Hang động tử thần ở Costa Rica trông vô hại nhưng có thể giết người tại lối vào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hang động ở Costa Rica thu hút khách du lịch do sự nguy hiểm của nó. Bất cứ ai hoặc bất kỳ sinh vật nào cũng sẽ phải đối mặt với cái chết nếu bước vào bên trong.

Hang động tử thần ở Costa Rica, có tên gọi là Cueva de la Muerte trong tiếng Tây Ban Nha, nằm ở khu du lịch Recreo Verde ở quận Venecia. Nó sâu khoảng 2 mét và dài gần 3 mét. Tuy nhiên, không ai dám đi sâu vào nó vì nó có thể giết chết ngay lập tức bất kỳ sinh vật nào ngay tại lối vào.

Một điều may mắn là lối vào quá nhỏ đối với con người. Tuy vậy, nhiều người vẫn đổ xô đến đây để quay phim và chụp ảnh.

Guy van Rentergem, một nhà thám hiểm hang động đến tử Bỉ cho biết: "Đây là một hang động rất nhỏ, nhưng đặc biệt ở chỗ nó có một lượng lớn khí carbon dioxide (CO2) rò rỉ từ khe hẹp phía sau hang động".

Con người nói chung là an toàn vì họ không thể chui vừa lối vào. Tuy nhiên, những động vật nhỏ như rắn, chim, động vật gặm nhấm,... vẫn có thể chui vào và chết ngạt ngay tại cửa hang.

Theo van Rentergem, khe hẹp thải ra gần 30 kg CO2 vào khí quyển mỗi giờ, tương đương với tốc độ của một chiếc xe trung bình đi được 256 km. Ông cũng tuyên bố khí này có thể có nguồn gốc núi lửa. Tuy nhiên, không biết chính xác nó đến từ đâu.

Một trong những thành viên trong nhóm của van Rentergem chứng minh sự nguy hiểm của Hang động Tử thần bằng cách cầm một ngọn đuốc đang cháy lên gần cửa hang trong một chuyến thăm quan. Ngọn lửa tắt trong vài giây vì CO2 nhanh chóng bao phủ nó. Ngoài ra, vì CO2 nặng hơn không khí, nên nồng độ khí này ở đáy hang cao hơn, làm tăng nguy cơ tử vong đối với con vật nào vô tình chui vào.

Một nghiên cứu năm 2022 của các nhà nghiên cứu Ý cho biết các hang động tự nhiên có xu hướng chứa CO2 ở nồng độ nguy hiểm. Điều này là do chúng thúc đẩy việc phát thải CO2 hình thành từ các quá trình địa chất trên Trái đất vào khí quyển.

Nồng độ CO2 cao khiến cho những người thường xuyên phải đi vào không gian dưới lòng đất phải đối mặt với các rủi ro. Tuy nhiên, họ thường đánh giá thấp rủi ro này bởi vì, độc tính của CO2 nồng độ cao nhìn chung chưa được hiểu rõ. Hang động Movile Rumani và hang Carburangeli của Ý là những hang động khác có nồng độ khí CO2 cao.

Ngoài hang động tử thần ở Costa Rica, một hang động khác cũng được coi là nguy hiểm nhất. Hang Kitum ở núi Elgon, công viên quốc gia ở Kenya, là nơi chứa đựng những loại virus nguy hiểm như virus Ebola và Marburg.

Năm 1980, trong khi điều tra hang Kitum, một kỹ sư người Pháp làm việc tại một nhà máy đường gần đó đã tiếp xúc với virus Marburg, loại virus gây xuất huyết nguy hiểm. Ông đã qua đời tại một bệnh viện ở Nairobi chỉ sau một thời gian ngắn.

Bảy năm sau đó, một cậu học sinh Đan Mạch đi nghỉ cùng gia đình là nạn nhân tiếp theo của hang Kitum. Cậu bé đã chết vì một loại virus gây xuất huyết tương tự gọi là Ravn.

Các khoáng chất muối quý giá trong hang động Kitum đã thu hút voi, trâu, linh dương, báo và linh cẩu từ miền tây Kenya. Điều này chính là nguyên nhân khiến Kitum cũng đã trở thành nơi sinh sản của các bệnh nhiễm từ động vật sang người.

Theo Sciencetimes



BÀI CHỌN LỌC

Hang động tử thần ở Costa Rica trông vô hại nhưng có thể giết người tại lối vào