Truyền thông Anh tiết lộ lý do ông Hồ Cẩm Đào bị đưa ra khỏi hội trường Đại hội 20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 22/10/2022, tại lễ bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào - cựu Tổng Bí thư của đảng này - đã bị đưa ra khỏi hội trường. Mới đây tờ Financial Times của Anh đưa tin, ông Hồ đã cản trở tham vọng “một đảng, một lãnh tụ” của ông Tập Cận Bình nên mới dẫn đến cảnh tượng nêu trên. Sự kiện này khi đó đã khiến cả thế giới chấn động.

Tờ Financial Times của Anh ngày 21/2 đưa tin, xung đột nội bộ giữa các lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rất ít khi được phản ánh hoặc ám thị trong các trường hợp công khai. Tuy nhiên vào năm 2022, người lãnh đạo đương nhiệm Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào đã biểu diễn một vở kịch đấu đá nội bộ trước ống kính truyền thông toàn thế giới.

Sáng ngày 22/10/2022, tại lễ bế mạc Đại hội 20 của ĐCSTQ đã xảy ra một cảnh tượng hết sức bất thường. Giữa cuộc họp, cựu Tổng Bí thư ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào đang ngồi trên bục thì bị hai nhân viên đi tới "thuyết phục rời khỏi” hội trường. Các video khi đó cho thấy ông Hồ Cẩm Đào không muốn rời đi, hai bên giằng co trong khoảng nửa phút.

Tờ Financial Times cho rằng ông Tập Cận Bình đã lợi dụng cuộc họp này để giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, đồng nghĩa với việc ông này sẽ trở thành “người lãnh đạo trọn đời” của ĐCSTQ.

Theo video ghi lại cảnh này, ông Hồ Cẩm Đào đã đưa tay cầm một tập hồ sơ màu đỏ trước mặt. Một quan chức khác của ĐCSTQ (ông Lật Chiến Thư) đã lấy tập tài liệu đó khỏi tay ông Hồ. Sau đó, ông Tập Cận Bình ra hiệu cho một nhân viên bảo vệ, người này nhấc ông Hồ Cẩm Đào lên và đưa ra khỏi hội trường.

Khi rời đi, ông Hồ Cẩm Đào đã vỗ vai người được ông hậu thuẫn là Thủ tướng Lý Khắc Cường, nhưng ông Lý chỉ bày tỏ lời chào đơn giản nhất (gật nhẹ sang một bên). Khi ông Hồ Cẩm Đào bị đưa ra ngoài, không ai trong số các quan chức cấp cao ngồi ở hàng ghế đầu quay lại bày tỏ sự quan tâm. Những người này chỉ nhìn về phía trước và làm ngơ trước sự việc.

Theo Financial Times, ông Steve Tsang và bà Olivia Cheung, hai nhà Hán học rất có uy tín từ Trường SOAS thuộc Đại học London, đã viết trong cuốn sách mới mang tên “Tư tưởng chính trị của Tập Cận Bình” và đưa ra một phân tích về sự việc này.

Phân tích cho biết: “Tóm lại, tầm nhìn của ông Tập Cận Bình là lấy đảng mà ông này lãnh đạo làm nòng cốt để xây dựng một ‘đất nước hùng mạnh’ do toàn dân đoàn kết, đồng thời hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc nhằm đạt được vị thế ‘lịch sử’ trở thành trung tâm của thế giới”. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của ông Tập Cận Bình là: "Một quốc gia, một dân tộc, một hệ tư tưởng, một đảng và một lãnh tụ".

Bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai cản trở - như điều mà ông Hồ Cẩm Đào đã làm vào ngày hôm đó - đều sẽ bị xử lý. Hai nhà Hán học này nói rằng, ông Hồ Cẩm Đào đã bị ngăn không cho mở tập hồ sơ màu đỏ vì bên trong đó sẽ tiết lộ rằng người được ông hẫu thuẫn là ông Hồ Xuân Hoa không được thăng chức vào Bộ Chính trị. Động thái của ông Tập Cận Bình là nhằm làm giảm nền tảng quyền lực của người tiền nhiệm.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh tiết lộ lý do ông Hồ Cẩm Đào bị đưa ra khỏi hội trường Đại hội 20