Mỹ: Chi phí ‘xã hội hoá’ của 1 chiếc xe điện lên tới 48.000 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu tính cả các trợ cấp vốn cuối cùng được trả bởi người dân Mỹ, một chiếc xe điện ở Mỹ sẽ có mức giá cao hơn nhiều mức giá được niêm yết hiện tại.

Bất chấp những dự đoán rằng xe điện (EV) sẽ sớm rẻ hơn ô tô chạy bằng xăng, một nghiên cứu mới khẳng định rằng “chi phí xã hội hóa” của xe điện, hay số tiền không phải do người mua trả mà do tất cả người Mỹ trả dưới dạng thuế, trợ cấp và chi phí điện cao hơn, có thể lên tới 48.000 USD cho mỗi chiếc xe trong thời gian sử dụng dự kiến là 10 năm.

​​Theo báo cáo của Cox Automotive, giá bán trung bình của một chiếc xe điện mới đã giảm hơn 10.000 USD trong năm nay, từ mức 65.000 USD một năm trước. Các tờ báo như BloombergNew York Times từ lâu đã dự đoán rằng, do sự sụt giảm giá của các đầu vào sản xuất pin như lithium, xe điện sẽ sớm rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong (ICEV). Phần lớn mức giá hiện tại cũng phản ánh mức chiết khấu của người bán khi những chiếc xe điện chưa bán được chất đống tại các đại lý.

Nhưng một báo cáo tháng 10 của Tổ chức Chính sách Công Texas, có tiêu đề “Những kỳ vọng quá mức: Vạch trần chi phí thực sự của xe điện”, cho biết rằng chi phí thực tế của xe điện đang bị che đậy bởi một loạt các khoản trợ cấp, chuyển giao tiền và các chi phí khác, những thứ đang được áp đặt cho những người Mỹ không sở hữu xe điện.

Một chiếc xe điện trung bình, với giá hiện tại khoảng 53.000 USD, thực sự sẽ tiêu tốn khoảng 100.000 USD, “nếu những khoản trợ cấp này được tính vào giá bán lẻ của ô tô thay vì được xã hội hóa cho phần còn lại của chúng ta”, ông Brent Bennett, đồng tác giả của báo cáo, nói với The Epoch Times.

Chi phí xã hội hóa của xe điện

Số tiền 48.000 USD cho mỗi chiếc xe điện này được trả bởi nhiều người Mỹ không đủ tiền mua xe điện. Với thu nhập trung bình của một người mua xe điện là 150.000 USD, gấp đôi thu nhập hộ gia đình trung bình 75.000 USD ở Mỹ, điều này thể hiện sự chuyển giao tài sản đáng kể từ những người Mỹ ít giàu có hơn sang những người Mỹ giàu có hơn.

Ông nói: “Nằm trong 48.000 USD là những gì chúng tôi coi là chi phí xã hội hóa, đối với người nộp thuế, đối với những người khác trong khu vực dịch vụ tiện ích của bạn hoặc đối với xe chạy xăng”. Các chi phí này bao gồm khoản hoàn thuế liên bang và tiểu bang cho người mua xe điện lên tới 7.500 USD mỗi xe, chi phí bảo trì đường bộ mà người lái xe điện không phải trả, chi phí vốn cho lưới điện được phân bổ cho người tiêu dùng dưới dạng hóa đơn tiền điện cao hơn và tín dụng khí nhà kính EPA và tín dụng Tiết kiệm nhiên liệu trung bình doanh nghiệp (CAFE) do các nhà sản xuất ô tô và xe tải chạy bằng xăng thanh toán.

Khoản tín dụng GHG và CAFE là khoản chuyển giao tiền bắt buộc của chính phủ. Các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt phải trả tiền cho những nhà sản xuất ô tô đáp ứng được tiêu chuẩn. Bởi vì chỉ tính đến lượng khí thải từ ống xả nên khoản tiền các nhà sản xuất ô tô ICE phải trả cho các nhà sản xuất xe điện lên tới hàng tỷ USD. Số tiền này cuối cùng được người mua ô tô chạy bằng xăng trả để trợ cấp cho người lái xe điện.

Mỹ: Chi phí ‘xã hội hoá’ của 1 chiếc xe điện lên tới 48.000 USD
Những chiếc xe GMC Hummer EV được nhìn thấy khi tổng thống Mỹ thăm nhà máy lắp ráp xe điện General Motors Factory ZERO ở Detroit, Michigan, Mỹ, ngày 17/11/2021. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Các chi phí ẩn liên quan

Chi phí tiện ích bao gồm chi phí vốn cho các cơ sở sản xuất, truyền tải và sạc điện mới, thường do người tiêu dùng gánh chịu dưới dạng hóa đơn tiền điện cao hơn.

Ông Bennett nói: “Bởi vì mức tiêu thụ năng lượng [của xe điện] quá cao, điều đó gây thêm căng thẳng cho cơ sở hạ tầng”. “Việc sạc xe điện sẽ tiêu tốn nhiều điện như một vài ngôi nhà, vì vậy cuối cùng bạn phải nâng cấp cơ sở hạ tầng của mình để giải quyết vấn đề đó”.

Báo cáo cho biết chi phí vốn về tiện ích này ước tính hơn 11.000 USD cho mỗi chiếc xe.

Các công ty điện lực phải tăng cường công suất để đáp ứng nhu cầu cao điểm và “phí nhu cầu đặc biệt” thường được đánh vào các công ty công nghiệp nếu việc sử dụng điện của họ làm tăng nhu cầu cao điểm. Một số công ty tiện ích, chẳng hạn như San Diego Gas và Electric, hiện đang bắt đầu đối xử theo cách tương tự đối với các chủ sở hữu xe điện về việc sạc xe điện tại nhà.

Về cơ sở hạ tầng giao thông, chủ xe điện cũng không phải trả các chi phí như xây dựng và bảo trì đường, phần lớn trong số đó hiện được trả bằng thuế xăng dầu. Việc không tính đến bất kỳ chi phí nào trong số này là sự bóp méo giá cả thị trường với quy mô rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô của chính phủ.

Báo cáo cho biết: “Những người ủng hộ xe điện cho rằng chi phí điện đối với chủ sở hữu xe điện là 1,21 USD cho mỗi gallon xăng”. “Việc cộng chi phí trợ cấp vào chi phí thực sự của việc cung cấp năng lượng cho xe điện sẽ tương đương với việc chủ sở hữu xe điện phải trả 17,33 USD cho mỗi gallon xăng”.

Ngoài ra còn có chi phí sửa chữa và bảo hiểm. Những người ủng hộ xe điện cho rằng xe điện rẻ hơn trong việc bảo trì vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn. Tuy nhiên, xe điện đắt hơn nhiều để sửa chữa nếu chúng gặp tai nạn, điều này cũng khiến phí bảo hiểm của chúng đắt hơn 23% so với xe ICEV.

Mỹ: Chi phí ‘xã hội hoá’ của 1 chiếc xe điện lên tới 48.000 USD
Một tài xế sạc xe điện của mình tại trạm sạc khi Nhà điều hành Hệ thống Độc lập California công bố Cảnh báo Flex về điện trên toàn tiểu bang kêu gọi tiết kiệm để tránh mất điện ở Monterey Park, California, Mỹ, vào ngày 31/08/2022. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Đáp án từ xe hybrid

Nhiều chủ sở hữu xe điện cảm thấy rằng chi phí tăng thêm là xứng đáng vì họ đang chống lại sự nóng lên toàn cầu và xe điện không thải ra CO2 khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, xe hybrid có thể là một lựa chọn tốt hơn khi tính đến lượng khí thải CO2 từ việc khai thác và tinh chế nguyên vật liệu pin cũng như cơ sở hạ tầng điện bổ sung.

Báo cáo cho biết: “Chính sách liên bang đang thúc đẩy xe điện thay thế xe hybrid, mặc dù xe hybrid mang lại giải pháp hiệu quả hơn nhiều để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải”. “Họ sử dụng pin nhỏ hơn nhiều, cung cấp phạm vi lái xe và hiệu quả hoạt động tuyệt vời, đồng thời không yêu cầu bất kỳ nâng cấp nào đối với cơ sở hạ tầng điện của chúng ta”.

Toyota gần đây tuyên bố rằng với số lượng nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất một cục pin xe điện chạy đường dài, họ có thể sản xuất được 90 cục pin hybrid. Ngoài ra, Toyota ước tính rằng để đáp ứng nhu cầu dự kiến về xe điện, sẽ cần thêm 300 mỏ lithium, coban, niken và than chì mới, cùng với tất cả lượng khí thải, thiệt hại về môi trường và chất thải độc hại đi kèm.

Ông Bennett nói: “Nếu chúng ta lo ngại về lượng khí thải thì xe hybrid chính là câu trả lời”. “Nhưng hệ tư tưởng chống lại nhiên liệu hóa thạch gần như liên quan đến nhiên liệu hơn là khí thải”.

Ông nói: “Nó liên quan hơn tới việc làm mọi cách để đạt phát thải ròng bằng 0, và do đó xe hybrid rất tệ, giống như khí tự nhiên cũng tệ vì nó tiếp tục phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch hiện có và chúng ta phải loại bỏ tất cả những thứ đó và chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Chi phí ‘xã hội hoá’ của 1 chiếc xe điện lên tới 48.000 USD