'Lối vào' bí ẩn dưới lòng đất gần Đại kim tự tháp Giza khiến các nhà khảo cổ bối rối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những cấu trúc bí ẩn ẩn dưới mặt đất gần Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, nó có thể là một ngôi mộ vô danh được xây dựng cách đây 4.500 năm.

Sử dụng radar xuyên đất, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một cấu trúc hình chữ L xuất hiện như một lối vào một căn buồng bên dưới tại Nghĩa trang phía Tây Giza, nơi lưu giữ hài cốt của vua Khufu, các thành viên gia đình và các quan chức cấp cao. Phát hiện mới cho thấy một ngôi mộ dành cho giới quý tộc khác có thể cũng đang ẩn dưới cát.

Cấu trúc hình chữ L nằm ở độ sâu khoảng 2 mét dưới bề mặt và được lấp đầy cát. Các nhà nghiên cứu suy đoán cát được lấp đầy một cách cố ý sau khi cấu trúc được xây dựng để chặn lối vào một “buồng” ở độ sâu khoảng 9 mét bên dưới.

Các nhà nghiên cứu viết trong công trình của họ: "Cấu trúc gây ra sự bất thường có thể là những bức tường thẳng đứng bằng đá vôi hoặc đường hầm dẫn đến cấu trúc lăng mộ".

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra kỹ càng hơn để xác định danh tính thực sự của lăng mộ. Ngoài radar, nhóm nghiên cứu cũng sử dụng một kỹ thuật gọi là chụp cắt lớp điện trở suất (ERT) để lập bản đồ các biến đổi địa chất. Các cấu trúc được phát hiện trong một “khu vực trống”, chủ yếu là mặt đất bằng phẳng với cát nén trên bề mặt.

Sử dụng máy quét, nhóm nghiên cứu xác định đặc điểm hình chữ L dài khoảng 10 mét và rộng khoảng 15 mét, và cấu trúc thứ hai có kích thước 10 mét xung quanh, có thể là hỗn hợp cát và sỏi hoặc thậm chí là một khoảng trống.

Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng cấu trúc này có thể là một mastaba, dạng mộ hình chữ nhật dưới lòng đất có mái bằng thường được xây dựng bằng đá vôi hoặc gạch bùn.

Các nhà nghiên cứu viết: "Nó có một trục thẳng đứng nối với một buồng dưới lòng đất. Hầu hết các địa điểm như vậy đều bị chôn vùi dưới lớp cát dày và không dễ để xác định vị trí chính xác của chúng từ bề mặt. Trong điều kiện như vậy, vị trí của chúng có thể được xác định bằng các phương pháp thăm dò địa vật lý nông".

Tác giả chính của nghiên cứu Motoyuki Sato, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Bắc Á tại Đại học Tohoku ở Nhật Bản, nói với Live Science rằng ông và nhóm của mình chắc chắn rằng các cấu trúc không phải là hiện tượng tự nhiên vì "hình dạng quá sắc nét".

Khufu là vị vua thứ hai trong tám vị vua của triều đại thứ 4. Đại kim tự tháp Giza cao hơn 145 mét với chiều dài mỗi cạnh đáy dài khoảng 230 mét.

Các kim tự tháp Ai Cập cổ đại vẫn đang tiết lộ những bí mật mới. Vào tháng 3/2023, các nhà khoa học đã phát hiện ra hành lang ẩn được chôn sâu bên trong Đại kim tự tháp. Nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ hành lang này, xác nhận nó dài khoảng 9 mét và rộng 2 mét. Nó nằm bên dưới, hoặc trên một căn phòng hoặc không gian khác chưa được khám phá, theo Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập.

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

'Lối vào' bí ẩn dưới lòng đất gần Đại kim tự tháp Giza khiến các nhà khảo cổ bối rối