Lý do nhóm người Philippines xé cờ trước Đại sứ quán Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 4/8 lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng Philippines xử lý nghiêm vụ một số người biểu tình Philippines xé quốc kỳ Việt Nam tại Manila.

“Chúng tôi yêu cầu Philippines xử lý nghiêm vụ việc, có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu hành vi này tái diễn, gây để ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước”, bà Phạm Thu Hằng phản hồi trước câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo ngày 3/8.

Theo báo Vietnam News, một nhóm người Philippines ngày 1/8 đã tiến hành biểu tình và xé cờ Việt Nam trước trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Manila.

Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi các phương tiện truyền thông của Philippines đưa tin cáo buộc Việt Nam thực hiện “quân sự hóa” ở Biển Đông, mà phía Philippines gọi là Biển Tây Philippines.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Hằng nêu rõ lá cờ là quốc kỳ thiêng liêng của Việt Nam, và hành động phá hoại đó là xúc phạm tình cảm của nhân dân Việt Nam và cần bị lên án.

Được biết, truyền thông Philippines trích dẫn một tài liệu được cho là của Bộ Quốc phòng Việt Nam để cáo buộc việc quân sự hóa Biển Đông. Tuy nhiên, bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam không có thông tin về nguồn tin của các bài báo đó.

Việt Nam và Philippines đang có mối quan hệ tốt đẹp, vì Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN, và là một trong hai quốc gia trên thế giới, mà Philippines có quan hệ Đối tác chiến lược.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo tuần này đã đến thăm Việt Nam, và hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề biển và đại dương, cũng như tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh trên biển.

Việt Nam Chính trị

Lý do nhóm người Philippines xé cờ trước Đại sứ quán Việt Nam