Xe điện không phải là sự đổi mới, nó là một trò lừa đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực tế là nếu xe điện hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền cho chúng ta, như những nhà hoạt động môi trường và các chính trị gia tuyên bố, thì người tiêu dùng hẳn sẽ không bị ép buộc sử dụng chúng và chúng ta sẽ không phải 'hối lộ' các công ty để sản xuất chúng.

Cánh tả thích đối xử với những người hoài nghi về ô tô điện (EV) như thể họ là những người phản đối các đổi mới công nghệ. Sự thật là, làm cho một sản phẩm hiện có trở nên kém hiệu quả hơn nhưng lại đắt hơn không thực sự đáp ứng định nghĩa về đổi mới.

Ngay cả những thứ gọi là tiện nghi và tiến bộ công nghệ mà các nhà sản xuất xe điện muốn khoe khoang trong các quảng cáo của họ cũng chỉ là các tính năng thường thấy của các phương tiện chạy bằng xăng từ nhiều thế hệ trước. Ở mức độ cao nhất, EV, nếu chúng thực hiện được những gì đã hứa, chỉ là một công nghệ phụ.

Đó là lý do tại sao không có “thị trường mới nổi” thực sự cho xe điện ở Mỹ. Trong khi đó, xe điện được hỗ trợ bởi chính sách công nghiệp với các giao dịch mua của chính phủ, tuyên truyền, trợ cấp, tính thân hữu, các khoản vay do người nộp thuế hỗ trợ và các sắc lệnh. “Cuộc cách mạng” xanh là một dự án kỹ trị từ trên xuống, do giới tinh hoa dẫn dắt.

Và ngày càng rõ ràng rằng lý do duy nhất khiến các nhà sản xuất ô tô khổng lồ đầu tư rất nhiều vào việc phát triển xe điện là do chính phủ hứa hẹn sẽ hạn chế một cách cưỡng ép việc sản xuất ô tô chạy bằng xăng.

Vào tháng 08/2021, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp đặt mục tiêu một nửa số phương tiện mới bán ra vào năm 2030 phải là không phát thải. California tuyên bố rằng họ sẽ cấm động cơ đốt trong tất cả các xe mới trong khoảng 10 năm tới. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô áp dụng các mô hình kinh doanh mới để đối phó với những khuyến khích méo mó và những kế hoạch thị trường trên lý thuyết trong tương lai.

Trong nền kinh tế thực ngày nay, Ford dự đoán rằng họ sẽ lỗ 3 tỷ USD cho xe điện vào năm 2023, đưa khoản lỗ cho xe điện của họ lên 5,1 tỷ USD trong hai năm. Vào năm 2021, Ford được cho là đã lỗ 34.000 USD trên mỗi chiếc xe điện mà hãng sản xuất. Năm nay, nó đã lỗ hơn 58.000 USD trên mỗi EV. Trong một thế giới bình thường, Ford hẳn sẽ thu hẹp quy mô sản xuất EV một cách đáng kể, chứ không phải mở rộng nó.

Mỹ đã thực sự giải cứu Ford. Gần đây, Bộ Năng lượng Mỹ lại cho Ford vay - một công ty thua lỗ hàng chục nghìn đô la trên mỗi chiếc xe điện mà họ bán - thêm 9,2 tỷ USD tiền thuế của người dân cho một dự án pin của Hàn Quốc. Người ta có thể có suy nghĩ rằng không có ngân hàng tỉnh táo nào sẽ làm điều đó. Chi phí của pin EV đã tăng chứ không giảm trong vài năm qua.

Ford cho biết những khoản lỗ này là một phần của “tâm lý khởi nghiệp”. Chúng ta vẫn đang giả vờ coi xe điện là một ý tưởng mới chứ không phải là một ý tưởng kém cỏi. Nhưng sự sợ hãi về khí hậu và sự lãng mạn hóa không đúng chỗ đối với các việc làm “sản xuất” đã khiến công chúng mềm lòng với loại lãng phí này.

Và rồi ta có Lordstown. Vào năm 2019, sau khi General Motors - công ty cũng thua lỗ trên mỗi chiếc xe điện bán ra - đóng cửa một nhà máy ở Lordstown, Ohio, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã công khai gây sức ép buộc gã khổng lồ ô tô này phải khắc phục tình hình. Giám đốc điều hành Mary Barra đã cho Lordstown Motors vay 40 triệu USD để trang bị thêm cho nhà máy. Ohio cũng đã trao cho GM 60 triệu USD khác.

Bạn có thể còn nhớ sự phổ biến của Lordstown. Sau khi Tổng thống Biden ký sắc lệnh hành pháp “Mua hàng Mỹ”, hứa hẹn sẽ thay thế toàn bộ đội xe liên bang của Mỹ bằng xe điện, cổ phiếu của Lordstown đã tăng vọt.

Tính đến đầu năm nay, Lordstown đã sản xuất tổng cộng 31 chiếc xe. 6 chiếc đã được bán cho người tiêu dùng thực (Hầu hết trong số chúng sẽ bị thu hồi). Cổ phiếu được giao dịch ở mức gần 1 USD. Gã khổng lồ Foxconn đã rút lại khoản đầu tư 170 triệu USD. Và 2 tuần trước, công ty đã nộp đơn xin phá sản.

Một trò lừa đảo

Xe điện là một trò lừa đảo
Xe điện Tesla Model 3 được ra mắt trong sự kiện ra mắt chính thức của Tesla tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 07/12/2022. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP qua Getty Images)

Không có sự trợ giúp lớn của nhà nước, xe điện là một thị trường ngách phục vụ những kẻ giàu có thích thể hiện đạo đức. Và, hãy nghĩ về nó, đó là những gì thực sự đang diễn ra hiện nay, ngay cả khi có sự giúp đỡ. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California–Berkeley cho thấy 90% tín dụng thuế dành cho xe điện dành cho những người thuộc tầng lớp thu nhập cao nhất. Hầu hết EV được mua bởi những người có thu nhập cao, những người thích vẻ bề ngoài của một chiếc Tesla. Và điều đó cũng tốt thôi. Tôi không muốn ngăn bất cứ ai sở hữu chiếc xe mà họ thích. Tôi chỉ không muốn đóng góp để giúp trả tiền cho nó.

Thực sự, tại sao một gia đình trung lưu lại phải tránh xa một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoàn toàn tốt, có thể đổ xăng (hầu hết thời gian) với giá rẻ và có thể vượt qua gần như mọi khoảng cách, trong mọi môi trường và mọi thời điểm trong năm? Chúng ta không cần lithium. Chúng ta có dạng năng lượng hiệu quả nhất, giá cả phải chăng nhất, di động và hữu ích nhất. Chúng ta có trữ lượng dồi dào cho hàng thế kỷ của loại năng lượng này đang chờ đợi trong lòng đất.

Những nhà cảnh báo về biến đổi khí hậu có thể tin rằng xe điện là cần thiết để cứu hành tinh. Tốt rồi. Sử dụng tiêu chuẩn của họ, một chiếc xe đạp chính là một sự đổi mới. Bởi vì ngay cả trong các tính toán của họ, tính hữu dụng của xe điện vẫn còn gây tranh cãi. Hầu hết năng lượng cung cấp cho EV đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Việc sản xuất EV có lợi ích tích cực không đáng kể đối với môi trường, nếu có.

Và thực tế là nếu xe điện hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền cho chúng ta, như những nhà hoạt động môi trường và các chính trị gia tuyên bố, thì người tiêu dùng hẳn sẽ không bị ép buộc sử dụng chúng và chúng ta sẽ không phải hối lộ các công ty để sản xuất chúng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả David Harsanyi là một nhà báo bảo thủ, tác giả và biên tập viên. Ông đã viết cho Denver Post trong 8 năm và biên tập cho The Federalist trong hơn 6 năm trước khi trở thành cây bút cao cấp của National Review vào năm 2019. Ông Harsanyi là tác giả của 5 cuốn sách, bao gồm “Tự do đầu tiên: Đi qua lịch sử lâu dài của nước Mỹ với khẩu súng” và “Eurotrash: Tại sao nước Mỹ phải bác bỏ những ý tưởng thất bại về một lục địa đang hấp hối".



BÀI CHỌN LỌC

Xe điện không phải là sự đổi mới, nó là một trò lừa đảo