Liệt nửa người sau cơn nhồi máu não, bột protein có thể giúp phục hồi chức năng vận động hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cơn nhồi máu não, bệnh nhân thường gặp di chứng liệt một bên chân tay, gây nhiều phiền toái cho cuộc sống và công việc. Vậy tại sao sau khi bị nhồi máu não lại bị yếu một bên chi? Ăn bột protein có thể thúc đẩy sự phục hồi chức năng vận động ở chân tay không?

Nguyên nhân liệt chi sau cơn nhồi máu não

Sự xuất hiện của nhồi máu não có nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là xơ vữa động mạch não, huyết khối động mạch và huyết khối từ các bộ phận khác rơi ra và tích tụ, cuối cùng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu não...

Sự tắc nghẽn khiến lượng máu cung cấp đến mô não không đủ, gây thiếu oxy và chết tế bào não. Tình trạng này dẫn đến suy giảm chức năng vận động ở chi, biểu hiện bằng tình trạng yếu một bên thân (liệt nửa người).

Sau cơn nhồi máu não, các đường dẫn thần kinh trong não bị tổn thương, khiến các tín hiệu dẫn truyền bị chặn lại. Điều này ảnh hưởng đến chức năng vận động của chi, khiến chi yếu dần.

Có nhiều nguyên nhân gây nhồi máu não, phổ biến nhất là cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc, béo phì, v.v.

Vai trò của bột protein và sự phục hồi chức năng vận động

Bột protein là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho một vài nhóm người cụ thể, thường bao gồm protein đậu nành tinh khiết, casein, whey protein, protein từ đậu hoặc lecithin đậu nành, methionine và các thành phần khác.

Đây là nguồn cung cấp protein giàu axit amin và có hiệu quả vượt trội, sử dụng bột protein chất lượng cao có thể bổ sung lượng protein cần thiết và cải thiện năng lượng cho cơ thể.

Bất kể não, nội tạng, cơ, xương hay máu, các thành phần giàu protein và bột protein đều là nguồn protein tốt nhất, có thể cung cấp nguyên liệu thô cơ bản cho sự hình thành tế bào mô của con người.

Protein là nền tảng của cơ bắp và chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp. Trong quá trình phục hồi tình trạng yếu chi sau cơn nhồi máu não, việc hấp thụ protein có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và phát triển các mô cơ.

Bột protein là sản phẩm bổ sung protein tiện lợi, dễ sử dụng, có thể cung cấp protein chất lượng cao và tạo điều kiện cho người bệnh tiêu thụ đủ lượng protein, từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng vận động.

Nhưng điều này không có nghĩa là bất kỳ ai cũng nên đưa bột protein vào thực đơn hàng ngày, vì đối với người khoẻ mạnh, ăn uống thông thường không dẫn đến tình trạng thiếu protein. Chỉ có một số nhóm đặc biệt cần, chẳng hạn như: những người gầy gò vì bệnh tật, người già có chức năng tiêu hóa kém và không đủ cơ bắp, những người tập luyện thể chất hoặc thể dục chuyên sâu.

Bệnh nhân nhồi máu não có nên ăn bột protein để phục hồi chức năng vận động không?

Đối với những người bị nhồi máu não, nếu chức năng nuốt của họ bị suy giảm sau khi bệnh khởi phát hoặc do nguyên nhân liên quan đến yếu tố tinh thần khiến họ chán ăn, thì có thể bổ sung bột protein một cách hợp lý. Vì bột protein là thực phẩm bổ sung protein hiệu quả, nó có thể đáp ứng nhu cầu protein của bệnh nhân trong quá trình phục hồi.

Các chuyên gia tin rằng việc hấp thụ loại bột này có thể cung cấp đủ protein cho cơ thể, thúc đẩy quá trình sửa chữa và phát triển các mô cơ, từ đó đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng vận động.

Trong thời gian phục hồi, bệnh nhân nên dùng một lượng bột protein thích hợp để đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể, đồng thời kết hợp với các bài tập phục hồi chức năng cùng một vài phương pháp khác, nhằm lấy lại chức năng vận động nhanh hơn.

Ngoài bột protein, bệnh nhân nhồi máu não còn có thể làm gì?

Các bác sĩ chỉ ra rằng tập luyện phục hồi chức năng là chìa khóa để lấy lại chức năng vận động sau cơn nhồi máu não. Thông qua đào tạo phục hồi chức năng có hệ thống, bệnh nhân có thể khôi phục sức mạnh cơ bắp và khả năng phối hợp vận động.

Đồng thời, bệnh nhân nên tích cực tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc điều trị bằng thuốc.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng phù hợp là điều cần thiết để phục hồi. Bệnh nhân nên tiêu thụ đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình khôi phục chức năng vận động và phát triển cơ bắp.

Quá trình hồi phục tình trạng yếu chi sau cơn nhồi máu não là một quá trình lâu dài và khó khăn, bệnh nhân cần được hỗ trợ tâm lý từ người nhà và nhân viên y tế, đồng thời duy trì thái độ tích cực để tăng cường khả năng hồi phục.

(*) Ảnh chủ đề: ajay_suresh - CC BY 2.0

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Liệt nửa người sau cơn nhồi máu não, bột protein có thể giúp phục hồi chức năng vận động hay không?