Hóa chất trong mỹ phẩm, đồ chơi và hộp đựng thực phẩm góp phần làm gia tăng tỷ lệ sinh non

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhựa có mặt ở khắp mọi nơi. Hầu như không ai có thể phủ nhận rằng cuộc sống trở nên tiện lợi hơn rất nhiều nhờ vào chúng. Nhưng sự phụ thuộc của chúng ta vào sự tiện lợi đó có phải đánh đổi bằng một cái giá nào hay không?

Phthalate, một nhóm hóa chất tổng hợp thường được gọi là "chất làm dẻo" - do tác dụng phổ biến của chúng trong việc làm cho nhựa trở nên mềm dẻo và có khả năng uốn cong, được tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng, từ sàn vinyl đến chất tẩy rửa gia dụng và đồ chơi trẻ em.

Đối với hầu hết chúng ta, việc tiếp xúc với phthalate chủ yếu đến từ hộp đựng thực phẩm bằng nhựa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội và mỹ phẩm.

Nghiên cứu cho thấy chúng ta không nên coi nhẹ sự an toàn của những sản phẩm hàng ngày này. Tiếp xúc với phthalate có liên quan đến một số tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm nguy cơ sinh non cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi nâng cao nhận thức và tránh xa các sản phẩm có chứa phthalate.

Phthalates - Dưới sự giám sát

Phthalate vốn đã bị nghi ngờ do một số nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của chúng trong việc rút ngắn tuổi thai.

Gần đây, The Lancet đã công bố một phân tích dự đoán ước tính chi phí trọn đời của việc tiếp xúc với phthalate trước sinh đối với kết quả sức khỏe, năng suất kinh tế và chi tiêu tài chính.

Kết quả thật đáng kinh ngạc. Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng, vào năm 2018, ước tính có 56.595 trường hợp sinh non có thể được quy cho việc tiếp xúc với phthalate trước sinh, với chi phí khổng lồ:

"Tổng chi phí trọn đời của sinh non, bao gồm chăm sóc y tế trực tiếp, mất chỉ số thông minh, và các hậu quả gián tiếp khác, được ước tính là 64.815 USD/trường hợp vào năm 2016 ...

Các tình trạng mãn tính khác do phthalate bao gồm béo phì ở trẻ em, béo phì và tiểu đường ở người lớn, lạc nội mạc tử cung, vô sinh nam và tử vong do tim mạch, với tổng chi phí gần 100 tỷ USD mỗi năm".

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương não bộ do tiếp xúc với phthalate.

Project TENDR, một liên minh gồm các nhà khoa học, chuyên gia y tế và những người ủng hộ, cùng nhau bảo vệ trẻ em khỏi những tác động gây hại lên não do tiếp xúc với hóa chất độc hại, giải thích rằng việc tiếp xúc với phthalate trước sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ em, dẫn đến các tác động "bao gồm hành vi giống rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), vấn đề về hành vi và hung hăng, cũng như trầm cảm và các hành vi ức chế khác".

Họ cũng lưu ý rằng "tiếp xúc trước sinh có liên quan đến việc giảm chỉ số IQ, trí nhớ làm việc và chức năng điều hành ở trẻ em, cũng như các vấn đề về điều hòa cảm xúc".

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ tiếp xúc với phthalate cao hơn đáng kể ở người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh so với các nhóm dân tộc khác.

Mặc dù trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương nhưng ảnh hưởng của việc tiếp xúc với phthalate liên tục cũng ảnh hưởng đến người lớn, có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, lạc nội mạc tử cung, dị tật bẩm sinh ở hệ thống sinh sản nam giới, bệnh tim mạch và các bất thường về tuyến giáp.

Không thể hoàn toàn loại bỏ việc tiếp xúc với phthalate trong xã hội hiện đại. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng số người Mỹ có lượng phthalate có thể phát hiện được trong cơ thể họ là gần 100%.

Chúng ta không thể loại bỏ việc tiếp xúc với phthalate, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu nó bằng cách chú ý hơn đến thực phẩm chúng ta ăn và các sản phẩm chúng ta sử dụng.

Trong khi các sản phẩm có chứa phthalate ở xung quanh chúng ta, nguy cơ lớn nhất lại đến từ thực phẩm, hấp thụ qua da hoặc hít phải.

Các thực phẩm được chế biến hoặc bảo quản trong hộp nhựa, cùng với việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, là nguồn phơi nhiễm phthalate chính đối với hầu hết mọi người.

Ngoài ra, phụ nữ thường tiếp xúc nhiều hơn nam giới vì họ có xu hướng sử dụng nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân hơn. Sơn móng tay, keo xịt tóc, sữa rửa mặt, kem dưỡng sau khi cạo râu và dầu gội đều thường chứa phthalates.

Xác định các sản phẩm không chứa Phthalate

Mặc dù không thể hoàn toàn tránh phthalate, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể việc tiếp xúc với những hóa chất độc hại này bằng một vài cách đơn giản:

  1. Kiểm tra thành phần sản phẩm

Nhóm Environmental Working cung cấp cơ sở dữ liệu về mỹ phẩm cũng như Hướng dẫn làm sạch lành mạnh, có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra các thành phần có hại trong các sản phẩm làm sạch hoặc chăm sóc cá nhân của họ, đồng thời xác định các sản phẩm không chứa phthalate. Hãy tìm những sản phẩm chăm sóc cá nhân có nhãn “không chứa phthalate”.

Tránh các sản phẩm có ghi "hương liệu" trong danh sách thành phần, vì phthalate thường được sử dụng trong hương liệu tổng hợp và có thể ẩn náu trong các thành phần "hương liệu" không được tiết lộ.

  1. Giảm thiểu sử dụng nhựa
  • Hạn chế sử dụng màng bọc thực phẩm và hộp đựng thực phẩm bằng nhựa PVC (mã tái chế #3). Thay vào đó, hãy bảo quản thực phẩm trong hộp thủy tinh hoặc inox.
  • Tránh hâm nóng thức ăn hoặc đồ uống trong hộp nhựa vì nhiệt độ cao làm tăng sự giải phóng phthalate vào thực phẩm.
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, vốn được chứng minh là chứa nồng độ phthalate cao hơn, thay vào đó hãy lựa chọn thực phẩm tươi, ít qua chế biến.

Bằng cách thực hiện những bước đơn giản này, bạn có thể giảm đáng kể lượng phthalate tiếp xúc hằng ngày, góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo Zrinka Peters - The Epoch Times
Chấn Hưng

Zrinka Peters là một nhà văn tự do tập trung vào sức khỏe, thể chất và giáo dục. Cô có bằng cử nhân về văn học Anh tại Đại học Simon Fraser ở British Columbia, Canada và đã được xuất bản trên nhiều ấn phẩm in và trực tuyến bao gồm Health Digest, Parent.com, Today's Catholic Teacher và Education.com.



BÀI CHỌN LỌC

Hóa chất trong mỹ phẩm, đồ chơi và hộp đựng thực phẩm góp phần làm gia tăng tỷ lệ sinh non