Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người hiện đang tập ngồi, có thể xuất viện trong 5 – 7 ngày tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 10 ngày kể từ ca phẫu thuật lần hai, tình trạng của nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý (nạn nhân trong vụ việc tấm kính rơi vào người tại quán cà phê) đang dần cải thiện, thậm chí có thể làm một số công việc nhẹ trong thời gian tới.

Dù vậy, bác sĩ Trần Quang Trung, khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết chị Lý vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là khả năng đi lại cũng như sinh hoạt cá nhân.

Ngày 17/5, bác sĩ Trung nói rằng phổi của chị Lý bắt đầu có những chuyển biến tích cực, màng phổi hai bên đã được rút dẫn lưu, vùng chân cũng đang được áp dụng liệu pháp châm cứu.

So với thời điểm nhập viện với đa chấn thương, suy hô hấp và hôn mê, chị Lý đã hồi phục khá tốt. Vấn đề mà nữ bác sĩ đang phải đối mặt là khả năng tự chủ đại tiểu tiện và cần có người chăm sóc thường xuyên.

Hiện tại, nữ bác sĩ đang tập ngồi và sẽ cần sử dụng xe lăn để di chuyển trong thời gian tới. Tin vui là, chị vẫn có thể làm một số công việc văn phòng hoặc khám, tư vấn trực tuyến trong tương lai.

Điều này sẽ giúp chị thoải mái hơn về mặt tâm lý, góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục. Bác sĩ Trung cho rằng dự kiến trong 5 – 7 ngày tới, chị Lý có thể được xuất viện.

Ông Hoàng Văn Thành (bố của nữ bác sĩ) cho biết dù đang tất bật với việc chăm sóc cho cả vợ (hiện điều trị ung thư máu tại Bệnh viện K) và con gái, nhưng ông vẫn luôn giữ thái độ tích cực, động viên và hỗ trợ con tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo ông Thành, do bản thân là bộ đội đóng quân ở biên giới cách nhà 200km, nên hiếm có dịp về nhà, hai con đều do vợ tự tay chăm sóc. Cũng vì lý do đó, chị Lý từ nhỏ là một người rất mạnh mẽ, chăm chỉ, học giỏi và có tính tự lập cao. Điều này khiến ông càng cảm thấy tự hào.

Biến cố liên tục, ông Thành cho biết bản thân gần như “đầu hàng”, hiện chỉ mong phép màu đến với con gái.

Sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Hà Nội khóa 2013 – 2019, hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư khóa 2019 – 2022, bác sĩ Lý công tác tại Bệnh viện K Tân Triều chưa được bao lâu thì tai nạn ập xuống.

Vào tối 20/4, chị Lý ngồi uống nước cùng bạn tại quán The Coffee House ở số 1 Thái Hà, Đống Đa (Hà Nội).

Trong lúc trời đổ cơn dông, một tấm kính lớn từ tầng hai của quán cà phê đổ sập xuống vị trí mà chị Lý đang ngồi.

Nữ bác sĩ được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với tình trạng đa chấn thương, nhiều thân đốt sống bị vỡ, tổn thương tuỷ sống dẫn đến hai chân liệt hoàn toàn, mất cảm giác từ ngực trở xuống, mất tự chủ đại tiểu tiện, chấn thương gan độ 4 và lách độ 2, gãy nhiều xương sườn gây chấn thương ngực kín, cùng với tràn máu và khí màng phổi hai bên, dẫn đến suy hô hấp, hôn mê.

Sau 3 ngày nhập viện, nữ bác sĩ đã được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phẫu thuật để cố định cột sống và giải ép tủy. Cách đây khoảng 10 ngày, chị Lý tiếp tục được phẫu thuật lần 2.

Đến nay, chi phí điều trị đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Đại diện Hội đồng hương Nghệ An trường Đại học Y Hà Nội cho biết, với tổn thương nặng nề, thời gian điều trị của bác sĩ Minh Lý dự tính kéo dài.

Chấn Hưng (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người hiện đang tập ngồi, có thể xuất viện trong 5 – 7 ngày tới