Nguồn gốc đáng kinh ngạc của nhiễm trùng bệnh viện nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiễm trùng Clostridioides difficile nguy hiểm có thể không phải do lây truyền từ bên ngoài mà là từ chính bệnh nhân.

Các nhân viên y tế tại bệnh viện đã dành rất nhiều thời gian để bảo vệ bệnh nhân không bị nhiễm trùng khi nhập viện. Bệnh viện đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ vệ sinh tay, sử dụng phòng cách ly cho đến vệ sinh môi trường nghiêm ngặt.

Dù đã rất cố gắng, tuy nhiên tình trạng nhiễm trùng bệnh viện vẫn xảy ra. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là vi khuẩn C. diff, thủ phạm gây ra gần nửa triệu ca nhiễm trùng ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine do nhà nghiên cứu Evan Snitkin và Tiến sĩ Vincent Young dẫn đầu, cả hai làm việc tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch học và Khoa Nội/ Bệnh Truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Michigan, và Tiến sĩ Mary Hayden của Trung tâm Y tế Đại học Rush. Bằng cách tận dụng các nghiên cứu dịch tễ học đang tiến hành, đồng thời tập trung vào các bệnh nhiễm trùng mắc phải tại bệnh viện, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu phân hàng ngày của tất cả các bệnh nhân trong Khoa chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Đại học Rush trong khoảng thời gian 9 tháng.

Arianna Miles-Jay, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ trong phòng thí nghiệm của Snitkin, đã phân tích hơn 1.100 bệnh nhân trong nghiên cứu và phát hiện ra rằng có hơn 9% bệnh nhân đã bị nhiễm C. diff.

Sau khi phân tích toàn bộ trình tự bộ gen của 425 chủng C. difficile phân lập từ gần 4.000 mẫu phân, Arianna Miles-Jay đã so sánh các chủng này để phân tích quá trình lây nhiễm.

Cô Arianna Miles-Jay cho biết: “Bằng cách nuôi cấy các chủng ở từng bệnh nhân một cách có hệ thống, chúng ta có thể hiểu được quá trình lây nhiễm. Điều ngạc nhiên chính là, khi dựa vào bộ gen của vi khuẩn, chúng tôi phát hiện có rất ít sự lây nhiễm”.

Về cơ bản, có rất ít bằng chứng cho thấy các chủng C. diff giống nhau ở các bệnh nhân, đặc điểm thể hiện quá trình lây nhiễm trong bệnh viện. Trên thực tế, chỉ có sáu trường hợp lây nhiễm như vậy khi xét nghiệm di truyền trong thời gian nghiên cứu.

Ngược lại, những người đã có vi khuẩn cư trú trên cơ thể có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Snitkin nói: “Có điều gì đó mà chúng ta chưa biết đã kích hoạt quá trình chuyển đổi từ chủng C. diff sống trong ruột trở thành chủng vi khuẩn gây tiêu chảy và các biến chứng khác do nhiễm trùng”.

Tiến sĩ Hayden cho biết điều này không có nghĩa là các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng bệnh viện là không cần thiết. Trên thực tế, các biện pháp được áp dụng ở Khoa chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Đại học Rush tại thời điểm nghiên cứu như tỷ lệ tuân thủ quy định vệ sinh tay của nhân viên y tế cao, khử trùng môi trường thường xuyên bằng chất có hoạt tính chống C. diff và sắp xếp phòng đơn cho bệnh nhân có thể là nguyên nhân gây ra tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại nhấn mạnh rằng cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định những bệnh nhân đã có chủng vi khuẩn C. diff cư trú trên cơ thể và cố gắng giúp bệnh nhân phòng nhiễm trùng do những chủng vi khuẩn này.

Tiến sĩ Young nói: “Loại vi khuẩn này ở khắp nơi xung quanh chúng ta". “C. diff tạo ra các bào tử có khả năng chống chọi tốt với các yếu tố môi trường như tiếp xúc với oxy và mất nước… Ví dụ, các loại nước rửa tay diệt khuẩn chứa cồn không thể thấm qua những bào tử này”.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5 phần trăm người ngoài cơ sở y tế có C. diff trong ruột. Đây là nơi vi khuẩn này thường không gây bệnh.

Tiến sĩ Vincent Young nói: "Chúng ta phải tìm ra cách phòng ngừa nhiễm trùng cho bệnh nhân khi cho ăn qua sonde, sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc ức chế bơm proton. Tất cả những phương pháp này có thể khiến bệnh nhân nhiễm C. diff, từ đó gây tổn thương ruột hoặc các tình trạng nặng hơn".

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu sử dụng mô hình AI để dự đoán bệnh nhân có nguy cơ nhiễm C. diff, xác định những bệnh nhân có khả năng có vi khuẩn cư trú trên cơ thể và những đối tượng có thể hưởng lợi khi can thiệp tập trung vào chủng vi khuẩn này.

Ông Snitkin cho biết: "Hiện nay, chúng ta đang tập trung rất nhiều nguồn lực để tăng khả năng phòng ngừa quá trình lây nhiễm của các bệnh nhiễm trùng, trong khi đó ngày càng có nhiều người ủng hộ việc chuyển hướng một số nguồn lực sang tối ưu hóa quá trình sử dụng kháng sinh và xác định các yếu tố kích hoạt khiến chủng C. diff và các mầm bệnh khác cư trú trên cơ thể bệnh nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng nặng".

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn gốc đáng kinh ngạc của nhiễm trùng bệnh viện nguy hiểm