Khoảng sân nhỏ của hàng xóm cứu nhiều người trong vụ cháy chung cư mini

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căn nhà nằm sát chung cư mini trong vụ hoả hoạn có một khoảng sân khiêm tốn, góp phần không nhỏ cho việc giải cứu các nạn nhân trong chung cư mini ở Hà Nội đêm ngày 12/9.

Đây là khoảng sân của nhà bà Nga ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nằm sát cạnh chung cư mini bị cháy.

Một ô cửa sổ ngay sát khoảng sân được người dân trong chung cư phá ra, là cửa thoát hiểm kịp thời cứu được rất nhiều người. Đồng thời, đây cũng là nơi đội phòng cháy chữa cháy tiếp cận được gần hơn với hiện trường, khống chế ngọn lửa và đưa các nạn nhân ra ngoài.

Trưa ngày 13/9, tức gần nửa ngày sau vụ hỏa hoạn tại tòa chung cư mini ở Khương Hạ, bà Nga mới bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa. Căn nhà 5 tầng của gia đình bà nằm sát vách chung cư gặp sự cố. Phía trên khoảng sân thượng rộng chừng 20m2 la liệt vật dụng cứu hộ, cứu nạn.

Kể về lúc đám cháy bùng phát, bà Nga nói với báo Tuổi Trẻ, lúc đó khoảng 23h, bà đang ở tầng 2 thì nghe tiếng hô hoán. Ngó ra ngoài, bà thấy khói đen bên chung cư mini bốc lên nghi ngút.

"Phản ứng đầu tiên là tôi gọi con trai dậy. Sau đó tôi bế đứa cháu chạy ra đầu ngõ", bà nói.

Cùng lúc ở phía trong, một số người nhảy xuống khoảng sân thượng kế bên, vỡ cả một khoảng trần bằng nhựa. Số khác gần hơn thì mở cửa các khung sắt để leo theo thang đi xuống.

"Họ chạy xuống, cảnh sát thì đi lên, vừa phun nước dập lửa, vừa tiếp cận cứu người", bà Nga nói và chỉ tay vào những dấu giày còn in hằn trên những bậc thang lát đá.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm ngày 12/9 sáng ngày 13/9. Chung cư mini nằm sâu trong ngõ 29/70 Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nên công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. Xe chữa cháy chỉ có thể đỗ cách hiện trường 300-400m, lực lượng chức năng phải dẫn vòi rồng vào ngõ sâu để dập lửa.

Thời điểm hỏa hoạn, chung cư cao 9 tầng, 1 tum này có nhiều người bên trong. Ngay khi xảy cháy, có gia đình ở tầng 3 thả thang dây thoát hiểm được. Những người khác chạy lên các tầng trên cao kêu cứu.

Chung cư được xây kiểu nhà ống với một mặt tiền, 3 mặt giáp nhà dân, chia làm gần 50 căn hộ cho thuê, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên. Chung cư có 1 tầng hầm để xe, 8 tầng căn hộ và 1 tầng tum. Mỗi tầng có 5 căn hộ có diện tích mỗi căn hộ từ 35 – 56m2.

Việt Nam Xã hội

Khoảng sân nhỏ của hàng xóm cứu nhiều người trong vụ cháy chung cư mini