Tại sao ở Hoa Kỳ có ít bệnh nhân nhồi máu não hơn? Nhận biết 4 triệu chứng sớm của bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tai biến mạch máu não được coi là bệnh lý gây tàn phế hàng đầu và là bệnh lý cấp cứu hay gặp nhất của chuyên khoa thần kinh. Bệnh được chia làm hai dạng, bao gồm nhồi máu não (chiếm 85%) và xuất huyết não (chiếm 15%). Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ tỷ lệ bị nhồi máu não lại tương đối thấp, nguyên nhân vì sao?

Theo Hello Doctors, mỗi năm trên thế giới có khoảng 5 triệu người bị tai biến. Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 200.000 người mắc tai biến mỗi năm, trong đó có tới 50% trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nhồi máu não ở Hoa Kỳ ngày càng giảm, nguyên nhân là do đâu? Thực tế, để phòng ngừa nguy cơ bị nhồi máu não, ngoài việc bổ sung axit folic, còn có hai điểm sau đây quan trọng hơn.

Lý do giảm bệnh nhân nhồi máu não ở Hoa Kỳ

Tỷ lệ nhồi máu não liên quan đến tăng huyết áp, tăng lipid máu, tăng đường huyết, hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều muối và ăn ít rau quả… Trong đó, tăng huyết áp thường là yếu tố nguy cơ lớn nhất.

Tăng huyết áp loại H có nhiều khả năng gây đột quỵ nhất. Còn để gây nên tình trạng tăng huyết áp loại H, thì tăng huyết áp và tăng phospho máu là hai nguyên nhân chính.

Homocysteine ​​(Hcy) được chuyển hóa thành các hoạt chất sinh học cần thiết cho cơ thể con người, và nó cần phụ thuộc vào axit folic, các chất như vitamin B12. Nếu thiếu, thì nồng độ Hcy dễ tăng và gây tăng huyết áp loại H.

Theo khảo sát tại Mỹ, khoảng 2/3 số bệnh nhân bị nhồi máu não là do thiếu axit folic và vitamin B12, dẫn đến Hcy tăng cao.

Vì vậy, giới chức y tế Hoa Kỳ đã can thiệp mạnh mẽ và áp dụng phương pháp bổ sung axit folic bắt buộc.

Việc thêm axit folic vào bột mì đã cải thiện đáng kể hàm lượng axit folic và Hcy trong cơ thể. Đây có thể là một lý do khiến số bệnh nhân nhồi máu não ở Mỹ ngày càng giảm.

Ngoài việc bổ sung axit folic để ngăn ngừa nhồi máu não, cần thực hiện thêm hai điểm

Về cơ bản, bạn chỉ cần tuân thủ chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý là có thể cung cấp đủ axit folic từ khẩu phần ăn. Nếu cần thiết, bạn cũng có thể bổ sung bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong thời gian bổ sung axit folic, bạn hãy cố gắng tránh những thực phẩm giàu vitamin C, thực phẩm cay hoặc một số thực phẩm nhiều dầu mỡ, trà hoặc rượu… để không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ axit folic.

Tuy nhiên, muốn phòng bệnh nhồi máu não phải chú ý đến nhiều mặt khác, chẳng hạn như thói quen sinh hoạt, ăn uống, chỉ bổ sung axit folic thôi là chưa đủ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, hai yếu tố nguy cơ chính của nhồi máu não là huyết áp cao và rung tâm nhĩ. Vì vậy, muốn phòng ngừa nhồi máu não, ngoài việc bổ sung axit folic, bạn cần thực hiện hai điểm sau:

1. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Nicotine và các chất có hại khác trong thuốc lá có thể làm hỏng nội mạc của mạch máu, gây co mạch và nhồi máu não.

Rượu cũng có thể gây kích thích thần kinh giao cảm, tăng nhịp tim và lưu lượng máu đến tim, từ đó tăng huyết áp và tiềm ẩn nguy cơ nhồi máu não.

Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não, tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá và uống rượu.

2. Kiểm soát huyết áp

Nhiều người có thể không biết mình bị cao huyết áp, hoặc biết nhưng không chú ý, điều này có thể gây hại cho sức khỏe.

Người bị bệnh tăng huyết áp phải chú ý đến chế độ ăn uống, cân nặng và thói quen sinh hoạt…

Nếu vẫn không kiểm soát được huyết áp thì bạn nên điều trị bằng thuốc càng sớm càng tốt, đồng thời theo dõi huyết áp thường xuyên để kiểm soát các bệnh mạn tính cơ bản như tăng đường huyết, mỡ máu, rung tâm nhĩ.

Bốn triệu chứng của nhồi máu não

Nhồi máu não xuất hiện không phải là âm thầm, thực chất có một số tín hiệu cảnh báo từ trước. Nếu bạn có thể nhận thức được những tín hiệu này và xử lý kịp thời, bạn có thể giảm thiểu thiệt hại do nhồi máu não gây ra.

1. Đau đầu, chóng mặt

Nếu tình trạng chóng mặt, đau đầu dữ dội xảy ra đột ngột mà không rõ lý do, hãy cảnh giác vì đây là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi.

2. Tê mặt

Triệu chứng điển hình của nhồi máu não là tê một bên mặt, thường kèm theo miệng và mắt bị lệch. Nguyên nhân chủ yếu là do não bất thường, ảnh hưởng đến chỉ huy vận động và ngôn ngữ.

3. Chảy nước dãi một bên

Khi ngủ, nếu một bên luôn chảy nước dãi thì cần cảnh giác nguy cơ nhồi máu não. Khi xảy ra bệnh, các cơ và dây thần kinh không phối hợp được với nhau, đặc biệt là tác động lên khoang miệng, rất dễ xuất hiện tình trạng này.

4. Nhìn mờ, bị sặc khi uống nước

Người bị bệnh nhồi máu não, lượng máu cung cấp cho não không đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng của võng mạc, có thể khiến mắt mờ tạm thời, hoặc nhìn thấy màu đen trước mắt, thậm chí mù trong ngắn hạn.

Ngoài các triệu chứng nói trên, bệnh nhân cũng có thể bị khó nuốt hoặc sặc khi uống nước.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ở Hoa Kỳ có ít bệnh nhân nhồi máu não hơn? Nhận biết 4 triệu chứng sớm của bệnh