Trà Vinh ở miền nào, Trà Vinh có thuộc miền Tây không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm qua, tỉnh Trà Vinh tập trung đầu tư phát triển kinh tế biển và du lịch sinh thái. Nhiều bạn có thắc mắc, không biết Trà Vinh có thuộc miền Tây không. Cùng tìm hiểu về vị trí địa lý tỉnh Trà Vinh để biết thêm Trà Vinh ở miền nào, Trà Vinh giáp tỉnh nào… trong bài viết dưới đây!

1. Trà Vinh ở miền nào?

Trà Vinh ở đâu? Tỉnh Trà Vinh thuộc miền nào? Trà Vinh có thuộc miền Tây không?

Trà Vinh là tỉnh ở vùng duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc khu vực miền Tây của Việt Nam.

Tỉnh Trà Vinh có tọa độ địa lý từ 9°31' - 10°45' vĩ độ Bắc và từ 105°57’ - 106°36' kinh độ Đông.

Tỉnh Trà Vinh có 09 đơn vị hành chính cấp huyện là:

  • 01 thành phố: Trà Vinh
  • 01 thị xã: Duyên Hải
  • 07 huyện: Châu Thành; Cầu Ngang; Càng Long; Tiểu Cần; Duyên Hải; Trà Cú; Cầu Ké.

2. Trà Vinh giáp tỉnh nào?

Nhiều bạn khi tìm hiểu Trà Vinh ở miền nào cũng muốn biết thêm Trà Vinh giáp tỉnh nào, Trà Vinh gần tỉnh nào, phía tây tỉnh Trà Vinh giáp với tỉnh nào...

  • Phía Bắc của tỉnh Trà Vinh giáp với tỉnh Bến Tre. Hai tỉnh được ngăn cách với nhau bởi sông Cổ Chiên (là một nhánh của sông Tiền).
  • Phía Nam tiếp giáp với tỉnh Sóc Trăng, có ranh giới chung là sông Hậu.
  • Khu vực phía Tây tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Long.
  • Khu vực phía Đông tiếp giáp với biển Đông.

Trà Vinh cách TP HCM bao nhiêu km?

Tỉnh Trà Vinh cách TP HCM khoảng 200 km; cách TP Cần Thơ khoảng 90 km (đi qua Quốc lộ 53). Nếu đi qua Quốc lộ 60, khoảng cách từ Trà Vinh đến TP HCM chỉ còn 130 km.

Từ Trà Vinh đến Bạc Liêu bao nhiêu km: Khoảng hơn 110 km.

Từ Trà Vinh đến Cần Thơ bao nhiêu km: Khoảng hơn 80 km.

Khoảng cách từ Trà Vinh đến An Giang bao nhiêu km: Từ TP Trà Vinh đến TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) khoảng 200 km.

Trà Vinh ở đâu trên bản đồ?

trà vinh ở đâu, trà vinh ở đâu trên bản đồ
(Ảnh: TUBS/ Wikimedia Commons/ CC BY-SA 3.0)

Ý nghĩa vị trí địa lý tỉnh Trà Vinh

Tỉnh Trà Vinh có vị trí địa lý nằm giữa hai dòng sông lớn là sông Tiền (ở phía Bắc) và sông Hậu (ở phía Nam); lại nằm ở hạ lưu nơi hai dòng sông đổ ra biển Đông bằng 03 cửa là: Định An (huyện Trà Cú); Cung Hầu; và Cổ Chiên (huyện Châu Thành).

Với vị trí địa lý này, tỉnh Trà Vinh có lợi thế về giao thông đường thủy; giúp kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực thông qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, tỉnh Trà Vinh cũng có điều kiện thuận lợi phát triển cảng biển và trở thành cửa ngõ kết nối với nhiều địa phương của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

3. Điều kiện tự nhiên tỉnh Trà Vinh

Khi tìm hiểu Trà Vinh ở miền nào, Trà Vinh có thuộc miền Tây không… nhiều bạn cũng muốn biết thêm những thông tin về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh này.

Trà Vinh có diện tích là bao nhiêu?

Tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích tự nhiên là 2.390,8 km2 (bằng 5,77% diện tích của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

3.1. Điều kiện địa hình

Địa hình của tỉnh Trà Vinh khá bằng phẳng với cao trình phổ biến từ 0,4 - 1,0 m so với mực nước biển. Địa phương này không có đồi núi. Các huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh có địa hình bằng phẳng hơn so với các huyện ở khu vực ven biển.

Mặc dù địa hình của tỉnh Trà Vinh khá bằng phẳng nhưng lại bị chia cắt khá phức tạp bởi hệ thống sông ngòi dày đặc và các giồng cát của khu vực duyên hải. Ở khu vực dọc theo hai bờ sông Hậu và sông Cổ Chiên, do được phù sa bồi đắp hàng năm nên địa hình thường cao hơn. Khu vực vào sâu trong nội đồng có các vùng trũng cục bộ do bị các giồng cát chia cắt.

3.2. Đặc điểm khí hậu

Tỉnh Trà Vinh có khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo nóng ẩm. Khí hậu trong năm ở tỉnh Trà Vinh được chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 (với hơn 80% tổng lượng mưa của năm) và mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Trà Vinh từ 25°C - 27°C.

Trà Vinh là tỉnh chịu ảnh hưởng của rìa bão hay áp thấp nhiệt đới. Đặc điểm khí hậu này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp; và đời sống của người dân khu vực ven biển.

3.3. Điều kiện thủy văn, sông ngòi

Tỉnh Trà Vinh như một cù lao lớn nằm ở hạ lưu sông Hậu và sông Cổ Chiên (thuộc hệ thống sông Mê Kông). Nguồn nước từ hai sông chính là nguồn nước mặt cung cấp trực tiếp cho tỉnh Trà Vinh với khả năng tải nước cực đại bình quân là: sông Cổ Chiên 12.000 - 19.000 m3/giờ; sông Hậu: 20.000 - 32.000 m3/giờ.

Cùng với hai dòng sông lớn, tỉnh Trà Vinh còn có hệ thống sông; kênh rạch nội đồng khá dày đặc phân bố khắp trong tỉnh; tạo thuận lợi phát triển giao thông đường thủy nội địa.

Do nằm sát biển, ở vị trí cuối nguồn nước ngọt - đầu nguồn nước mặn nên chế độ thủy văn ở tỉnh Trà Vinh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của chế độ triều ở biển Đông.

Với vị trí ở cuối nguồn các con sông lớn, có khả năng thoát lũ nhanh nên tỉnh Trà Vinh ít bị ngập lụt trên diện rộng như các tỉnh nằm ở phía thượng nguồn của Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, các khu vực tiểu vùng của tỉnh Trà Vinh nơi có địa hình thấp 50 - 80 cm lại bị úng cục bộ kéo dài 3 - 5 tháng.

4. Đặc điểm KT-XH tỉnh Trà Vinh

Vậy là bạn đã biết Trà Vinh ở miền nào. Bạn có biết địa phương này có đặc điểm kinh tế - xã hội ra sao?

Tỉnh Trà Vinh có Khu kinh tế Định An là khu kinh tế trọng điểm cấp Quốc gia. Đây là khu kinh tế ven biển có cơ cấu tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; bao gồm các hoạt động sản xuất công nghiệp - dịch vụ - thương mại - du lịch - đô thị, nông - lâm - ngư nghiệp.

Tỉnh Trà Vinh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái - tâm linh với nhiều cánh rừng ngập mặn, nhiều cồn và cù lao nằm giữa sông Hậu, sông Tiền; cùng với nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Thiền viện Trúc Lâm; ao Bà Om; biển Ba Động; cồn Chim… và nhiều di tích lịch sử - văn hóa; kiến trúc cổ xưa.

Tỉnh Trà Vinh còn có mỏ nước khoáng nóng Cồn Ông - Long Thạnh với độ nóng 37,5°C; là điều kiện lý tưởng để phát triển dịch vụ tắm khoáng nóng. Mỏ nước khoáng nóng này là điểm đến duy nhất về khoáng nóng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Vậy là với câu hỏi Trà Vinh ở miền nào, Trà Vinh giáp tỉnh nào… bạn đã có câu trả lời chi tiết và nhiều thông tin tham khảo thú vị về địa phương này. Đến với Trà Vinh, bạn sẽ có một hành trình khám phá và trải nghiệm những đặc trưng của miền Tây sông nước với những rừng ngập mặn, cù lao xanh rì…

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Trà Vinh ở miền nào, Trà Vinh có thuộc miền Tây không?