Đồng Tháp ở miền nào, Đồng Tháp giáp tỉnh nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc tới Đồng Tháp là nhắc tới nhiều đặc sản trái cây nổi tiếng như: nhãn Châu Thành; xoài Cao Lãnh; quýt hồng Lai Vung… Nhiều bạn đang tìm hiểu Đồng Tháp ở miền nào, Đồng Tháp giáp tỉnh nào, Đồng Tháp thuộc miền Tây hay miền Nam… Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Đồng Tháp trong bài viết dưới đây!

1. Đồng Tháp ở miền nào?

Đồng Tháp ở đâu? Tỉnh Đồng Tháp thuộc miền nào?

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long - miền Tây Nam Bộ của Việt Nam. Tỉnh Đồng Tháp là nơi một nhánh của sông Mekong chảy vào lãnh thổ Việt Nam tạo nên sông Tiền. Đây cũng là tỉnh duy nhất có diện tích nằm ở cả hai bên bờ của nhánh sông này.

Tỉnh Đồng Tháp có tọa độ địa lý từ 10°07' - 10°58' vĩ độ Bắc và từ 105°12’ - 105°56' kinh độ Đông.

Tỉnh Đồng Tháp có 12 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 03 thành phố: Sa Đéc, Hồng Ngự, Cao Lãnh;
  • 09 huyện: Hồng Ngự; Lấp Vò; Cao Lãnh; Lai Vung; Châu Thành; Thanh Bình; Tân Hồng; Tháp Mười; Tam Nông.

Trong đó, TP Cao Lãnh là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa của tỉnh.

2. Đồng Tháp giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu Đồng Tháp ở miền nào, nhiều bạn cũng muốn biết thêm Đồng Tháp gần tỉnh nào, Đồng Tháp giáp với tỉnh nào.

  • Phía Bắc và Tây Bắc của tỉnh Đồng Tháp giáp với Campuchia, đường biên giới dài 48,7 km.
  • Phía Nam và Đông Nam tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Long.
  • Khu vực phía Đông tiếp giáp với hai tỉnh: Long AnTiền Giang.
  • Khu vực phía Tây tiếp giáp với tỉnh An GiangTP Cần Thơ.

Tỉnh Đồng Tháp có hai cửa khẩu quốc tế lớn là cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và cửa khẩu Dinh Bà (huyện Tân Hồng) cùng với 05 cặp cửa khẩu phụ.

Đồng Tháp cách TP HCM bao nhiêu km?

Tỉnh Đồng Tháp cách TP HCM khoảng 165 km về phía Tây Nam.

Tỉnh Đồng Tháp ở đâu trên bản đồ Việt Nam?

đồng tháp ở đâu, đồng tháp ở đâu trên bản đồ việt nam
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Đồng Tháp

Khi tìm hiểu Đồng Tháp ở miền nào, những thông tin về điều kiện tự nhiên tỉnh Đồng Tháp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về địa phương này.

Đồng Tháp có diện tích là bao nhiêu?

Tỉnh Đồng Tháp có tổng diện tích tự nhiên là 3.283 km2.

3.1. Điều kiện địa hình

Tỉnh Đồng Tháp có địa hình tương đối bằng phẳng với độ cao phổ biến từ 1 - 2 m so với mực nước biển.

Địa hình của tỉnh được chia thành 2 khu vực lớn là:

  • Khu vực phía Bắc sông Tiền (thuộc khu vực Đồng Tháp Mười): có địa hình tương đối bằng phẳng; địa hình có độ dốc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.
  • Khu vực phía Nam sông Tiền (nằm ở giữa sông Tiền và sông Hậu): có địa hình dạng lòng máng với hướng dốc từ hai bên sông vào giữa khu vực.

3.2. Đặc điểm khí hậu

Tỉnh Đồng Tháp có khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Nhiệt độ trung bình năm khoảng 27,19°C. Lượng mưa trung bình năm khoảng từ 1.170 - 1.520 mm. Điều kiện khí hậu của tỉnh Đồng Tháp tương đối thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện.

3.3. Tài nguyên đất

Đất đai của tỉnh Đồng Tháp có kết cấu mặt bằng kém bền vững lại tương đối thấp nên đối với việc làm mặt bằng xây dựng thì cần có kinh phí cao. Tuy nhiên, kết cấu đất này lại rất phù hợp cho hoạt động sản xuất lương thực.

Tài nguyên đất của tỉnh Đồng Tháp có 4 nhóm đất chính là:

  • Đất phù sa (có diện tích bằng 59,06% diện tích đất tự nhiên của tỉnh): là nhóm đất đã có quá trình lịch sử canh tác lâu dài; phân bố ở khắp các khu vực trong tỉnh (trừ huyện Tân Hồng).
  • Đất phèn (có diện tích bằng 25,99% diện tích đất tự nhiên của tỉnh): phân bố ở khắp các khu vực, trừ TP Cao Lãnh.
  • Nhóm đất xám (có diện tích bằng 8,67% diện tích đất tự nhiên của tỉnh): phân bố chủ yếu ở khu vực địa hình cao thuộc huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng.
  • Đất cát (0,04% diện tích đất tự nhiên): phân bố chủ yếu ở Gò Tháp và Động Cát của huyện Tháp Mười.

3.4. Tài nguyên nước

Tỉnh Đồng Tháp nằm ở đầu nguồn sông Cửu Long (phần chảy vào lãnh thổ Việt Nam) nên có nguồn nước mặt khá dồi dào; nguồn nước ngọt của tỉnh quanh năm không bị nhiễm mặn. Cùng với đó, tỉnh Đồng Tháp còn có hai nhánh sông Sở Hạ và Sở Thượng bắt nguồn từ Campuchia đổ vào sông Tiền ở TP Hồng Ngự và một số con sông khác ở phía Nam cùng với hệ thống kênh rạch chằng chịt.

Về nước ngầm, tỉnh Đồng Tháp có nhiều vỉa nước ngầm nằm ở các độ sâu khác nhau. Nguồn nước ngầm này được đánh giá rất dồi dào; đã được đưa vào sử dụng cho sinh hoạt của người dân ở đô thị và vùng nông thôn.

3.5. Tài nguyên rừng

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều khu rừng đặc dụng như: Vườn Quốc gia Tràm Chim (ở huyện Tam Nông); Rừng tràm Gáo Giồng (ở huyện Cao Lãnh)...

Tài nguyên rừng của tỉnh Đồng Tháp có hệ sinh thái và động thực vật phong phú với 198 loài chim; 40 loài cá; hàng chục loài bò sát; 140 loài cây dược liệu… Những cánh rừng ở đây là nơi sinh trưởng của nhiều loài động, thực vật quý hiếm như: sếu đầu đỏ; ngan cánh trắng; bồ nông; vịt trời…

4. Đặc điểm KT-XH tỉnh Đồng Tháp

Những thông tin về đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi tìm hiểu Đồng Tháp ở miền nào.

“Điểm sáng” về kinh tế nông nghiệp

Với diện tích trải rộng ở cả hai bên bờ của sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được biết tới với những cánh đồng lúa trù phú chạy dọc theo những dòng kênh hiền hòa; cùng với đó là những hồ sen thơm ngát và những cánh rừng nguyên sinh.

Trong cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh, sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Tỉnh Đồng Tháp là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp hàng đầu Việt Nam về thủy sản nước ngọt; trái cây; hoa kiểng; lúa gạo. Ngành nông nghiệp của tỉnh thực hiện đổi mới từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nhắc tới Đồng Tháp là nhắc tới xứ sở của nhiều loại trái cây nổi tiếng như: nhãn Châu Thành; xoài Cao Lãnh; quýt hồng Lai Vung…

Tiềm năng du lịch

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cả về du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Đến với Đồng Tháp, bạn có thể tới vui chơi tại đồng sen Tháp Mười; làng hoa Sa Đéc; khu du lịch sinh thái Gáo Giồng; Vườn Quốc gia Tràm Chim; hoặc tham quan chùa Phước Kiển (chùa Lá Sen); chùa Ông Quách...; hay du lịch cộng đồng tại các làng nghề truyền thống; kết hợp du lịch nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, trang trại…

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi Đồng Tháp ở miền nào, Đồng Tháp giáp tỉnh nào… Với nhiều tiềm năng về nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp đang tiếp tục thực hiện nhiều chính sách để xây dựng kinh tế xanh, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Đồng Tháp ở miền nào, Đồng Tháp giáp tỉnh nào?