Quả kiwi: Bảo vệ và giúp mạch máu tươi trẻ, ngăn ngừa ung thư và giảm táo bón

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả Kiwi giúp giảm cân, cải thiện táo bón, thậm chí còn làm giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tim mạch. Để bổ sung thêm lợi ích sức khỏe của loại quả này, nhóm làm chương trình tại một đài truyền hình Nhật Bản đã khảo sát những người nông dân trồng kiwi và phát hiện ra rằng tuổi mạch máu trung bình của họ trẻ hơn 21 tuổi so với tuổi thật.

Thành phần dinh dưỡng của Kiwi

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cứ 100g quả kiwi chứa:

  • 74,7 mg vitamin C.
  • 1,3 mg vitamin E (alpha-tocopherol).
  • 52 microgam beta carotene.
  • 122 microgam lutein.
  • 0,3 microgram vitamin K.
  • 3 g chất xơ.

Chúng cũng chứa nhiều loại khoáng chất mà cơ thể cần, chẳng hạn như:

  • 35 mg canxi.
  • 15,7 mg magie.
  • 34 mg phốt pho.
  • 198 mg kali.
  • 74,7 mg tổng axit ascorbic.

Có nhiều loại quả kiwi, trong đó loại quả cùi xanh và cùi vàng là phổ biến nhất, hơn nữa giá trị dinh dưỡng của cả hai loại này cũng rất giống nhau.

Đặc tính chống ung thư

Theo giáo sư Ozaki Yoshihiko thuộc Khoa Lý sinh và Kỹ thuật tại Đại học Kinki, người có bằng tiến sĩ nông nghiệp, quả kiwi là “kho báu dinh dưỡng” không chỉ ức chế sự đột biến của gen gây ung thư mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

Ông Ozaki nêu trong một bài báo rằng quả kiwi có đặc tính chống đột biến mạnh mẽ, có khả năng ức chế sản xuất và hoạt động của các chất gây ung thư, từ đó ngăn ngừa ung thư.

Năm 2022, một thí nghiệm trên động vật ở Nhật Bản cho thấy các thành phần của nước ép quả kiwi có thể ngăn ngừa và giảm ung thư phổi. Nó tăng cường sửa chữa các tổn thương DNA bằng cách tác động đến DNA methyltransferase, giúp chống đột biến.

Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Nutrition and Cancer cũng gợi ý rằng việc bổ sung quả kiwi có thể liên quan đến cả tác dụng chống ung thư trực tiếp và gián tiếp.

Tác động trực tiếp có thể là do giảm tổn thương oxy hóa DNA qua trung gian axit ascorbic và tác dụng gây độc tế bào trên các dòng tế bào ung thư; tác động gián tiếp là do cải thiện nhu động ruột hàng ngày và có nhiều vi khuẩn axit lactic hơn trong phân ruột, cuối cùng giúp giảm nguy cơ mắc các khối u ác tính, đặc biệt là đại trực tràng.

Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong bài viết của mình, ông Ozaki khẳng định ăn một hoặc hai quả kiwi mỗi ngày là lý tưởng. Loại quả này chứa một lượng lớn chất xơ cùng hàm lượng kali và magie tương đối cao. Chất xơ hòa tan trong nước có thể giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu, đồng thời lượng kali cao hơn có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim.

Kali cũng có thể ức chế bài tiết canxi vào nước tiểu. Magie rất quan trọng đối với tim, cơ, dây thần kinh và xương, sự thiếu hụt nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp và loãng xương.

Tiến sĩ Honda Kyoko, một chuyên gia dinh dưỡng ở Nhật Bản, từng nói trên chương trình truyền hình Nhật Bản "サタデープラス" ("Saturday Plus") rằng quả kiwi bảo vệ mạch máu, hàm lượng kali và vitamin C có thể cải thiện huyết áp, đường huyết cao và chất béo trung tính tương đối cao, dẫn đến giảm cân.

Nhóm của chương trình đã phỏng vấn 5 nông dân trồng kiwi ở New Zealand (tất cả đều ăn kiwi thường xuyên) và đo tuổi mạch máu của họ. Kết quả cho thấy tuổi mạch máu trung bình của họ trẻ hơn 21 tuổi so với tuổi thật.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn mời ba người dân ăn hai quả kiwi trước bữa ăn hàng ngày. Sau 10 ngày, vòng eo của hai người trong số họ giảm khoảng 5 cm và trọng lượng cơ thể cho thấy mức độ giảm khác nhau.

Vào năm 2022, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy kali giúp duy trì hoạt động của tim khỏe mạnh và phụ nữ được hưởng lợi nhiều hơn nam giới.

Một nghiên cứu của Đại học Oslo ở Na Uy cho thấy kiwi giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Ăn hai hoặc ba quả mỗi ngày liên tục trong 28 ngày có thể làm giảm hoạt động quá mức của tiểu cầu, từ đó làm giảm lipid máu và huyết áp trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy rằng ăn dù chỉ một quả kiwi mỗi tuần cũng tốt cho sức khỏe tim mạch.

Viện Khoa học Dinh dưỡng và Sức khỏe của Đại học Y Đài Bắc (Đài Loan) đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó 43 người đàn ông và phụ nữ trưởng thành bị tăng lipid máu ăn hai quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần.

Kết quả là, nồng độ cholesterol mật độ cao (cholesterol tốt) ở những bệnh nhân bị tăng lipid máu này tăng lên, nồng độ cholesterol mật độ thấp (cholesterol xấu) giảm, nồng độ vitamin C và E trong cơ thể của tất cả những người tham gia tăng đáng kể.

Điều này cho thấy việc tiêu thụ kiwi thường xuyên có thể có lợi cho tình trạng chống oxy hóa của bệnh nhân tăng lipid máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm táo bón

Nguyên nhân gây táo bón khác nhau ở mỗi người. Nguyên nhân thường là do uống không đủ nước và/hoặc chất xơ, thiếu tập thể dục, nhu động ruột yếu, căng thẳng quá mức và phản xạ đại tiện chậm lại.

Năm 2018, một đánh giá tài liệu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu đã chỉ ra bằng chứng ngày càng tăng rằng quả kiwi có lợi cho cả sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn hai quả kiwi mỗi ngày có thể làm tăng số lần đại tiện, bao gồm cả số lần đại tiện hoàn toàn tự nhiên mỗi tuần, rút ​​ngắn thời gian nhu động đường tiêu hóa và cải thiện sự thoải mái của đường ruột.

3 kiểu người nên thận trọng

Bác sĩ Lee Ping-Hsun, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Chang Gung Memorial ở Tucheng, Tân Đài Bắc (Đài Loan), đã nhắc nhở trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng mặc dù quả kiwi rất bổ dưỡng nhưng bạn nên lưu ý ba tình huống sau:

  • Những người mắc bệnh thận phải hạn chế hấp thụ kali nên tránh ăn quả kiwi vì hàm lượng kali của nó khá cao.
  • Ăn quá nhiều kiwi có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, vì vậy những người đang dùng thuốc chống đông máu nên cảnh giác, vì loại quả này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc đó.
  • Phụ nữ nên tránh ăn kiwi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Quả kiwi: Bảo vệ và giúp mạch máu tươi trẻ, ngăn ngừa ung thư và giảm táo bón