Đàn ông nam tính và dương khí mạnh mẽ có điểm gì chung? 4 biện pháp để giữ gìn dương khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền cho rằng chỉ khi có đủ dương khí, các cơ quan nội tạng mới có thể được nuôi dưỡng tốt nhất, nhờ đó con người sẽ khỏe mạnh và trường thọ. Những người có đủ dương khí thường có một số điểm chung.

Hãy tự kiểm tra xem bạn có những đặc điểm dưới đây không nhé!

Đàn ông có dương khí mạnh hội tụ những đặc điểm gì?

1. Sức đề kháng mạnh mẽ

Có thể xem dương khí như một tấm lá chắn bảo vệ tốt nhất của cơ thể, nó đủ mạnh để tiêu trừ mọi bệnh tật. Nếu nam giới có dương khí dồi dào, thì sức đề kháng của họ cũng tương đối tốt, nhất là khi chuyển mùa sẽ rất ít khi bị cảm, sốt.

2. Tay chân không lạnh

Phụ nữ thường bị lạnh tay chân do khí huyết kém, chủ yếu là vì phụ nữ có cơ địa lạnh. Nhưng nếu nam giới cũng bị lạnh tay chân, thì phần lớn là do trong cơ thể không đủ dương khí.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lạnh tay chân và cơ thể không khỏe, thì tốt nhất bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

3. Râu mọc nhanh

Nam giới có đủ dương khí thì tuần hoàn máu và trao đổi chất diễn ra rất nhanh, co thể tiết ra nhiều nội tiết tố testosterone hơn, cũng có thể giúp tăng tốc độ hô hấp.

Một trong những đặc điểm của dương khí vượng là lông tóc trên cơ thể vừa nhiều vừa chắc khỏe, đặc biệt là râu mọc rất nhanh.

4. Chất lượng giấc ngủ tốt

Người có dương khí đầy đủ thường có chất lượng giấc ngủ tốt, dễ vào giấc hơn khi ngủ. Ngược lại, người thiếu dương khí thường có chất lượng giấc ngủ kém hơn do giấc ngủ nông, khó ngủ hoặc trằn trọc.

Nếu bạn thức khuya trong thời gian dài cũng sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe của chính mình.

5. Tính cách lạc quan, vui vẻ

Dương khí giống như mặt trời nhỏ trong cơ thể, khi có ánh mặt trời ấm áp chiếu vào thì tâm trạng sẽ vui vẻ. Do đó, thiếu dương khí cũng giống như mây mù dày đặc che mất ánh sáng, khiến tâm trạng trở nên u ám, chán nản và bi quan.

Làm ít 5 việc tiêu hao dương khí

1. Ăn uống thực phẩm lạnh, sinh hoạt trong môi trường lạnh

Dương khí sợ ẩm và lạnh nhất, nếu thường xuyên uống bia lạnh hoặc ở trong môi trường lạnh, sự phát triển của dương khí sẽ bị ức chế, làm tăng thêm khí thấp, hàn trong cơ thể, từ đó tăng nguy cơ bệnh tật theo thời gian.

Vì vậy, bạn nên chú ý kiểm soát chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế các thực phẩm lạnh và giữ ấm bên ngoài cơ thể.

2. Thức khuya

Việc duy trì giấc ngủ đầy đủ là điều vô cùng quan trọng, thức khuya trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, hao tổn nhiều dương khí.

Thức khuya không chỉ dẫn đến thiếu ngủ, nó còn ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau, thậm chí còn làm gia tăng khí hàn, thấp trong cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

3. Uống rượu thường xuyên

Nam giới uống rượu nhiều có thể gây tổn thương thận, tăng thêm khí hàn, thấp; từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của dương khí, thậm chí làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bản thân, tăng nguy cơ mắc bệnh.

4. Ít vận động

Đặc thù công việc văn phòng khiến đàn ông phải ngồi lâu hơn, cộng với việc ít vận động sẽ dẫn đến tình trạng lưu thông khí huyết ở chi dưới kém, làm mất dần năng lượng dương trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết chất độc và chất thải bình thường, và thậm chí làm hỏng chức năng của các cơ quan khác nhau.

5. Ngồi bắt chéo chân

Ngồi với tư thế này trong thời gian dài có thể dẫn đến những thay đổi bệnh lý ở xương hông. Đối với nam giới, bắt chéo chân có thể khiến luồng vi khuẩn và virus chạy đến hệ thống sinh sản, gây hại cho thận và khả năng sinh sản.

Mặt khác, ngồi kiểu bắt chéo chân thường xuyên cũng dẫn đến thận khí không đủ, ức chế sự phát triển của dương khí trong cơ thể, theo thời gian càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kiên trì thực hiện 4 biện pháp để bảo vệ dương khí

1. Xoa eo nhiều hơn

Y học cổ truyền cho rằng "thắt lưng là nơi trú ngụ của thận", thường xuyên xoa "huyệt yêu nhãn" có thể đẩy nhanh tuần hoàn máu cục bộ, làm ấm thận dương, làm cho khí và huyết lưu thông thuận lợi, đồng thời cũng giúp tăng trưởng dương khí trong cơ thể và tăng cường cơ thể.

2. Ngâm chân

Bàn chân là lối vào của khí lạnh, nơi khởi nguồn của kinh mạch thận, thường xuyên ngâm chân trong nước ấm có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, sinh dương khí, bổ thận tráng dương.

Ngâm chân trước khi đi ngủ có tác dụng rất tốt, nó cũng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Khi ngâm chân, bạn có thể bổ sung thêm một số nguyên liệu tốt cho sức khỏe như hạt tiêu, gừng.

3. Tập thể dục nhiều hơn

Y học cổ truyền cho rằng "vận động có thể làm tăng dương khí", và tập thể dục nhiều hơn có thể tăng cường sự dẻo dai và sức đề kháng, bảo vệ dương khí và sự cân bằng âm dương của con người.

Vậy nên, bạn cố gắng tuân thủ lịch tập thể dục hợp lý từ 30 đến 40 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe.

4. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Tránh nắng gắt, chỉ tắm nắng thường xuyên vào sáng sớm hoặc chiều muộn, có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, bồi bổ dương khí và nâng cao khả năng miễn dịch của bản thân.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông nam tính và dương khí mạnh mẽ có điểm gì chung? 4 biện pháp để giữ gìn dương khí