Cần Thơ ở miền nào, Cần Thơ có thuộc miền Tây không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, Cần Thơ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều bạn chưa biết Cần Thơ ở miền nào, Cần Thơ có thuộc miền Tây không… Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý TP Cần Thơ trong bài viết dưới đây!

1. Cần Thơ ở miền nào?

Cần Thơ ở đâu? TP Cần Thơ thuộc miền nào?

Cần Thơ nằm ở khu vực trung - hạ lưu và ở vị trí trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long. TP Cần Thơ có tọa độ địa lý từ 9°55' - 10°19' vĩ độ Bắc và từ 105°13’ - 106°50' kinh độ Đông.

TP Cần Thơ có 09 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 05 quận: Cái Răng, Ô Môn, Bình Thủy, Thốt Nốt, Ninh Kiều.
  • 04 huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền.

Ngày 01/01/2004, tỉnh Cần Thơ (cũ) được tách ra thành 2 tỉnh, thành là: TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Kể từ đó, TP Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Cần Thơ giáp tỉnh nào?

Khi tìm hiểu Cần Thơ ở miền nào, nhiều bạn cũng muốn biết TP Cần Thơ giáp với các tỉnh nào.

Cần Thơ cách TP HCM bao nhiêu km?

TP Cần Thơ cách TP HCM khoảng 165 - 170 km, tùy thuộc vào tuyến đường và phương tiện mà bạn di chuyển.

Cần Thơ ở đâu trên bản đồ?

cần thơ ở đâu, cần thơ ở đâu trên bản đồ
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

Ý nghĩa vị trí địa lý TP Cần Thơ

TP Cần Thơ có tuyến đường Quốc lộ 1 chạy qua và hệ thống sông Hậu cùng nhiều kênh rạch kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM.

Với vị trí địa lý của mình, TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, khoa học, giáo dục - đào tạo, thương mại, công nghiệp của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

3. Điều kiện tự nhiên TP Cần Thơ

Khi tìm hiểu Cần Thơ ở miền nào, Cần Thơ giáp tỉnh nào, nhiều bạn cũng muốn biết thêm về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của thành phố này.

Cần Thơ có diện tích là bao nhiêu?

TP Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên là 1.401,61 km2 (bằng 3,49% diện tích của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long).

3.1. Điều kiện địa hình

Toàn bộ diện tích của TP Cần Thơ nằm trên khu vực bồi tụ phù sa lâu đời của sông Mekong, có địa hình tương đối bằng phẳng.

TP Cần Thơ nằm ở vùng đồng lũ nửa mở bao gồm 3 dạng địa mạo là:

  • Đê tự nhiên sông Hậu;
  • Đồng lũ nửa mở thuộc khu vực tứ giác Long Xuyên;
  • Đồng bằng châu thổ.

Địa hình có độ cao trung bình từ 0,2 - 1 m so với mực nước biển. Một vài nơi có độ cao từ 1,5 - 2,0 m. Độ cao địa hình thấp dần theo hướng Đông Bắc - Tây Nam từ khu vực đất trồng ven sông Hậu, sông Cần Thơ về khu vực nội đồng.

3.2. Đặc điểm khí hậu

TP Cần Thơ có khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt trong năm: mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau). Nhiệt độ trung bình năm của TP Cần Thơ khoảng 28°C. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng từ 1.500 - 1.800 mm.

3.3. Điều kiện thuỷ văn, sông ngòi

TP Cần Thơ có sông Cần Thơ bắt nguồn từ khu vực nội đồng Tây sông Hậu. Sông Cần Thơ có chiều dài khoảng 16 km, chiều rộng khoảng 280 - 350 m; đi qua địa phận các quận: Ô Môn, Cái Răng, Ninh Kiều và huyện Phong Điền.

Sông Cần Thơ có nước ngọt quanh năm vừa giúp tưới nước trong mùa cạn; vừa giúp tiêu úng trong mùa lũ và tạo thuận lợi cho giao thông đường thủy.

TP Cần Thơ còn có hệ thống kênh rạch dày đặc với gần 160 con sông, rạch lớn nhỏ. Hệ thống kênh rạch này là phụ lưu của hai con sông lớn là sông Hậu và sông Cần Thơ.

Bên cạnh đó, TP Cần Thơ còn có nhiều cồn và cù lao trên sông Hậu như: cồn Khương; cù lao Tân Lập; cồn Sơn; cồn Ấu.

3.4. Tài nguyên đất

Do nhận được phù sa bồi đắp thường xuyên của sông Hậu và các con sông khác nên TP Cần Thơ có tài nguyên đất tương đối màu mỡ. Một số loại đất chủ yếu ở đây là: đất phù sa, đất nhiễm mặn ít, đất nhiễm phèn. Trong đó, đất phù sa chiếm 84% diện tích đất tự nhiên của toàn thành phố.

Nhìn chung, TP Cần Thơ có điều kiện khí hậu và đất đai rất thuận lợi cho việc phát triển sản xuất nông nghiệp với cơ cấu đa ngành, nhiều loại cây trồng và vật nuôi.

4. Đặc điểm KT-XH TP Cần Thơ

Với thông tin tìm hiểu Cần Thơ ở miền nào, những thông tin về đặc điểm kinh tế - xã hội Cần Thơ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phố này.

TP Cần Thơ còn được biết đến là miền đất Tây Đô và là “thủ phủ" của vùng Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc.

Là một trong năm thành phố trực Trung ương của Việt Nam, TP Cần Thơ có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển với nhiều công trình có quy mô lớn, chất lượng cao như: cảng hàng không Cần Thơ (là sân bay lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long); cầu Cần Thơ; cảng Cái Cui; cảng Cần Thơ; các khu đô thị mới…

Ở vị trí trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP Cần Thơ là nơi trung chuyển, tập trung nguồn nguyên liệu chế biến; mua bán hàng hóa; và cung cấp các dịch vụ thương mại cho nội vùng; cho các tỉnh, thành trong nước cả nước; và xuất khẩu. Thành phố có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực có khả năng cạnh tranh trên thị trường là: gạo; hàng may mặc; thủy sản; hàng thủ công mỹ nghệ…

Là một trong những nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP Cần Thơ là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng như:

  • Đại học Cần Thơ;
  • Đại học Y Dược Cần Thơ;
  • ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ;
  • ĐH Tây Đô;
  • Đại học FPT Cần Thơ;
  • ĐH Nam Cần Thơ;
  • Cao đẳng Cần Thơ;
  • Cao đẳng Y tế Cần Thơ;
  • CĐ Kinh tế - Kỹ thuật…

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch

TP Cần Thơ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhiều vườn cây ăn trái và chợ nổi tấp nập trên sông. Đến với Cần Thơ, du khách có thể tới tham quan, vui chơi tại: cù lao Tân Lộc; cồn Cái Khế; làng hoa Thới Nhựt; cồn Khương; vườn cò Bằng Lăng…

TP Cần Thơ cũng có nhiều công trình văn hóa và di tích lịch sử nổi tiếng như: bến Ninh Kiều; đình Bình Thủy; chùa Nam Nhã Đường…

Vậy là bạn đã biết Cần Thơ ở miền nào, Cần Thơ có thuộc miền Tây không, Cần Thơ giáp tỉnh nào... Đến với Cần Thơ, bạn sẽ có dịp khám phá một vùng sinh thái tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long với trải nghiệm ngồi thuyền xuôi dòng sông Hậu; nghe đờn ca tài tử Nam Bộ; hay ghé thăm những vườn cây ăn trái…

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Cần Thơ ở miền nào, Cần Thơ có thuộc miền Tây không?