Tác dụng kỳ diệu của quả kiwi: Giảm triệu chứng dị ứng mũi, chống ung thư và hạ huyết áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dị ứng mũi đem lại nhiều khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C khá cao trong quả kiwi có thể góp phần làm thuyên giảm các triệu chứng.

Khi lên cơn dị ứng mũi, người bệnh thường bị nghẹt mũi, hắt hơi và sưng bọng dưới mắt.

Tình trạng này chủ yếu do niêm mạc mũi tiếp xúc với dị nguyên, khiến các tế bào trong cơ thể giải phóng histamin và các chất trung gian khác, từ đó gây nên phản ứng dị ứng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào tháng 11 năm 2017 cho thấy, vitamin C có thể làm giảm nồng độ histamine trong cơ thể và giảm các triệu chứng dị ứng mũi.

Thực tế, quả kiwi rất giàu vitamin C, hàm lượng vitamin C trung bình trong 100g quả kiwi là 74.7mg.

Theo dữ liệu Điều tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (NHANES) năm 2001-2002 tại Hoa Kỳ, lượng vitamin C hấp thụ trung bình mỗi ngày:

  • Đối với nam giới trưởng thành là 105.2mg;
  • Nữ giới trưởng thành là 83.6mg;
  • Đối với trẻ em và thanh thiếu niên từ 1-18 tuổi là 75.6mg đến 100mg.

Điều đó nghĩa là, 100g kiwi có thể cung cấp ít nhất 70% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.

Mặt khác, các thành phần trong quả kiwi còn có tác dụng chống ung thư.

Một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Cancer vào năm 2020 đã kết hợp kết quả của nhiều nghiên cứu và chỉ ra rằng, bổ sung kiwi có thể liên quan đến tác dụng chống ung thư trực tiếp và gián tiếp.

Tác dụng chống ung thư trực tiếp là do trong kiwi có chứa một lượng lớn vitamin C. Đây là chất chống oxy hóa có thể bảo vệ DNA của tế bào, giảm tổn thương oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Kiwi còn chứa các chất như fisetin và axit ursolic có tác dụng gây độc tế bào ung thư, có thể ức chế sự sinh sôi và thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư.

Tác dụng chống ung thư gián tiếp là do chất xơ và pectin trong kiwi có thể thúc đẩy đại tiện và tăng hàm lượng vi khuẩn axit lactic trong phân ruột, do đó làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Kiwi rất giàu kali, giúp duy trì huyết áp bình thường, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhưng lại không phù hợp với những người có chức năng thận kém. 
Kiwi rất giàu kali, giúp duy trì huyết áp bình thường, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhưng lại không phù hợp với những người có chức năng thận kém. (Unsplash)

Ngoài ra, kiwi rất giàu kali, giúp duy trì huyết áp bình thường, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhưng lại không phù hợp với những người có chức năng thận kém.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Pressure vào năm 2015 đã chia 118 đối tượng tăng huyết áp bình thường hoặc tăng huyết áp giai đoạn một thành hai nhóm để thử nghiệm trong 8 tuần.

Người ta thấy rằng, những bệnh nhân ăn 3 quả kiwi mỗi ngày có huyết áp thấp hơn những bệnh nhân ăn 1 quả táo mỗi ngày.

Kiwi cũng rất giàu canxi, đây là một nguyên tố quan trọng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể cải thiện sự ổn định và thư giãn của hệ thần kinh, do đó làm giảm chứng mất ngủ.

Thân rễ của kiwi có thể được dùng như một loại thảo dược chống ung thư trong y học cổ truyền Trung Hoa.

Nhắc đến kiwi, nhiều người sẽ nghĩ đến New Zealand, tuy nhiên nguồn gốc của quả kiwi không phải ở New Zealand, mà là Trung Quốc.

Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ năm 1904, khi một giáo viên ở New Zealand - Isabel Fraser, trở về từ chuyến thăm Trung Quốc với hạt quả Kiwi, sau đó, kiwi được trồng và bán rộng rãi ở New Zealand.

Quả Kiwi mặc dù có rất nhiều công dụng nhưng trong quan niệm của y học cổ truyền, thực phẩm nói chung chia thành hai đặc tính: lạnh và nóng, kiwi có tính lạnh mát nên không thích hợp ăn sống quá nhiều.

Y học Trung Hoa phát hiện rằng, khi con người ăn thực phẩm lạnh sẽ tăng tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, trong khi tiêu thụ thực phẩm nóng sẽ tăng tác dụng làm ấm. Do đó, cơ thể dễ dàng lấy lại sự cân bằng thông qua thực phẩm lạnh và nóng.

Tuy nhiên, thông qua những phương pháp chế biến khác nhau, các đặc tính của thực phẩm có thể được điều chỉnh hoặc thay đổi, đun sôi súp quả kiwi là một trong những phương pháp có thể làm giảm độ lạnh của nó.

Với cách chế biến này, bạn vẫn có thể ăn kiwi mà không quá lo lắng về đặc tính lạnh của thực phẩm.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng kỳ diệu của quả kiwi: Giảm triệu chứng dị ứng mũi, chống ung thư và hạ huyết áp