Sử dụng nha đam để kiểm soát đường huyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người sử dụng nha đam để điều trị cháy nắng và các vết bỏng nhẹ, vết xước, vết bầm tím hoặc vết cắt khác. Lô hội được trồng phổ biến trên bậu cửa sổ nhà bếp và trong vườn nhà. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sử dụng nha đam để kiểm soát lượng đường trong máu chưa?

Lô hội (nha đam) là gì?

Nha đam là một loại cây mọng nước có nguồn gốc từ các vùng khô hạn ở Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và Châu Á. Nó bao gồm các lá thịt, hoa màu vàng và quả có hạt. Lá được làm bằng ba lớp.

  • Lớp dày bên ngoài là lớp vỏ, có tác dụng bảo vệ cây, tạo ra protein và carbohydrate.
  • Gel trong suốt bên trong bao gồm 99% nước và 1% chất có lợi.
  • Lớp giữa bao gồm mủ cao su có chứa glycoside và anthraquinones, có tác dụng nhuận tràng.

Nha đam chứa khoảng 75 thành phần có khả năng hoạt động, bao gồm vitamin, đường, lignin, saponin, axit salicylic, axit amin (20 trong số 22 axit amin cần thiết), enzyme và khoáng chất.

Ngoài việc sử dụng gel bên trong của cây trực tiếp trên da, lô hội còn được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như kem và nước thơm để bôi ngoài da, cũng như nước ép lô hội để điều trị các tình trạng bên trong như khó tiêu, ợ chua, vấn đề tiêu hóa…

Nha đam và lượng đường trong máu: Nghiên cứu

Một công dụng tiềm năng khác của nước ép lô hội là giúp cải thiện lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu năm 1999, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nha đam đường uống “có thể là một công cụ hỗ trợ hữu ích để hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường”.

Kể từ đó, các chuyên gia tiếp tục khám phá công dụng của lô hội trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường. Cho đến nay, một số phát hiện của họ bao gồm:

  • Một nghiên cứu được tiến hành trên 90 người mắc bệnh tiểu đường type 2 không phụ thuộc insulin. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm:
  • Nhóm đối chứng: không điều trị.
  • Nhóm 1: uống 100mg bột gel lô hội mỗi ngày.
  • Nhóm 2: uống 200mg bột gel lô hội mỗi ngày.

Sau ba tháng nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy:

  • Đường huyết: Nồng độ đường huyết lúc đói và sau ăn giảm đáng kể ở cả hai nhóm uống gel lô hội, nhưng không giảm ở nhóm đối chứng.
  • Mỡ máu: Tổng cholesterol, triglyceride, LDL-C (cholesterol xấu) và VLDL-C (cholesterol rất xấu) giảm đáng kể trong nhóm dùng gel lô hội, còn HDL-C (cholesterol tốt) tăng lên đáng kể.
  • Huyết áp: Huyết áp giảm đáng kể ở nhóm dùng gel lô hội, trong khi nhóm đối chứng chỉ giảm nhẹ.
  • Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2013, chiết xuất lô hội được dùng cho chuột mắc bệnh tiểu đường. Chiết xuất làm giảm đáng kể nồng độ glucose đồng thời làm tăng đáng kể nồng độ insulin trong huyết thanh.
  • Trong một tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp bao gồm 8 thử nghiệm (470 bệnh nhân) mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng lô hội đã cải thiện đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh tiền tiểu đường.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nha đam có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết và cải thiện đáng kể nồng độ hemoglobin A1c.

  • Một nghiên cứu năm 2022 đã xem xét tác động của lô hội đối với tình trạng rối loạn lipid máu (tăng triglycerid, giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao [tốt], tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp [xấu]) ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các tác giả lưu ý rằng nha đam đường uống có thể giúp cải thiện sự ổn định đường huyết và chuyển hóa lipid.

Tác dụng tích cực của lô hội có thể liên quan đến sự hiện diện của nhiều hợp chất khác nhau. Chúng bao gồm:

  • Anthraquinone có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.
  • Acetyl hóa mannan hay còn gọi là acemannan có đặc tính chống tiểu đường và chống viêm.
  • Phần giàu carbohydrate trong lô hội đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu năm 2021, các tác giả đã báo cáo rằng phần carbohydrate trong lô hội đã cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và giúp duy trì cân bằng nội môi glucose.

Họ kết luận rằng phần giàu carbohydrate trong lô hội “có thể được sử dụng như một loại thuốc thay thế để làm giảm các triệu chứng của bệnh đái tháo đường”.

  • Glucomannan là một loại chất xơ có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Sử dụng nha đam

Bạn có thể sử dụng nước ép, gel hoặc chất bổ sung nha đam để kiểm soát lượng đường trong máu. Chọn một sản phẩm lô hội hữu cơ. Một liều nước ép lô hội điển hình là một đến ba muỗng canh mỗi ngày.

Nha đam là một chất bổ sung tự nhiên có thể được sử dụng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường.

Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của người có chuyên môn hoặc bác sĩ trước khi sử dụng lô hội, vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn quá nhiều, đặc biệt nếu bạn đã dùng thuốc trị tiểu đường.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của bác sĩ.

Theo Lisa Collins - The Epoch Times
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng nha đam để kiểm soát đường huyết