Người mẹ có 3 tính cách này, con cái khó đạt được tiền đồ và thành công trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con trẻ tương lai có xuất sắc hay không có quan hệ rất lớn với cha mẹ, sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ. Đồng thời, đứa trẻ cũng chịu ảnh hưởng về mọi mặt từ cha mẹ, bất luận là tốt hay xấu thì đều ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách cũng như cuộc đời của trẻ. 

Trong hầu hết các gia đình, người mẹ thường đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của đứa trẻ, và đứa trẻ cũng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mẹ. Từng lời nói hành động của người mẹ sẽ có ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến đứa trẻ.

Hành vi, tính cách và giọng điệu khi nói chuyện của người mẹ đều sẽ bộc lộ ra vấn đề giáo dục của họ. Những biểu hiện của con trẻ chính là thành quả bởi ảnh hưởng từ người mẹ.

Đứa trẻ được giáo dục bởi người mẹ có tính cách dịu dàng, nhân hậu sẽ trở nên lễ phép, có nhân cách tốt và tố chất cao. Những đứa trẻ như vậy thường được mọi người xung quanh yêu mến hơn.

Người mẹ có tính cách cục cằn, làm việc không theo nguyên tắc, bản thân họ đã tồn tại rất nhiều vấn đề, họ cũng không có kinh nghiệm giáo dục con tốt. Những đứa trẻ đó sẽ dễ bị ảnh hưởng từ người mẹ, từ đó hình thành những thói quen, hành vi không tốt.

Vì vậy, muốn xem đứa trẻ sẽ có tính cách như thế nào trong tương lai, nhìn vào người mẹ sẽ biết!

Sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ và ảnh hưởng của bầu không khí trong gia đình, những đứa trẻ được nuôi dạy bởi những bà mẹ có tính cách sau đây khó có triển vọng lớn, hãy xem bạn có ở đó không nhé:

1. Người mẹ có tính khí không tốt, thường xuyên nổi nóng

"Con có thể nhanh lên một chút không, sao cứ chậm chạp lề mề thế? Con xem, con mặc quần áo mất 5 phút đồng hồ rồi".

"Ăn nhanh lên đi, đừng nói chuyện nữa, con có nghe thấy không đấy?".

"Con không thu dọn đồ đi, có tin mẹ vứt hết đi không?".

Kiều Kiều năm nay 5 tuổi, cô bé thường xuyên bị mẹ mắng, thậm chí mẹ còn đánh Kiều Kiều mỗi khi không kiềm chế được cơn nóng nảy. Kiều Kiều thích đến trường mẫu giáo nhất, vì các cô giáo ở đó không mắng cũng không đánh cô bé, thậm chí cô bé còn không nỡ ra về mỗi khi tan học.

Mẹ của Kiều Kiều là một người có tính khí nóng nảy, thiếu kiên nhẫn. Bà ngoại của cô bé cũng vậy, bà thường xuyên quát mắng người khác, thậm chí có lúc còn cãi nhau với mẹ cô bé.

Bây giờ, Kiều Kiều cũng bị ảnh hưởng, tính cách cũng trở nên nóng nảy. Nếu ai đó không nhường nhịn, cô bé sẽ la hét và thậm chí còn đánh người. Mẹ Kiều Kiều cũng rất lo lắng về điều này, mẹ cô bé nhìn thấy con nhà người ta ngoan ngoãn nghe lời, con mình lại có những biểu hiện không tốt, mẹ cô bé càng tức giận và trở nên không còn chút kiên nhẫn nào với Kiều Kiều.

Lời khuyên: Người mẹ có tính cách nóng nảy, thiếu kiên nhẫn không nên yêu cầu quá cao đối với con cái, cũng không được thường xuyên đánh mắng con. Điều con trẻ cần chính là sự yêu thương, quan tâm và đồng hành của cha mẹ.

Cha mẹ hãy kiên nhẫn hơn một chút, tâm thái tự nhiên sẽ bình hòa. Yêu cầu đối với con cái thấp hơn một chút, cha mẹ có thể sẽ đạt được thành quả ngoài mong đợi.

2. Người mẹ quá mạnh mẽ, luôn coi mình là trung tâm

"Con làm sao thế? Mẹ bảo con làm thế sao con không nghe?"

"Mẹ ơi, con muốn đi chơi với bạn một lúc". "Không được".

"Con mà không làm xong bài tập thì đừng có trách mẹ đấy!"

Mẹ của Hiên Hiên là một người rất mạnh mẽ, ngoan cố. Cô không chỉ nghiêm khắc với Hiên Hiên, đối với chồng cô cũng tỏ ra rất nghiêm khắc. Để giảm thiểu tranh chấp, bố của Hiên Hiên thường nghe theo lời của vợ.

Hiên Hiên còn nhỏ, cô bé rất tò mò và muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh, nhưng rất nhiều lúc lại bị mẹ 'không chế'. Người mẹ thường không cho phép Hiên Hiên làm điều này, điều kia. Có lẽ, mẹ cô bé đã hình thành thói quen thích kiểm soát người khác, muốn lãnh đạo mọi người làm theo ý muốn của mình.

Kết quả là, bây giờ Hiên Hiên đi học về sẽ lặng lẽ ngồi làm bài tập, cô bé chỉ làm theo những gì mẹ chỉ bảo. Hiên Hiên cũng trở nên cam chịu, nhẫn nhịn giống như bố, bởi làm như vậy sẽ giảm thiểu những lời chỉ trích, quát mắng từ người mẹ.

Tính cách của em gái Hiên Hiên lại rất giống mẹ, nếu ai đó không nhường nhịn, cô bé sẽ khóc lóc, mỗi lần như vậy, Hiên Hiên đều phải dỗ dành, nhường nhịn em. Những lúc tức giận hoặc không vừa ý, cô bé thậm chí còn la hét, làm náo loạn.

Vì phải nhẫn chịu, Hiên Hiên dần trở nên yếu đuối, tự ti, sống một cách rất bị động, khi tiếp xúc với người khác thường không để lại ấn tượng gì đặc biệt.

Nếu trong gia đình bé trai có người mẹ mạnh mẽ, thích quản hết mọi thứ của con, vậy thì sau này cậu bé cũng sẽ trở nên yếu đuối, không có tính cách mạnh mẽ của con trai. Điều này sẽ cản trở sự phát triển tính cách cũng tương sự phát triển sự nghiệp của trẻ trong tương lai.

Lời khuyên: Người mẹ hãy cố gắng đừng tỏ ra mạnh mẽ, ngoan cố trước mặt chồng con. Người mẹ hãy học cách dịu dàng và biết lắng nghe, như vậy trẻ sẽ dễ gần gũi với mẹ hơn.

Người cha cũng không được biểu hiện quá yếu đuối trước mặt vợ con, hãy thể hiện sức mạnh và sự dũng cảm của một người đàn ông nên có, con trẻ sẽ thấy được hình tượng dũng mãnh, cao lớn của cha mình, từ đó khiến trẻ có ý thức theo đuổi tinh thần đó.

3. Người mẹ nghiện mạng xã hội, thường xuyên chơi game

Người mẹ nghiện mạng xã hội, thường xuyên chơi game. (Shutterstock)

"Con chơi trò chơi xong thì phải làm bài tập đó" - "Vâng"

"Sao con vẫn chơi game vậy, cả ngày chỉ biết mỗi chơi, một chút động lực cũng không có là sao?" - "Vậy mẹ thì sao?"

Nhìn thấy biểu hiện của con trai Tuyền Tuyền, người mẹ rất tức giận: "Sao tôi lại có một đứa trai không ngoan ngoãn như vậy?".

Tuyền Tuyền nói rằng, ngoài điện thoại ra thì cậu bé hầu như không có sở thích nào khác, cậu bé cũng không thích ra ngoài chơi với các bạn. Mỗi khi đi đâu theo mẹ, cậu bé thường than vãn: "Chán, vô vị".

Khi làm bài tập về nhà, cậu bé luôn mè nheo, làm bài chậm chạp. Mỗi lần mẹ kèm Tuyền Tuyền học đều rất vất vả, có hôm đến tận 11-12h tối mới xong. Trong thời gian đó, không ít lần mẹ cậu bé đã không nhẫn nhịn được mà ra tay đánh mắng cậu.

Mẹ của Tuyền Tuyền trước đây rất thích lên mạng, chơi game, thậm chí còn thường xuyên chơi mạt chược. Cô và chồng quen nhau khi đang chơi game. Sau khi kết hôn, chồng cô đã bỏ chơi game và chăm chỉ làm việc, còn cô thì nghỉ việc, ở nhà chăm sóc con trai, khi không có việc gì làm cô liền chơi game, chơi mạt chược để giết thời gian.

Tuyền Tuyền chứng kiến mẹ cả ngày chơi game và lướt mạng xã hội như vậy trông thật thư giãn và vui vẻ. Những lúc cậu bé khóc lóc, ăn vạ, người mẹ thường đưa điện thoại cho cậu để dỗ dành, bây giờ cậu bé cũng dưỡng thành thói quen chơi điện thoại, nếu không có điện thoại di động sẽ cảm thấy buồn chán. Cậu bé cũng không biết được rằng, thường xuyên chơi điện thoại sẽ mang lại hậu quả như thế nào.

Lời khuyên: Cha mẹ hãy thể hiện sự tích cực trước mặt con, làm một tấm gương tốt cho con noi theo. Đặc biệt, cha mẹ cần bỏ những thói quen không tốt như nghiện mạng xã hội, chơi game. Cha mẹ đừng để con trẻ đắm chìm vào các thiết bị điện tử, từ đó trở nên ỷ lại và phụ thuộc vào nó, từ đó mang lại những hậu quả khôn lường.

Điều quan trọng nhất đối với con trẻ là học những kiến thức bổ ích, như vậy mới có thể giúp trẻ phát triển ổn định, trở thành người xuất sắc sau này.

Bầu không khí trong gia đình có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự trưởng thành của một đứa trẻ. Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, bởi vậy ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ làm theo những gì cha mẹ thường làm. Bởi vậy, nếu muốn con cái trở thành những người xuất sắc trong tương lai, ngoài kiến thức trong sách vở, điều quan trọng nhất đối với cha mẹ là cần hình thành cho con lối sống lành lạnh, dưỡng thành những thói quen tốt.

Trong quá trình đó, vai trò của cha mẹ là cực kỳ quan trọng, bởi vậy, mỗi bậc cha mẹ hãy trở thành tấm gương sáng cho con noi theo.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ có 3 tính cách này, con cái khó đạt được tiền đồ và thành công trong tương lai