Năm học 2024-2025: Hà Nội sửa và xây thêm nhiều trường THCS đón học sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đáp ứng đủ cho nhu cầu số lượng học sinh ngày càng tăng, nhiều quận, huyện ở Hà Nội xây mới và sửa chữa thêm nhiều trường THCS để đón học sinh đầu cấp 2.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học tới Hà Nội có 246.000 học sinh bước vào lớp 6, tăng hơn 58.000 so với năm trước. Năm ngoái, khối lớp này cũng tăng gần 40.000 học sinh.

Số học sinh lớp 6 tăng mới của Hà Nội trong một năm lớn hơn tổng số học sinh phổ thông (lớp 1-12) ở nhiều tỉnh, thành như Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Thuận, Gia Lai...

Theo quy hoạch mạng lưới trường học của Hà Nội, hiện thủ đô còn thiếu khoảng 14 trường tiểu học và 31 trường THCS.

Tại Hà Đông, quận ước lượng số học sinh lớp 6 năm nay tăng khoảng hơn 1.000. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông, cho biết gần như năm nào số học sinh đầu cấp của quận cũng tăng.

Để đủ chỗ học, quận đã xây mới trường THCS Hà Đông, đặt tại phường Hà Cầu. Trường này dự kiến hoạt động từ tháng 6 để kịp tuyển sinh năm học mới, trong đó khoảng 400 học sinh khối 6.

Ngoài đáp ứng học sinh ở phường Hà Cầu, trường sẽ nhận một phần học sinh của ba phường lân cận gồm Phú La, Nguyễn Trãi và Quang Trung.

Theo bà Hằng, quận Hà Đông cũng sửa chữa và xây thêm phòng học ở nhiều trường THCS khác như Mỗ Lao, Văn Yên, Văn Quán, Biên Giang. Phòng Giáo dục dự kiến phân tuyến lại khu vực tuyển sinh, ở một số phường đông học sinh. Chẳng hạn, một số học sinh ở phường La Khê sẽ được chuyển sang trường Lê Quý Đôn ở phường Dương Nội, để tránh quá tải cho trường.

Quận Bắc Từ Liêm có thêm trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, đặt tại phường Tây Tựu, theo ông Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.

Ông Hải cho biết trường mới tuyển sinh ngay năm nay, có 45 phòng học. Ngoài đảm bảo chỗ cho hơn 100 học sinh theo tuyến, trường nhận thêm con em khu vực lân cận. Quận cũng xây thêm một dãy nhà với hơn 10 phòng học tại trường THCS Tây Tựu.

Dự kiến, tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 100.

Nhiều quận, huyện không tăng số học sinh lớp 6, nhưng vẫn cải tạo và xây mới trường học.

Tại quận Ba Đình, theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, dự kiến khoảng 5.000 học sinh của quận sắp vào lớp 6, tương tự năm ngoái.

Năm qua, quận xây mới trường THCS Giảng Võ 2 (tách từ trường THCS Giảng Võ), bổ sung phòng chức năng, thiết bị dạy học ở trường Giảng Võ, Nguyễn Trãi.

Huyện Thanh Trì có hai trường THCS mới trong năm học tới là Ngọc Hồi và Vạn Phúc, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Ngát. Cơ sở cũ của hai trường này sẽ được bàn giao cho khối tiểu học.

Việt Nam Giáo dục

Năm học 2024-2025: Hà Nội sửa và xây thêm nhiều trường THCS đón học sinh