Tân An thuộc tỉnh nào: Các nguồn lực tự nhiên, KT-XH phát triển ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm trên trục phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP Tân An được xem là một trong những đô thị vệ tinh của TP HCM. Thành phố này cũng là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối với TP HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Cùng tìm hiểu Tân An thuộc tỉnh nào và những đặc trưng của thành phố này trong bài viết dưới đây!

1. Tân An thuộc tỉnh nào?

TP Tân An ở đâu? Tân An thuộc tỉnh nào?

TP Tân An là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của tỉnh Long An; thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tân An từng là tỉnh lỵ của tỉnh Tân An cũ từ trước năm 1956.

Hai chữ “Tân An" được xuất hiện đầu tiên trên bản đồ dưới triều vua Minh Mạng (năm thứ 13) với danh nghĩa là một đơn vị hành chính cấp phủ. Phủ Tân An gồm có hai huyện là: Thuận An (có thời gian còn được gọi là Cửu An) và huyện Phước Lộc.

Tháng 8/2009, TP Tân An được thành lập với toàn bộ diện tích tự nhiên cùng với các đơn vị hành chính và dân số của thị xã Tân An (tỉnh Long An).

TP Tân An có 9 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên là 8.192,64 ha. Trong đó, phường 1 là trung tâm kinh tế - hành chính - văn hóa của thành phố.

2. Địa giới hành chính của TP Tân An

Phía Bắc của TP Tân An tiếp giáp với huyện thủ Thừa; phía Nam tiếp giáp với huyện Châu Thành, phía Đông tiếp giáp với huyện Tân Trụ của tỉnh Long An. Khu vực phía Tây giáp với huyện Châu Thành của tỉnh Tiền Giang.

Tân An cách TP HCM bao nhiêu km?

TP Tân An nằm ở phía Tây Nam của TP HCM; cách trung tâm TP HCM khoảng 47 km.

3. Điều kiện tự nhiên của TP Tân An

Nếu đang tìm hiểu Tân An thuộc tỉnh nào, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin về điều kiện tự nhiên của thành phố này.

3.1. Điều kiện địa hình

TP Tân An có địa hình mang đặc điểm chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là bằng phẳng và được phù sa bồi đắp liên tục hàng năm. Độ cao tuyệt đối phổ biến từ 0,5 - 2 m so với mực nước biển; độ cao trung bình là 1 - 1,6 m.

Địa hình của thành phố tương đối thấp; dễ bị ảnh hưởng mỗi khi triều cường hoặc khi nước lũ từ Đồng Tháp Mười tràn về.

3.2. Đặc điểm khí hậu

TP Tân An có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, cận xích đạo với nền nhiệt độ cao và ổn định.

Khí hậu trong năm chia làm hai mùa rõ rệt với mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4.

TP Tân An có nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 27,9°C. Lượng mưa trung bình năm là 1.532 mm. 91,7% tổng lượng mưa cả năm của thành phố tập trung trong 6 tháng mùa mưa.

3.3. Chế độ thủy văn, sông ngòi

TP Tân An có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt - một đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chế độ thủy văn của thành phố chịu ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều của biển Đông với biên độ triều cực đại trong tháng khoảng từ 217 - 235 cm; đỉnh triều cực đại trong tháng 12 là 150 cm.

Do vị trí nằm gần cửa biển, có biên độ triều lớn, đỉnh triều lại vào đầu mùa gió chướng nên sông ngòi, kênh rạch của thành phố thường bị xâm nhập mặn.

3.4. Tài nguyên đất

TP Tân An có khoảng 86,13% diện tích đất là nhóm đất phù sa ngọt; còn lại là đất phèn.

Đất phù sa màu mỡ, được bồi đắp hàng năm là điều kiện thuận lợi để TP Tân An trồng các loại cây lương thực, thực phẩm.

4. Đặc điểm kinh tế - xã hội của TP Tân An

Dưới đây là một số thông tin tham khảo về đặc điểm kinh tế - xã hội TP Tân An. Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi tìm hiểu Tân An thuộc tỉnh nào.

TP Tân An vừa nằm trên trục phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; vừa là cửa ngõ của các tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long kết nối kinh tế với TP HCM. Thành phố Tân An có nhiều trục giao thông đường bộ; đường thủy quan trọng chạy qua như: Quốc lộ 1A; Quốc lộ 62; sông Vàm Cỏ Tây.

Với vị trí địa lý này, TP Tân An có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế.

Tháng 9/2019, TP Tân An được công nhận là đô thị loại II; mở ra nhiều cơ hội thu hút nhiều nguồn lực đầu tư; phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

tân an ở đâu, thành phố tân an ở đâu
Sơ đồ định hướng phát triển không gian đô thị của TP Tân An. (Ảnh: MHD/ Báo Long An online)

Tuy có diện tích không lớn nhưng TP Tân An khá nổi tiếng ở khu vực miền Nam với những cảnh sắc độc đáo; và có nhiều di tích lịch sử như: lăng Nguyễn Huỳnh Đức (di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia); chùa Thiên Khánh; chùa Long Châu...

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi Tân An thuộc tỉnh nào. Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh Long An, TP Tân An đang tiếp tục thực hiện nhiều chính sách đổi mới; thu hút đầu tư; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Long An.

Hoàng Thái

Việt Nam Xã hội

Tân An thuộc tỉnh nào: Các nguồn lực tự nhiên, KT-XH phát triển ra sao?