Tổng thống Joe Biden sang thăm Việt Nam trong tháng 9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao ngày 29/8 thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 10-11/9, theo lời mời của lãnh đạo Việt Nam.

Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu vào năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Chuyến thăm cấp cao của ông Biden diễn ra khi Việt Nam và Mỹ đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tòa Bạch Ốc hồi tháng 5/2022, Tổng thống Biden cho biết cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Khi còn là thượng nghị sĩ, ông đã cùng nghị sĩ John McCain vận động chính giới Mỹ ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 4 có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên. Trong chuyến thăm của ông Blinken, Việt Nam và Mỹ đều bày tỏ mong muốn đưa quan hệ 2 bên lên tầm cao mới.

Trước đó, tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là ông Bill Clinton vào tháng 11/2000. Kể từ đó, các đời tổng thống Mỹ đều sang thăm Việt Nam, gồm George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump.

Ông Trump thăm Việt Nam hai lần vào tháng 11/2017, khi tới Đà Nẵng dự hội nghị APEC và tháng 2/2019, khi dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

Tính từ năm 1995, khi hai nước bình thường hóa quan hệ, thương mại song phương đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức gần 140 tỷ USD vào năm 2022. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ và là quốc gia thành viên ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ.

Việt Nam đang có hơn 30.000 học sinh, sinh viên du học tại Mỹ, đứng thứ 5 trong số những quốc gia có nhiều du học sinh nhất tại nước này.

Mỹ cũng tổ chức nhiều dự án giáo dục tại Việt Nam, trong đó có Đại học Fulbright và cử tình nguyện viên đến dạy tiếng Anh trong Chương trình Hòa bình Peace Corps.

Việt Nam Chính trị

Tổng thống Joe Biden sang thăm Việt Nam trong tháng 9