Sữa là tác nhân phổ biến gây ra các bệnh tự miễn và mãn tính, vậy loại sữa nào thực sự tốt cho sức khoẻ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề khi uống sữa, hãy cân nhắc đổi sang loại sữa A2 - tốt hơn cho sức khỏe nhưng ít có sẵn hơn.

Bạn có biết, sữa là tác nhân phổ biến gây ra các bệnh tự miễn và mãn tính. Do đó, đôi khi chúng ta chỉ miễn cưỡng loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống nhằm tự chữa lành vết thương.

Tôi (tác giả gốc bài viết) đã không dùng sữa trong khoảng 5 năm để đẩy lùi bệnh viêm khớp dạng thấp. Tôi tin rằng việc loại bỏ tất cả các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống là một bước quan trọng trong hành trình chữa bệnh của tôi. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn từ bỏ thói quen ăn pho mát, có thể có một lựa chọn khác.

Mặc dù sữa có chứa một loại protein gọi là casein, có thể gây ra các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, nhưng không phải tất cả casein đều giống nhau. Có hai dạng casein được biết đến: A1 và A2.

Một dạng casein có thể gây bệnh, trong khi dạng kia có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Dạng casein bạn tiêu thụ phụ thuộc vào loại sữa bạn uống - sữa A1 hoặc A2.

Sữa A1 là gì?

Hầu hết sữa bò vắt ở Hoa Kỳ đều trở thành sữa A1. Chúng thường là bò Holstein, có nguồn gốc từ Bắc Âu và được đưa đến Hoa Kỳ chủ yếu để sản xuất sữa.

Sữa A1 thường chứa cả casein A1 và A2. Casein A1 có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của các bệnh tự miễn và mãn tính.

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Dinh dưỡng & Bệnh tiểu đường đã kết luận rằng sữa A1 “là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 1”. Theo các nhà nghiên cứu, việc loại bỏ sữa A1 khỏi chế độ ăn uống “có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1”.

Tương tự, báo cáo cho rằng việc tiêu thụ casein A1 có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses năm 2001.

Casein A1 cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn nhạy cảm với gluten hoặc bệnh celiac, vì casein A1 có cấu trúc tương tự gluten. Thông qua một quá trình gọi là bắt chước phân tử, cơ thể sẽ bị nhầm lẫn và không thể phân biệt được sự khác biệt giữa casein A1 và gluten.

Khi điều đó xảy ra, cơ thể xác định casein A1 là yếu tố xâm nhiễm từ bên ngoài, giống như gluten, có thể bắt đầu phản ứng miễn dịch viêm trong cơ thể. Do đó, nếu bạn nhạy cảm với gluten hoặc bệnh celiac và bạn tiêu thụ casein A1, nó có thể gây bệnh như thể bạn đã tiêu thụ gluten.

Sữa A2 là gì?

Sữa A2 thường được lấy từ các giống bò cũ, chẳng hạn như bò Jersey. Trái ngược với tên gọi, không phải tất cả sữa A2 đều chỉ chứa casein A2. Nếu nhãn ghi sữa là “A2” thì sữa đó vẫn có thể chứa cả casein A1 và A2. Nhãn phải công bố 100% A2, hoặc A2/A2, nghĩa là bò sản xuất sữa chỉ chứa casein A2.

Casein A2 có một số lợi ích khi so sánh với casein A1.

Không giống như casein A1, casein A2 có cấu trúc không giống gluten, nên không thể tạo ra phản ứng miễn dịch. Mặc dù về mặt lý thuyết, casein A2 có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch thông qua mô phỏng phân tử, nhưng khả năng này thấp hơn đáng kể so với casein A1. Do đó, những người nhạy cảm với gluten có thể tiêu thụ sữa A2.

Ngoài ra, sữa A2 không chứa các hợp chất giống morphin tương tự như sữa A1. Casein A1 chứa một loại protein phụ gọi là casomorphin, được giải phóng khi cơ thể tiêu hóa casein A1.

Đúng như tên gọi, cách hoạt động của casomorphin giống như morphin bằng cách giảm đau. Do đó, nó có thể tạo ra phản ứng “cảm thấy dễ chịu” khi bạn tiêu thụ sữa A1, khiến bạn nghiện ngay cả khi sữa dẫn đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Hơn nữa, nếu casein A1 gây viêm dẫn đến đau, nhưng cơn đau được che giấu bởi casomorphin, bạn có thể không biết nguyên nhân thực sự là do sữa.

Chồng tôi là một ví dụ hoàn hảo cho hiện tượng này. Anh thường xuyên uống một ly sữa A1 hàng đêm mà không có bất kỳ triệu chứng tức thời hoặc đáng chú ý nào về dị ứng hoặc nhạy cảm. Theo thời gian, anh phát triển bệnh lupus và tôi đề nghị anh ấy loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn uống của mình.

Anh kiên quyết phản đối ý tưởng này vì không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào và anh ấy cảm thấy “ổn” sau khi uống ly sữa hàng đêm. Cuối cùng, anh miễn cưỡng từ bỏ sữa cùng với các thực phẩm khác gây viêm nhiễm và bệnh lupus đã thuyên giảm.

Nhưng thay vì bỏ hết sữa, liệu chồng tôi có thể chuyển từ sữa A1 sang sữa A2 mà vẫn khỏi bệnh không? Có khả năng.

Bạn có thể không dùng sữa A1 mà vẫn ăn phô mai không?

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng đã báo cáo rằng khi tiêu hóa casein A2, nó tạo thành các hợp chất casomorphin hoàn toàn khác với các hợp chất hình thành khi tiêu hóa casein A1.

Ví dụ, quá trình tiêu hóa casein A1 tạo thành các hợp chất có thể góp phần gây ra bệnh tật và lão hóa, trong khi quá trình tiêu hóa casein A2 tạo thành các hợp chất có lợi có đặc tính hạ huyết áp và chống oxy hóa.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng, khi tiêu thụ sữa có chứa casein A1, một loại casomporhin (beta-casomorphin-7) cụ thể đã được tạo ra, làm giảm nồng độ glutathione trong đường tiêu hóa của con người và trong các tế bào thần kinh.

Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò chính trong nhiều quá trình trong cơ thể như biểu hiện gen, phản ứng miễn dịch và bảo vệ chống lại stress oxy hóa. Do đó, nồng độ glutathione thấp góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa cũng như sự phát triển của các bệnh như ung thư, tiểu đường, đau tim, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Ngược lại, khi tiêu thụ sữa chỉ chứa casein A2, việc sản xuất glutathione chống oxy hóa sẽ tăng lên. Các nhà nghiên cứu kết luận “sữa chỉ chứa A2 beta-casein (chứ không phải A1 beta-casein) có khả năng thúc đẩy sản xuất glutathione chống oxy hóa ở người”.

Theo báo cáo, tỷ lệ mắc các vấn đề về đường tiêu hoá ở người uống sữa A2 thấp hơn so với việc tiêu thụ sữa A1. Ví dụ, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition, việc tiêu thụ sữa A1 có liên quan đến thời gian vận chuyển qua đường tiêu hóa bị trì hoãn, phân lỏng hơn và khó chịu về tiêu hóa có liên quan đến các dấu hiệu viêm. Ngược lại, sữa A2 được cho là dễ tiêu hóa hơn và do đó, có thể làm giảm tỷ lệ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa.

Điều thú vị là, việc chuyển từ sữa A1 sang sữa A2 giúp giảm các triệu chứng tiêu hóa ở trẻ mẫu giáo không dung nạp sữa, tương ứng với “sự cải thiện đáng kể” về khả năng nhận thức, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Tiêu hóa Nhi khoa.

Khi trẻ mẫu giáo tiêu thụ sữa A1, nồng độ beta-casomorphin-7 của chúng tăng lên cùng với sự gia tăng các dấu hiệu viêm trong đường tiêu hóa. Ngược lại, khi tiêu thụ sữa A2, nồng độ glutathione tăng lên đáng kể và sự cải thiện được đo lường ở chức năng đường tiêu hóa, chẳng hạn như nồng độ axit béo chuỗi ngắn cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả này cho thấy sức khỏe đại tràng được cải thiện vì axit béo chuỗi ngắn “là sản phẩm lên men của hệ vi sinh vật đường ruột, với đặc tính chống viêm được báo cáo, có thể khuếch đại chức năng tế bào đại tràng”.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sữa A1 gây ra “trạng thái viêm làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến LI [không dung nạp lactose”. Tình trạng trầm trọng này có thể được giảm bớt bằng cách loại bỏ beta-casein A1 (thông qua thay thế bằng beta-casein A2), sau đó cải thiện các triệu chứng tiêu hóa và các khía cạnh của chức năng nhận thức.”

Tóm lại, bạn có thể mua phô mai beta-casein A2 để ăn. Trên thực tế, nó khá là xu hướng.

Điểm mấu chốt

Sữa A1 và A2 không được tạo ra giống nhau. Sữa A2 khác về mặt hóa học với sữa A1 và do đó có tác dụng sinh học khác nhau đối với cơ thể.

Do đó, nếu casein là thành phần duy nhất có vấn đề trong sữa, thì sữa A2 có thể là một lựa chọn khả thi nếu bạn không muốn từ bỏ sữa hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu trước đây bạn gặp vấn đề với sữa hoặc hiện đang nghi ngờ mình có vấn đề, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi thêm sữa vào chế độ ăn uống.

May mắn thay, khi nhận thức ngày càng lan rộng, sữa A2 ngày càng trở nên dễ mua hơn từ các cửa hàng tạp hóa và trang trại địa phương. Sữa A2 có thể được lấy từ dê và cừu, cũng như bò có kiểu gen A2/A2, chẳng hạn như bò Jersey.

Nguyên tắc chọn sữa của cá nhân tôi

Mặc dù tôi khỏe mạnh và không có bệnh tật nhưng tôi vẫn hiếm khi tiêu thụ sữa. Tuy nhiên, nếu tôi làm vậy, tôi làm theo những hướng dẫn sau:

Con bò phải là 100% A2, hoặc A2/A2, nghĩa là nó chỉ sản xuất sữa có chứa casein A2; nó không tạo ra casein A1.

Con vật phải được nuôi 100% bằng cỏ, không được ăn ngũ cốc hoặc chế biến từ ngũ cốc. Một nghiên cứu được công bố vào năm 1987 đã kết luận rằng, ở người, protein gluten truyền từ chế độ ăn của người mẹ vào sữa. Do đó, mặc dù hiện tượng này chưa được nghiên cứu ở bò nhưng có khả năng gluten cũng có thể truyền vào sữa bò. Nếu điều đó xảy ra, nó có thể tạo ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Do đó, tôi chỉ tiêu thụ sữa từ những con bò ăn cỏ 100% vì tôi nhạy cảm với gluten.

Động vật phải được nuôi bằng phương pháp hữu cơ hoặc tái tạo, có nghĩa là động vật không được cho ăn bất kỳ sinh vật biến đổi gen hoặc đồng cỏ nào đã được phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ. Ngoài ra, không được sử dụng hormone và phải tránh hầu hết các loại kháng sinh.

Tôi chỉ tiêu thụ sữa thô, chưa tiệt trùng từ những nông dân địa phương mà tôi tin tưởng. Gia đình tôi không còn ăn các sản phẩm sữa tiệt trùng vì các vi khuẩn “tốt” (còn được gọi là men vi sinh) và các hợp chất có lợi khác phần lớn bị phá hủy trong quá trình thanh trùng. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng trang trại đó đáng tin cậy. Hãy ghé thăm trang trại, đặt câu hỏi và tự mình quan sát quá trình vắt sữa cũng như bảo quản.

Theo Sina McCullough - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Tiến sĩ Sina McCullough là người tạo ra chương trình trực tuyến, "GO WILD: How I Reverse Chronic & Autoimmune Disease, " và là tác giả của " Hands Off My Food," và “Beyond Labels ." Cô ấy đã lấy bằng Tiến sĩ về Dinh dưỡng từ UC Davis. Cô ấy là một Nhà thảo dược học bậc thầy, Người hành nghề được chứng nhận của Hiệp hội không chứa gluten và là bà mẹ ba con học tại nhà.



BÀI CHỌN LỌC

Sữa là tác nhân phổ biến gây ra các bệnh tự miễn và mãn tính, vậy loại sữa nào thực sự tốt cho sức khoẻ?