Lý do xe điện chưa bán được chất đống tại các đại lý ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lượng tồn kho xe điện ở các đại lý tại Mỹ đã tăng 342% so với năm ngoái. Việc xe điện tồn đọng không chỉ là vấn đề về tài chính, nó còn là vấn đề môi trường.

Ford Motor gần đây đã thông báo giảm giá F-150 Lightning - mẫu xe điện (EV) mà công ty đã tung ra thị trường vào năm 2021.

Lightning hiện có giá bán lẻ đề xuất là 49.995 USD, thấp hơn khoảng 10.000 USD so với mức giá đề xuất trước đó (59.974 USD). Công ty cho biết, nó có thể giảm giá do chi phí nguyên liệu thô của pin thấp hơn và việc tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và chi phí.

Có thể chắc chắn rằng việc giảm chi phí chung trong khai thác khoáng sản pin và chi phí sản xuất đã đóng một vai trò trong quyết định của Ford về việc cắt giảm giá bán gần 20%, nhưng đó có thể không phải toàn bộ câu chuyện.

Một số nguồn tin cho thấy các đại lý không bán được EV một cách nhanh chóng. Trên thực tế, còn rất nhiều EV ở các đại lý.

“Sau một thời gian dài mà xe điện nhanh chóng vắng bóng khỏi các đại lý, ngành công nghiệp xe điện hiện đang gặp phải một vấn đề ngược lại: những mẫu xe không bán được chất đống”, Money đưa tin vào tuần trước. “Khoảng 92.000 xe điện hiện đang có mặt tại các đại lý; đó là mức tăng 342% so với một năm trước, khi chỉ có khoảng 21.000 xe như vậy, theo công ty nghiên cứu ô tô Cox Automotive".

Ford không miễn nhiễm khỏi sự suy yếu của nhu cầu đối với xe điện. Doanh số của chiếc xe hàng đầu của hãng, Mustang Mach-E, đã giảm 44% trong tháng 5 so với cùng tháng năm ngoái.

Lightning, đã giành được danh hiệu vua xe bán tải EV sau khi Ford bán được gần 16.000 chiếc vào năm 2022, có kết quả hoạt động tốt hơn nhưng vẫn đang phải vật lộn để bắt kịp với năm 2022. Và giờ đây, công ty đang phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh mới gay gắt.

Đây không phải là kịch bản mà nhiều người dự đoán.

Lý do xe điện chưa bán được chất đống tại các đại lý ở Mỹ
Những chiếc xe GMC Hummer EV được nhìn thấy khi tổng thống Mỹ thăm nhà máy lắp ráp xe điện General Motors Factory ZERO ở Detroit, Michigan, Mỹ, ngày 17/11/2021. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Vấn đề của kinh tế vĩ mô?

Vào tháng 4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã công bố một báo cáo trong đó dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng 35% sau một năm kỷ lục. Nhưng các nhà kinh tế mà tôi đã nói chuyện cho biết những dự đoán như vậy là quá lạc quan khi xem xét các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện tại.

Điều này đặt ra các câu hỏi quan trọng. Có phải tình trạng dư thừa xe điện chỉ đơn giản là hậu quả của việc thắt chặt nguồn cung tiền?

Rõ ràng là không. Như Axios đã lưu ý, 92.000 xe điện hiện đang tồn đọng là mức tương đối cao so với ô tô chạy bằng xăng.

Bà Joann Muller viết: “Đó là nguồn cung cấp đủ dùng trong 92 ngày - khoảng ba tháng đối với xe điện và gần gấp đôi mức trung bình của ngành”. “Để so sánh, các đại lý có lượng xe chạy bằng xăng trong kho tương đối thấp, đủ bán trong 54 ngày…”

Nói cách khác, các đại lý đang có nhiều xe điện hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng - bất chấp những nỗ lực lôi kéo người tiêu dùng mua xe điện bằng khoản tín dụng do người đóng thuế tài trợ lên tới 7.500 USD.

Đây là bằng chứng cho thấy gần như tất cả mọi người - từ các nhà hoạch định trung ương đến các nhà sản xuất ô tô - đã đánh giá sai nhu cầu về xe điện, loại xe thậm chí không thân thiện với môi trường như điều các chính trị gia muốn bạn tin tưởng.

Bài toán môi trường

Lý do xe điện chưa bán được chất đống tại các đại lý ở Mỹ
​​Người tham quan đứng trên đỉnh một ụ muối lớn tại một mỏ lithium ở sa mạc Atacama vào ngày 24/08/2022 ở Salar de Atacama, Chile. (Ảnh: John Moore / Getty Images)

Xe điện không chỉ yêu cầu một lượng khai thác đáng kinh ngạc - ước tính phải có khoảng 500.000 pound đá và khoáng chất phải được khai thác để tạo ra một cục pin duy nhất, như một nhà vật lý chỉ ra - mà lượng phát thải carbon của chúng không nhỏ hơn nhiều lắm so với ô tô chạy bằng xăng.

Hóa ra việc chế tạo xe điện thực sự cần nhiều CO2 hơn so với xe chạy bằng xăng. Xe điện có thể bù đắp cho việc đó, nhưng phải mất rất nhiều thời gian vì xe điện cũng thường chạy bằng điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch. Vậy thì cần bao lâu? Vào năm 2021, Volvo thừa nhận rằng C40 Recharge của họ phải chạy được 70.000 dặm trước khi lượng phát thải carbon của nó thấp hơn so với phiên bản chạy bằng xăng.

Tất cả những điều này để nói rằng một loạt xe điện không được sử dụng không chỉ là vấn đề đau đầu về tài chính đối với các đại lý ô tô và công ty ô tô; nó cũng là một vấn đề môi trường.

Ai thắng ai thua?

Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện yếu hơn dự kiến không có nghĩa là tương lai của xe điện sẽ bị hủy hoại. Ngược lại, nhu cầu về xe điện có thể sẽ tăng lên khi công nghệ pin và cơ sở hạ tầng xe điện được cải thiện. Ví dụ, chiếc Lightning của Ford chỉ có phạm vi hoạt động bằng một nửa so với chiếc F-150 chạy bằng xăng do pin nhỏ - một mối lo ngại rõ ràng khi các trạm sạc vẫn chưa có sẵn ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, hiện tại, các công ty ô tô đang cạnh tranh với nhau để thu hút khách hàng trong một thị trường EV nhỏ hơn dự đoán. Điều đó dẫn đến vấn đề với Elon Musk.

Tesla trong tuần này đã tung ra Cybertruck, mẫu xe được quảng cáo rầm rộ. Đây là đối thủ trực tiếp đối với Lightning và có khả năng đóng một vai trò trong việc giảm giá của Ford.

Các nhà lập pháp liên bang có thể đã tạo ra sự dư thừa xe điện với sự can thiệp của họ và nó có thể có tác động xấu đến cả thị trường ô tô và môi trường. Nhưng người tiêu dùng cuối cùng sẽ quyết định ai thắng ai thua trên thị trường xe điện.

Hãy chờ xem liệu đó sẽ là Cybertruck của ông Musk hay Lightning của Ford. Dù sao đi nữa, sự cạnh tranh đang làm giảm giá, đây là một điều có lợi cho người tiêu dùng muốn mua EV.

Nhưng tình trạng dư thừa xe điện trên thị trường cho thấy mối nguy hiểm khi để các nhà lập pháp quyết định người tiêu dùng nên lái loại xe nào.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Jon Miltimore là biên tập viên chính của Foundation for Economic Education (FEE). Bài viết của ông ấy được trích dẫn trong các bài báo trên tạp chí TIME, The Wall Street Journal, CNN, Forbes, Fox News và Star Tribune. Ông cũng viết bài cho Newsweek, The Washington Times, MSN.com, The Washington Examiner, The Daily Caller, The Federalist, The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Lý do xe điện chưa bán được chất đống tại các đại lý ở Mỹ