Tại sao Mỹ xây dựng Đại sứ quán đắt nhất thế giới tại Việt Nam, với chi phí lên tới 1,2 tỷ đô la?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây Mỹ đã quyết định khởi công và xây dựng một tòa Đại sứ quán đắt nhất trên thế giới tại Việt Nam, với chi phí 1,2 tỷ đô la. Việc này ẩn chứa những điều gì?

Những đại sứ quán lớn nhất của Mỹ

Nói về Đại sứ quán, Mỹ đã từng xây dựng Đại sứ quán lớn nhất của họ tại Baghdad Iraq, tọa lạc trên khu đất rộng 42ha, gần bằng với vatican 44ha, đây là tòa đại sứ lớn nhất thế giới, với chi phí 750 triệu đô la.

Tòa đại sứ lớn thứ 2 của Mỹ tại Yerevan, Armenia, được hoàn thành vào năm 2005, công trình này tọa lạc trên khu đất 9 ha, với chi phí 76 triệu đô la.

Đại sứ quán lớn thứ 3 của Mỹ trên thế giới là tại Bắc Kinh Trung Quốc, đó là tòa nhà cao 8 tầng, nằm trên diện tích 46.000m2, có tổng chi phí xây dựng 434 triệu đô la.

Đại sứ quán đắt nhất của Mỹ đã từng xây dựng xong tại London Anh, với mức chi phí lên tới hơn 1 tỷ đô la, tòa nhà 12 tầng với kiến trúc hình khối lập phương độc đáo.

Đại sứ quán Mỹ ở Anh được xây dựng với chi phí 1 tỷ đô la, chỉ sau Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội. (Ảnh: web Đại sứ quán Mỹ)

Tòa đại sứ Mỹ vừa khởi công xây dựng ở Việt Nam chỉ xếp thứ 4, với diện tích đất 32.000m2.

Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam có gì đặc biệt

Với mức đầu tư lên tới 1,2 tỷ đô la, tọa lạc tại vị trí đắc địa, tòa đại sứ Mỹ xây dựng tại Việt Nam sẽ trở thành tòa đại sứ đắt nhất trên thế giới, đắt hơn tòa đại sứ ở Anh 200 triệu đô la, hơn tòa đại sứ ở Baghdad 500 triệu đô la, và có giá trị lớn gấp 3 lần so với tòa đại sứ quán của Mỹ tại Trung Quốc.

Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam được thiết kế lấy từ cảm hứng Vịnh Hạ Long, còn khu phức hợp được lấy cảm hứng từ nền văn hóa nông nghiệp điển hình của đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng.

Công trình phức hợp bao gồm các công trình trên cao và sân hiên ngoài trời với tầm nhìn tuyệt đẹp ra công viên bên ngoài. Ngoài ra, nơi đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng và tiếp đón các khách mời trong các sự kiện khác nhau.

Bên cạnh đó, phần lớn công trình sẽ được xây dựng bằng những vật liệu tái chế để tiết kiệm năng lượng, giảm nguy cơ ngập do bão lớn.

Với tính chất quan trọng của đại sứ quán, việc Hoa Kỳ lựa chọn nhà thiết kế và thi công vô cùng quan trọng. Do đó, hai đối tác được Hoa Kỳ lựa chọn cho dự án tại Việt Nam lần này đều là những công ty nổi tiếng trong ngành, có nhiều năm hợp tác và thực hiện các công trình cho chính phủ tại nước ngoài: Công ty thiết kế EYP Architecture & Engineering và Nhà thầu B.L Harbert International.

Vì sao Mỹ lại đầu tư đại sứ quán có giá trị lớn nhất trên thế giới tại Việt Nam?

Theo bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Kamala về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bà Kamala cho rằng, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn đối với Mỹ. Việc Mỹ đã ký thỏa thuận thuê đất tại Hà Nội lên đến 99 năm là bằng chứng cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ hợp tác đối với Việt Nam.

Riêng về Kinh tế, các thống kê của Forbes cho biết, Việt Nam và Mỹ đang ngày càng có mối quan hệ gắn bó và quan trọng với nhau hơn. Trong kim ngạch song phương giữa Mỹ và Việt Nam tăng nhanh nhất. Năm 2021, kim ngạch song phương hai nước trong 6 tháng đầu năm đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019, xuất siêu của Việt Nam sang Mỹ đứng thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mexico. Tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đã đạt 45,1 tỷ đô la. Điều này chứng minh được tầm quan trọng của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển thương mại của Mỹ.

Về việc Mỹ đầu tư số tiền khổng lồ để xây dựng đại sứ quán tại Việt Nam, đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên thứ trưởng bộ ngoại giao, cựu Đại sứ đặc quyền Việt Nam tại Mỹ cho biết: Khi một nước quyết định đầu tư xây dựng tòa đại sứ thì nó không chỉ là một tòa nhà, nó thể hiện Việt Nam quan trọng như thế nào trong hợp tác với Mỹ và cả khu vực. Phải đủ tầm quan hệ hai nước, vị thế khu vực thì Hoa Kỳ mới quyết định ưu tiên về chính sách đối ngoại và đầu tư lớn.

Thiết kế Đại sứ quán Mỹ lấy từ cảm hứng Vịnh Hạ Long. (Ảnh từ quangninh.gov)

Đặc biệt tại sao Mỹ lại xây dựng Đại sứ quán có giá trị lớn nhất so với các tòa đại sứ quán của Mỹ đã từng xây dựng trên thế giới, đại sứ Phạm Quang Vinh còn chỉ ra 3 lý do.

Đầu tiên, quan hệ hai nước cả về song phương hay về vấn đề gắn kết khu vực, thì Mỹ cần phải có một bộ máy và tòa nhà lớn hơn, đủ để thực hiện nhiệm vụ quan trọng hơn do đà quan hệ hai nước đã tạo ra.

Thứ hai, Mỹ cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam cũng như trong khu vực thì mới có sự kiện này.

Thứ ba, Mỹ muốn gỡ bỏ những khó khăn về thủ tục giữa hai nước.

Trước thông tin này, nhiều người Việt Nam tỏ ra rất phấn khởi vì cho rằng sự kiện này đã đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam với Mỹ.

Việc Mỹ xây dựng đại sứ quán đắt nhất tại Việt Nam không chỉ cho thấy Việt Nam có vị trí quan trọng đối với Mỹ, mà Việt Nam còn có vai trò đặc biệt nhất đối với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhờ “biểu tượng mới của quan hệ Việt - Mỹ” này mà các nước đồng minh của Mỹ cũng đánh giá tầm quan trọng của Việt Nam hơn.

Bên cạnh đó, theo Ngoại trưởng Mỹ cho biết, trong khoảng 6 năm xây dựng sẽ tạo việc làm cho 1800 lao động địa phương, đóng góp 350 triệu đô la cho nền kinh tế Việt Nam.

Lý Ngọc
(Tổng hợp)

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Mỹ xây dựng Đại sứ quán đắt nhất thế giới tại Việt Nam, với chi phí lên tới 1,2 tỷ đô la?