Người mẹ chọn hình thức ‘giáo dục tại nhà’ và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chị Shanel Bell, 34 tuổi đã lựa chọn hình thức giáo dục tại nhà cho con mình, nơi trẻ sẽ học được mọi điều từ việc trải nghiệm và những gì mà chúng quan tâm. Để “dạy dỗ con cái” của mình, chị đã bỏ qua sách giáo khoa thông thường và thường xuyên đưa con mình ra ngoài, tham gia các cuộc phiêu lưu.

Trong hành trình giáo dục tại nhà, toán học được dạy thông qua nấu ăn, các bài học lịch sử diễn ra trong bảo tàng và trọng tâm là những gì các con của chị tò mò, thích thú và muốn học. Chị có 2 con là Maui, 10 tuổi và Maya, 6 tuổi.

Cả hai đứa trẻ đều học tại nhà của chúng ở Bury-St-Edmunds, Suffolk, Anh. Chị Shanel chia sẻ rằng tụi nhỏ rất tò mò và mức độ tò mò của mỗi ngày đều khác nhau.

Chị Shanel nói: “Tất cả phụ thuộc vào những gì mấy đứa trẻ quan tâm, vì vậy chúng tôi cố gắng tập trung vào những điều mà chúng muốn tìm hiểu. Đó cũng là cách ứng dụng những thứ bạn học vào trong thế giới thực, vì vậy việc nấu ăn cũng có thể biến thành các bài học toán vì bạn cần đo, đếm và định lượng các thành phần”.

Bằng cách dạy con thông qua trải nghiệm và không cần đến trường, chị Shanel tin rằng các con của chị có thể thấy những gì chúng học được là quan trọng, từ đó chúng có thể cố gắng và nắm bắt nhiều nhất có thể.

Chị Shanel chọn hình thức giáo dục tại nhà cho con mình và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)
Chị Shanel chọn hình thức giáo dục tại nhà cho con mình và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)

Chị Shanel cho biết: “Chúng tôi chỉ dùng đến sách giáo khoa nếu có một loài động vật mà con tôi muốn tìm hiểu, chúng tôi sẽ tìm thấy loài động vật đó trong sách giáo khoa ấy. Nhưng chúng tôi cũng sẽ sắp xếp để có một chuyến đi đến sở thú, nhằm tận mắt nhìn thấy loài vật đó hoặc chúng tôi đi đến York, nơi mà rất nổi tiếng về cú để tìm hiểu về loài này”.

Gia đình chị Shanel từng sống ở Colorado, Hoa Kỳ. Cả nhà đã đi du lịch khắp đất Mỹ trước khi chuyển đến Vương quốc Anh.

Chị Shanel nhớ lại cuộc phiêu lưu của họ bắt đầu bằng một chuyến đi cắm trại vào năm 2016 mà cả gia đình họ thực sự yêu thích. Sau đó, gia đình đã mua một chiếc RV, một loại xe chuyên dụng cho việc đi du lịch xa và dài ngày, và đi du lịch vòng quanh Hoa Kỳ trong vài năm.

Chị Shanel Bell cùng gia đình cắm trại ở Snowdonia. (Ảnh được phép của Caters News)
Chị Shanel Bell cùng gia đình cắm trại ở Snowdonia. (Ảnh được phép của Caters News)

Chị Shanel luôn dạy con tại nhà và năm duy nhất Maui và Maya đến trường công là vào năm 2019 - 2020 ở Hoa Kỳ.

Chị Shanel giải thích:“Rõ ràng là việc đến trường công đã kết thúc giữa chừng do đại dịch, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đó là một dấu hiệu để tiếp tục làm những gì chúng tôi đang làm”.

Sau đó, gia đình chuyển đến Vương quốc Anh, vì chồng của chị Shanel, anh Nicolas, 34 tuổi, một bác sĩ, phải chuyển nơi ở do yêu cầu công việc.

Kể từ khi chuyển nhà, họ đã thực hiện các chuyến đi đến Peak District, Snowdonia và đến Isle of Skye, Scotland. Gia đình cũng đi cắm trại và đi du lịch khắp Vương quốc Anh bất cứ khi nào họ có thể, và cố gắng đi bộ đường dài vào cuối tuần.

Gia đình chị Shanel chọn hình thức Homeschooling và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)
Gia đình chị Shanel chọn hình thức Homeschooling và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)

Chị Shanel chia sẻ cảm xúc của mình khi đề cập đến việc chuyển đến Vương Quốc Anh sinh sống: “Chúng tôi luôn muốn sống ở đây và chúng tôi rất may mắn khi có thể chuyển đến đây trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, cũng hơi bực mình vì chúng tôi thì thích đi du lịch vòng quanh châu Âu, nhưng hiện tại thì chúng tôi không thể. Đúng là cảm giác thật gần nhưng lại thật xa”.

Về việc cho con mình nghỉ học và chỉ học tại nhà, chị Shanel cho biết chị đang vấp phải những phản ứng khác nhau từ mọi người.

Chị Shanel chọn hình thức ‘giáo dục tại nhà’ và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)
Chị Shanel chọn hình thức ‘giáo dục tại nhà’ và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu. (Ảnh được sự cho phép của Caters News)

Chị Shanel bộc bạch về việc con mình không học ở trường công:

“Một số người sợ hãi việc học không thể diễn ra tại bàn học ở trường, nhưng họ không hiểu rằng thế giới mới là lớp học thực sự của họ. Mọi người chia sẻ mối quan tâm của họ, và chúng tôi biết họ có ý tốt. Tôi cũng hiểu lựa chọn của chúng tôi không bình thường, nhưng nó phù hợp với chúng tôi. Nhìn chung, điều đó đang giúp con chúng tôi hiểu thế giới và có thể trở thành những công dân toàn cầu tốt hơn”.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ chọn hình thức ‘giáo dục tại nhà’ và thay thế sách giáo khoa bằng những chuyến phiêu lưu