Không tăng cường dương khí vào mùa hè làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuốn "Hoàng đế nội kinh" viết rằng "mùa xuân và mùa hè nuôi dưỡng dương khí", nghĩa là bổ sung dương khí đầy đủ vào thời điểm xuân hạ sẽ giúp con người tránh nhiều loại bệnh tật.

Vào mùa hè, chúng ta có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống lạnh và trái cây, ngồi và làm việc trong phòng điều hòa, những điều này đều làm hao tổn dương khí.

Thường xuyên ở trong môi trường lạnh sẽ tác động tiêu cực đến dương khí. Thực tế, dương khí vượng có thể làm bốc hơi dịch ẩm trong cơ thể, làm ấm tứ chi, cơ xương, ngay cả máu cũng được làm ấm.

Ngược lại, dương khí suy sẽ gây huyết ứ và đờm ẩm, tứ chi cũng dễ bị lạnh. Lúc này, các nốt sần và u nang... cũng bắt đầu xuất hiện.

Thời tiết càng nóng càng cần bồi dưỡng dương khí, chưa kể những người vốn dĩ có thể trạng dương hư thường sợ lạnh, tay chân lạnh, đau bụng dễ tiêu chảy, càng phải chú ý.

Khi có thời gian rảnh, bạn nên tắm nắng vào lúc 10-11 giờ sáng. Trung y cho rằng đỉnh đầu và lưng là “biển” dương khí trong cơ thể, năng lượng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường dương khí của con người.

Phơi nắng nhiều hơn có thể làm tăng dương khí, đồng thời loại bỏ hơi lạnh và độ ẩm trong cơ thể. Nói chung, bạn chỉ tắm nắng cho tới khi cơ thể đổ chút mồ hôi là đủ, không nên phơi nắng quá lâu, có thể bị say nắng.

Thông thường dương suy không quá nghiêm trọng, phơi nắng một thời gian có thể thấy kết quả rõ ràng. Trong trường hợp thể trạng bị dương suy trầm trọng, tuy phơi nắng có ích nhưng hiệu quả có thể không rõ ràng, lúc này, bạn có thể đun sôi nước với nhục quế, gừng khô và thanh quế, ba vị thuốc này có thể dưỡng dương trợ dương, khu phong tán hàn, có thể làm ấm thông kinh lạc, đối với chứng thiếu dương có tác dụng điều hòa rất tốt.

Tất nhiên, nếu bạn vẫn chưa cảm thấy hiệu quả rõ ràng và muốn hồi phục càng sớm càng tốt, bạn có thể tham khảo một số loại thuốc bổ dương của Đông y, chẳng hạn như Phụ Tử Lý Trung Hoàng và Quế Phụ Địa Hoàng Hoàn - một loại có tác dụng bổ tỳ dương, một loại bổ thận dương. Thông thường, khi dương khí của hai tạng này được bổ sung, năng lượng dương toàn thân sẽ khá đầy đủ, đương nhiên bạn cũng có thể tham khảo thuốc Phụ Quế Lý Trung Hoàn, có tác dụng bồi dưỡng dương khí cho cả tỳ và thận.

Ngoài ra, những người bị thiếu dương khí nên vận động nhiều hơn vào thời gian trong ngày, bởi vì động năng làm tăng dương, chỉ khi bạn vận động, dương khí mới có thể tăng nhanh. Tóm lại, mùa hè là thời điểm lý tưởng để bồi bổ dương khí, đừng chỉ lãng phí nó.

Theo Wang He từ Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không tăng cường dương khí vào mùa hè làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật