Vatican tuyên bố: Hành vi chuyển giới và mang thai hộ vi phạm nghiêm trọng phẩm giá con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/4 vừa qua, Vatican đã công bố một tài liệu dài 24 trang, trong đó công khai phê phán hành vi chuyển giới và mang thai hộ, gọi đó là sự xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người.

Một tài liệu do Bộ Giáo lý Đức tin Vatican (DDF) ban hành có tựa đề “Tuyên bố Giáo lý đức tin về phẩm giá con người” (Dignitas Infinita) đã được công bố. Báo cáo này được biên soạn trong hơn 5 năm, nội dung chủ yếu tập trung vào các mối đe dọa đối với phẩm giá con người trong xã hội hiện đại, trong đó bao gồm 14 vấn đề như phá thai, nạn buôn người, nghèo đói, chết an lạc và án tử hình, v.v.

Mở đầu tuyên bố viết: “Dựa theo khải thị, Giáo hội kiên quyết tái khẳng định và xác nhận phẩm giá cùng với sự tôn nghiêm của con người. Con người được tạo ra chiểu theo hình tượng và dáng vẻ của Thượng đế và nhận được sự cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô”.

Phản đối hành vi chuyển giới

Điều đáng chú ý là, tài liệu này chính thức khẳng định và mở rộng giáo lý của Giáo hội Công giáo liên quan đến lý luận giới tính, cho rằng việc cố ý thay đổi giới tính là một nỗ lực sai lầm. Giáo hội cũng cho rằng, lý luận về chuyển giới là một hình thái ý thức không thể chấp nhận được.

Tuyên bố chỉ ra rằng: ‘Liên quan đến vấn đề lý luận giới tính, các chuyên gia có những tranh luận gay gắt về tính nhất quán khoa học của nó. Giáo hội khẳng định rằng, sinh mệnh của con người vô luận là về thể xác hay tinh thần, đều là món quà mà Thượng đế ban tặng. Điều này nên được đón nhận với lòng biết ơn và làm việc hành thiện’.

Tuyên bố cũng chỉ ra sự khác biệt về giới tính giữa nam và nữ là sự khác biệt giữa những điều tốt đẹp nhất và mạnh mẽ nhất do Thần ban tặng.

“Một phương diện nổi bật khác của lý luận giới tính là nó cố ý phủ nhận sự khác biệt lớn nhất có thể tồn tại giữa các sinh vật: Sự khác biệt về giới tính. Sự khác biệt cơ bản này không chỉ là sự khác biệt lớn nhất có thể tưởng tượng được, mà còn là sự khác biệt tốt đẹp nhất và mạnh mẽ nhất trong đó. Đối với hai bên nam và nữ, sự khác biệt này có thể thực hiện ra sự hợp tác đôi bên cùng có lợi tuyệt vời nhất. Chính vì điều này, nó trở thành suối nguồn của phép màu khiến con người không ngừng cảm thán: Sự ra đời của đứa trẻ sơ sinh khi đến với thế giới này".

Phản đối hành vi mang thai hộ

Tuyên bố tái khẳng định giáo lý của Giáo hội về hành vi phá thai, đồng thời cũng đưa ra những chỉ trích đối với việc mang thai hộ, điều mà Giáo hội coi là đi ngược với lập trường ủng hộ sinh mệnh của con người.

Tuyên bố cũng viết: “Giáo hội cũng phản đối phương pháp mang thai hộ, bởi vì cách làm này sẽ khiến những đứa trẻ vô giá trở thành thứ đồ trang trí”.

"Điều đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là, mang thai hộ vi phạm sự tôn nghiêm đối với trẻ em. Trên thực tế, mỗi đứa trẻ đều có sự tôn nghiêm vô hình. Sự tôn nghiêm này được thể hiện rõ ràng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời từ lúc thụ thai, sinh ra và trưởng thành".

Vì sự tôn nghiêm không thể tước đoạt này, đứa trẻ có quyền được xuất thân hoàn toàn là con người (chứ không phải nhân tạo, là do con người tạo ra), chúng có quyền nhận được món quà của sự sống, bao gồm cả phẩm giá của người cho và người nhận.

Giáo hội Công giáo cũng tin rằng, sự sống của con người phải được bảo vệ và trân trọng từ thời khắc thụ thai cho đến khi chết đi một cách tự nhiên, bất kể là giai đoạn phát triển hay hoàn cảnh sinh sống như thế nào đi nữa.

Vatican cũng bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp mang thai hộ mang tính quốc tế, các cặp vợ chồng ở những quốc gia giàu có trả tiền cho phụ nữ nghèo ở thế giới thứ ba mang thai hộ.

Việc công nhận phẩm giá và sự tôn nghiêm của con người cũng có nghĩa là công nhận mọi phẩm giá trong việc vợ chồng kết hợp để sinh ra thế hệ đời sau. Xem xét đến điểm này, nguyện vọng hợp pháp về việc sinh con không thể bị chuyển thành “quyền sinh con”, bởi vì quyền này không tôn trọng sự tôn nghiêm của đứa trẻ.

Mục đích của tuyên bố này chính là để đưa ra một số suy ngẫm cho xã hội, giúp nhân loại duy trì nhận thức đúng đắn về phẩm giá con người trong thời điểm lịch sử phức tạp mà họ đang sống.

Tuyên bố chỉ ra: “Như vậy, chúng ta mới không bị mất phương hướng, mới không để bản thân phải gánh chịu nhiều đau thương và khổ nạn giữa vô vàn nỗi lo trong thời đại chúng ta”.

Theo Lâm Yến - The Epoch Times
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vatican tuyên bố: Hành vi chuyển giới và mang thai hộ vi phạm nghiêm trọng phẩm giá con người