Chi phí nuôi một đứa trẻ từ 0 tuổi đến khi tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc cao hơn cả Mỹ - Âu - Nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo nghiên cứu mới nhất cho biết, chi phí sinh và nuôi con ở Trung Quốc cao hơn cả Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu, "gần như cao nhất thế giới". Chi phí trung bình để nuôi một đứa trẻ từ 0 tuổi đến khi tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc là khoảng 680.000 nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỷ VND).

Hôm 21/2, tổ chức tư vấn "Nghiên cứu Dân số Yuwa" của Trung Quốc đã công bố "Báo cáo chi phí sinh con Trung Quốc phiên bản 2024". Đây là tổ chức chuyên nghiên cứu về dân số Trung Quốc và các vấn đề chính sách công liên quan.

Báo cáo này cho biết, chi phí nuôi một đứa trẻ cho đến khi vừa tròn 18 tuổi ở một quốc gia sẽ tương đương với bội số GDP bình quân đầu người của quốc gia đó: ở Úc là 2,08 lần, ở Pháp là 2,24 lần, ở Thụy Điển là 2,91 lần, ở Đức là 3,64 lần, ở Hoa Kỳ là 4,11 lần, ở Nhật Bản là 4,26 lần và ở Trung Quốc là 6,3 lần - gần như cao nhất trên thế giới.

Theo báo cáo này, qua nghiên cứu và phân tích, có được kết luận rằng chi phí trung bình để nuôi một đứa trẻ từ 0 đến 17 tuổi trong các gia đình trên toàn Trung Quốc là 538.000 nhân dân tệ (khoảng 1,84 tỷ VND); chi phí trung bình để nuôi một đứa trẻ từ 0 tuổi đến khi tốt nghiệp đại học là khoảng 680.000 nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỷ VND).

Báo cáo trên cũng nói, chi phí sinh và nuôi con là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mong muốn sinh con của các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ. Theo kết quả khảo sát mẫu năm 2017 của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình Quốc gia Trung Quốc, ba lý do hàng đầu khiến phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không có kế hoạch sinh thêm là gánh nặng tài chính (77,4%), tuổi tác quá cao (45,6%) và không có người chăm sóc con cái (33,2%).

Vì những lý do như chi phí sinh con cao, phụ nữ khó cân bằng giữa gia đình và công việc… nên mức sẵn lòng sinh sản trung bình của người dân Trung Quốc gần như thấp nhất trên thế giới. Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, số con lý tưởng trung bình ở hầu hết các quốc gia đều vượt quá 2, trong khi có nhiều cuộc khảo sát về ý định sinh con cho thấy con số này ở Trung Quốc là dưới 2.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, số dân được sinh ra trong năm 2023 ở Trung Quốc là 9,02 triệu người, với tỷ lệ sinh là 6,39‰.

Báo cáo trên chỉ ra rằng, trong năm 2023, dân số và tỷ lệ sinh của Trung Quốc đều đạt mức thấp nhất kể từ năm 1949. Số sinh tiếp tục giảm kể từ năm 2017 và năm 2023 đã là năm giảm thứ 7 liên tiếp. Số trẻ được sinh ra trong năm 2023 ít hơn một nửa so với năm 2016.

Báo cáo của tổ chức tư vấn "Nghiên cứu Dân số Yuwa" đã ngay lập tức được thảo luận sôi nổi trên mạng Internet ở Trung Quốc.

Ông Hứa Văn Thần (Xu Wenchen), một blogger tài chính và là cây viết hợp tác với trang Fund Sina, cho biết trong một bài đăng trên Weibo rằng: "Chỉ tốn 680.000 nhân dân tệ để nuôi một đứa trẻ cho đến khi nó tốt nghiệp đại học thì đây vẫn còn là con số [ước tính] khá khiêm tốn".

Ông Mã Lượng (Ma Liang), Giáo sư Trường Hành chính công thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nói trong một bài đăng trên Weibo: “Không tính thì không biết, tính ra thì đúng là sợ hãi. Chi phí nuôi một đứa trẻ ở các thành phố lớn là hàng triệu nhân dân tệ, nên mức độ sẵn sàng sinh con đương nhiên không cao. Chính quyền phải gánh thêm nhiều trách nhiệm thì các gia đình mới có thể nhẹ gánh và tiến lên, mới sẵn lòng có con”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chi phí nuôi một đứa trẻ từ 0 tuổi đến khi tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc cao hơn cả Mỹ - Âu - Nhật