Bình luận: Ý nghĩa thuế quan Mỹ áp lên Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Suy cho cùng, việc áp thuế của chính quyền Biden chỉ là một bước đi đúng hướng. Nó không phải là đích đến. Hoa Kỳ cần có những chính sách lớn hơn nhiều để đối phó thách thức từ Trung Quốc.

Bài bình luận

Tổng thống Joe Biden gần đây tuyên bố ông sẽ đánh thêm thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc và duy trì mức thuế mà chính quyền Trump ban hành. Chúng ta hãy gác vấn đề chính trị sang một bên và tập trung vào tác động và mục đích của các mức thuế mới.

Điểm đầu tiên cần được nhấn mạnh là các mức thuế mới sẽ có rất ít tác động đến thương mại của Trung Quốc hoặc nền kinh tế Mỹ nói chung. Các mức thuế mới chỉ chiếm 4% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm ngoái và chỉ bằng 0,07% tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ. Khi được hỏi liệu thuế quan có gây ra lạm phát hay không, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trả lời rằng điều đó sẽ không xảy ra, điều này đúng vì thuế quan có liên quan đến hoạt động thương mại hoặc kinh tế ở mức tối thiểu.

Điều quan trọng hơn là danh sách hàng hóa mà Tổng thống Biden quyết định áp thuế. Đối với nhiều loại hàng hóa từ xe điện (EV) đến vật tư y tế và thép, các mức thuế mới dường như không có bất kỳ trọng tâm cụ thể nào ngoài việc chúng là những hàng hóa, vì nhiều lý do, đã gây lo ngại cho ngành công nghiệp và chính phủ Mỹ.

Chẳng hạn, chính quyền Biden đang đánh thuế 25% đối với găng tay cao su latex y tế từ Trung Quốc. Trong những năm gần đây, hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã chiếm hơn 90% thị phần các sản phẩm này và các sản phẩm y tế liên quan. Vấn đề với sự phụ thuộc quá mức này trở nên rõ ràng trong đại dịch COVID-19 khi đôi khi Trung Quốc đã “tống tiền” Hoa Kỳ trên thực tế. Bằng cách áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, chính quyền hy vọng các nhà sản xuất Mỹ và nước ngoài sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường.

Chính quyền cũng đánh thuế đối với các sản phẩm như tấm pin mặt trời, cần cẩu lắp đặt tại cảng và xe điện. Mặc dù Tổng thống Biden đã sử dụng luật thương mại tập trung vào việc điều chỉnh các hoạt động thương mại không công bằng và việc vi phạm các hiệp định thương mại, nhưng những sản phẩm này tiềm ẩn những rủi ro an ninh quốc gia rõ ràng. Chẳng hạn, năm ngoái, FBI tuyên bố đã tìm thấy thiết bị điện tử thu thập thông tin tình báo trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất.

Xe điện cũng chịu nguy cơ tương tự. Nghiên cứu của riêng tôi với tư cách là người sáng lập Phòng Nghiên cứu Dữ liệu Con diều Mới đã viết về dữ liệu được thu thập bởi ô tô động cơ đốt trong và xe điện do Trung Quốc sản xuất ở trong và ngoài Trung Quốc. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng ô tô hiện đại chứa đầy các cảm biến điện tử thu thập lượng dữ liệu khổng lồ để giám sát và kiểm soát mọi thứ từ các hoạt động bên trong và bên ngoài ô tô. Điều này bao gồm các hệ thống như kết nối Internet trên xe, phanh, vị trí, hoạt động giọng nói và thậm chí cả môi trường bên ngoài, chẳng hạn như chướng ngại vật, giới hạn tốc độ và dữ liệu khác.

Hy vọng cơ bản sau khi áp thuế là các nhà sản xuất Mỹ và nước ngoài sẽ mua các sản phẩm cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước hoặc không phải của Trung Quốc. Tuy nhiên, cần nhiều thứ hơn là chỉ đơn giản đánh thuế một lượng nhỏ sản phẩm của Trung Quốc để thay đổi môi trường kinh tế và thương mại trong việc đối phó với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ví dụ, một số công ty Trung Quốc đã xây dựng nhà máy ở nước ngoài với hy vọng xuất khẩu những sản phẩm rủi ro tương tự sang Hoa Kỳ từ các quốc gia như Mexico, nơi có một hiệp định thương mại với Mỹ. Thay đổi địa điểm sản xuất sẽ không làm thay đổi rủi ro của sản phẩm nếu nó vẫn được sản xuất bởi một công ty do ĐCSTQ kiểm soát.

Hoa Kỳ đã không ưu tiên, thực hiện hoặc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện những thay đổi cơ bản lâu dài đối với hoạt động kinh tế nhằm đưa ra một tầm nhìn mới và thay đổi nền tảng cho thế kỷ 21. Điều này có thể bao gồm việc ưu tiên các tiêu chuẩn công nghệ sạch cho các nhà sản xuất ở các nước đồng minh và ngăn chặn việc nhập khẩu đối với các công ty thay vì các nguồn sản xuất.

Suy cho cùng, việc áp thuế của chính quyền Biden chỉ là một bước đi đúng hướng. Nó không phải là đích đến. Hoa Kỳ cần có những chính sách lớn hơn nhiều để đối phó thách thức từ Trung Quốc.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Christopher Balding từng làm việc tại Đại học Fulbright Việt Nam và Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh. Ông chuyên nghiên cứu về kinh tế, thị trường tài chính và công nghệ Trung Quốc. Là thành viên cao cấp của tổ chức Henry Jackson Society, ông đã sống ở Trung Quốc và Việt Nam trong hơn một thập kỷ trước khi chuyển đến Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Ý nghĩa thuế quan Mỹ áp lên Trung Quốc