụng, có hai luồng ý kiến ​​khác nhau gây tranh cãi xung quanh vấn đề sức khỏe khi sử dụng chảo chống dính (PTFE).

Một mặt, một số người nghĩ rằng nó rất ổn định và an toàn

PTFE có tính chất hóa học rất ổn định, ngay cả khi ăn vào cơ thể, nó sẽ không thay đổi khi kết hợp với các chất khác. Các thí nghiệm trên chuột đã xác nhận rằng khi hàm lượng PTFE trong thực phẩm đạt 25% thì không độc hại. Hơn nữa về mặt y tế, cũng dùng nó để chế tạo mạch máu nhân tạo.

Mặt khác, cũng có người cho rằng nó ẩn chứa tác hại lớn.

Polytetrafluoroetylen (PTFE), axit perfluorooctanoic (PFOA) và axit perfluorooctanesulfonic (PFOS) đều là các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS), còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu.

PFAS rất khó phân hủy tự nhiên và có các đặc tính bền bỉ với môi trường, tích lũy sinh học và di cư đường dài. Sau khi được cơ thể con người hấp thụ, thời gian bán hủy của nó có thể kéo dài tới 10 năm và lượng hấp thụ lâu dài sẽ tích tụ trong cơ thể, có khả năng gây độc.

Các nghiên cứu về độc tính đã xác nhận rằng PFAS thể hiện độc tính trên gan, độc tính sinh sản, độc tính miễn dịch và khả năng gây ung thư trong các thí nghiệm trên động vật.

Để giảm thiểu rủi ro, hãy ghi nhớ những điểm này khi sử dụng chảo chống dính

Về khía cạnh thận trọng, để giảm thiểu rủi ro và kéo dài tuổi thọ của chảo chống dính, cần lưu ý những điểm này.

1. Không làm sạch bằng vật cứng như bùi nhùi thép

Teflon có độ cứng và khả năng chống mài mòn kém, khi nấu nướng hoặc vệ sinh thân nồi, tốt nhất nên tránh tiếp xúc với vật cứng, không dùng thìa kim loại sắc nhọn chứ đừng nói đến cọ nồi bằng bông thép.

2. Không đun khô

PTFE rất không ổn định ở nhiệt độ cao, khi đun nóng đến 260°C sẽ bắt đầu tạo ra khói, khi đạt đến 400°C sẽ nhanh chóng bị phân hủy và sinh ra một số chất độc hại. Nấu ăn hàng ngày ở nhà thường ở nhiệt độ khoảng 200°C, nếu đun khô có thể làm hỏng nồi trong thời gian ngắn.

Sau 2-3 năm nên thay chảo. (Pixabay)

3. Không đun sôi chất chua

Lớp phủ của chảo chống dính không được phun và có thể có một số lớp phủ không bao phủ hoàn toàn thân chảo. Nếu trong quá trình nấu nướng bạn thường xuyên nấu thức ăn có tính axit sẽ dễ ăn mòn kim loại mà không có lớp sơn bảo vệ, gây biến dạng và bong tróc lớp sơn.

4. Thay thế kịp thời

Chảo chống dính không phải là “chảo vạn năm”, lớp phủ của nó có giới hạn tuổi thọ. Giáo sư Học viện Khoa học và Công trình vật liệu Trường Đại học Hóa chất Bắc Kinh Đinh Tuyết Giai đề nghị, cân nhắc đến tần suất sử dụng chảo của gia đình, khuyến nghị tốt nhất là thay chảo mỗi 2-3 năm.

Khi nấu gặp 2 loại nồi này thì nên bớt dùng

1. Chảo nhôm

Loại nồi nhôm cổ này thực ra đã dần dần bị loại bỏ, tuy rằng nó tương đối nhẹ, nhưng cũng dễ dàng xuất hiện vết xước, nếu lấy nó để nấu thức ăn có tính axit và muối cao, nhôm sẽ dễ dàng di chuyển vào trong thức ăn, hấp thụ một lượng lớn nhôm có thể ảnh hưởng đến xương cốt và hệ thần kinh của con người.

2. Xô đựng chất thải tạo ra chảo sắt

Camera quan sát từng tiết lộ rằng các thùng nguyên liệu hóa học được sử dụng để xử lý nồi sắt, để làm cho nồi sắt sáng bóng, axit sunfuric, axit clohydric và các hóa chất ăn mòn khác đã được sử dụng để ngâm chúng. Tuy nhiên, hàm lượng kim loại nặng kết tủa của nồi sắt cao hơn các loại nồi khác, sử dụng lâu dài rất có hại cho sức khỏe con người.

Điều cuối cùng cần nhắc là nồi nào cũng có tuổi thọ sử dụng, sau 2-3 năm thì nên thay mới. Tuy nhiên, nhiều gia đình cho rằng một chiếc chảo có thể dùng cả đời, họ không biết rằng mặc dù nhìn bằng mắt thường thì không có vấn đề gì nhưng khi vào dạ dày có thể là kim loại nặng không thể nhìn hoặc ngửi thấy.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Sự thật và hiểu lầm về khối u
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Lớp phủ chảo chống dính là nhựa, một vết xước nhỏ có thể giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa vào thức ăn