Chủ tịch Toyota nói mọi người cuối cùng cũng nhận ra sự thật về xe điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời nhận xét của Chủ tịch Toyota được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, tuyên bố của vị Chủ tịch lại trái ngược với phát biểu của Giám đốc điều hành hiện tại của Toyota.

Chủ tịch và cựu Giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda, nói với các phóng viên tại một triển lãm ô tô ở Nhật Bản trong tuần này rằng sự suy giảm trong nhu cầu về xe điện (EV) là dấu hiệu cho thấy mọi người đang nhận ra thực tế rằng xe điện không phải là giải pháp thần kỳ cho những thách thức vẫn được nhắc đến về lượng khí thải carbon.

Ông Toyoda nói với các phóng viên trước Triển lãm Di động Nhật Bản ở Tokyo tuần này, với tư cách là người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bên tổ chức sự kiện: “Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế” về công nghệ xe điện.

Ông Toyoda, một người từ lâu vẫn hoài nghi về việc chuyển đổi hết mình sang xe điện, đã từ chức Giám đốc điều hành của Toyota trong năm nay trong bối cảnh bị chỉ trích rằng ông chưa đủ nghiêm túc trong việc thúc đẩy công ty nhanh chóng chuyển đổi sang ô tô chạy bằng pin.

Khi được các phóng viên tại triển lãm ô tô hỏi về suy nghĩ của ông về nhu cầu xe điện giảm, câu trả lời của ông Toyoda ngụ ý rằng ông cảm thấy được minh oan cho sự chần chừ trong việc chuyển đổi của mình.

Ông nói: “Có nhiều cách để đạt được mức độ trung hòa carbon”, đồng thời gợi ý rằng người tiêu dùng cuối cùng cũng tỉnh dậy khỏi khung cảnh mộng mơ do những người sốt sắng với biến đổi khí hậu xây dựng, những người đã đặt xe điện lên bục cao và phóng đại quá mức lợi ích của chúng trong khi hạ thấp những nhược điểm của chúng.

Nhận xét của ông được đưa ra khi tốc độ tăng trưởng nhu cầu về xe điện ở nhiều thị trường khác nhau đã chậm lại, khiến một số công ty phải suy tính lại kế hoạch điện khí hóa của họ.

Nhu cầu hạ nhiệt

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys ước tính doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 49% trong nửa đầu năm nay, giảm so với tốc độ tăng trưởng 63% của năm ngoái.

Honda và General Motors hôm thứ 4 (25/10) đã công bố rằng họ sẽ hủy bỏ kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng nhau phát triển xe điện, trong khi GM hôm thứ 3 (24/10) cho biết họ đang làm chậm lại chiến lược điện khí hóa của mình.

GM đang "điều tiết việc tăng tốc sản xuất xe điện để bảo vệ mức giá của chúng tôi, điều chỉnh theo tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm hơn trong ngắn hạn và thực hiện các thay đổi kỹ thuật nhằm tăng lợi nhuận", Giám đốc tài chính của GM, ông Paul Jacobson, cho biết trong cuộc gọi báo cáo lợi nhuận vào ngày 24/10 với các phóng viên. Ông đồng thời tiết lộ rằng cuộc đình công kéo dài nhiều tuần của các công nhân ô tô thuộc công đoàn đã khiến công ty thiệt hại 800 triệu USD và con số đó đang tăng lên.

Chủ tịch Toyota nói mọi người cuối cùng cũng nhận ra sự thật về xe điện
Hình ảnh về những chiếc xe GMC Hummer EV tại nhà máy lắp ráp xe điện Factory ZERO của General Motors ở Detroit, Michigan, Mỹ, vào ngày 17/11/2021. (Ảnh: Nic Antaya / Getty Images)

Trong tháng này, Ford đã cho biết họ sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại một nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning sau khi giảm cường độ tăng tốc sản xuất xe điện vào tháng 7.

Ông Lee Chang-sil, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution cho biết hôm thứ 4, theo Reuters: “Nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi”.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, người đã giúp chính quyền Biden thúc đẩy xe điện tới những người lái xe bất đắc dĩ, gần đây đã thừa nhận một số nhược điểm của chúng, nói rằng ông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm sạc xe điện đáng tin cậy. Sự thừa nhận của ông được đưa ra khi cơ quan liên bang do ông lãnh đạo công bố khoản tài trợ 100 triệu USD cho các trạm sạc xe điện.

Những phát biểu trái ngược

Nhận xét của ông Toyoda tại triển lãm ô tô rằng mọi người đang trở nên sáng suốt hơn về những hạn chế của xe điện là điều trái ngược hoàn toàn với bài phát biểu ủng hộ xe điện của Giám đốc điều hành hiện tại của Toyota, ông Koji Sato.

Chủ tịch Toyota nói mọi người cuối cùng cũng nhận ra sự thật về xe điện
Giám đốc Toyota Motor Akio Toyoda (phải) và Giám đốc Koji Sato (trái) tại Tokyo Auto Salon, một lễ hội dành cho những chiếc xe đã được sửa đổi, vào ngày 13/01/2023 tại Makuhari Messe ở Thành phố Chiba, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: STR/JIJI Press/AFP qua Getty Images)

Ông Sato đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/10 tại Triển lãm Di động Nhật Bản, bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng cách quảng cáo cho xe điện.

“Câu chuyện đầu tiên là cuộc sống tương lai của chúng ta với xe điện chạy bằng pin”, ông nói. "Chúng không chỉ thân thiện với môi trường. Ô tô điện còn mang đến cảm giác thú vị riêng khi lái xe và thưởng thức gia vị cho ô tô".

Tuy nhiên, để thực hiện “tầm nhìn của chúng tôi về xe điện chạy bằng pin”, ông Sato nói rằng Toyota sẽ “xem lại các nguyên tắc cơ bản của việc chế tạo ô tô” nhằm khắc phục những nhược điểm đã biết của xe điện như phạm vi lái xe hạn chế.

Ông đề cập đến lợi ích rõ ràng của xe điện, cụ thể là trọng tâm thấp hơn và nội thất rộng rãi hơn, gọi đó là "giá trị mà chỉ xe điện chạy pin mới có thể mang lại".

Ông nói: “Trên những chiếc xe này, khung cảnh trông hoàn toàn khác”.

Nhưng mặc dù trọng tâm thấp hơn và nội thất rộng rãi hơn có thể sẽ được một số người lái xe chào đón, trừ khi các nhà sản xuất ô tô có thể tìm ra cách vượt qua "nỗi lo về phạm vi hoạt động", họ có thể phải chứng kiến việc sử dụng xe điện sẽ ngày càng suy yếu.

Mối lo ngại về phạm vi hoạt động

Một mối lo lắng lớn của những người Mỹ khi cân nhắc việc chuyển sang sử dụng xe điện là sự lo lắng về phạm vi hoạt động, đó là nỗi sợ lái xe mà hết điện trong khi không thể tìm thấy cổng sạc - và cuối cùng bị mắc kẹt bên đường.

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy phạm vi hoạt động của xe điện có thể giảm tới 1/4 khi xe chở tải nặng.

Bà Adrienne Woodland, người phát ngôn của AAA, cho biết trong một tuyên bố: “Lo lắng về phạm vi hoạt động vẫn là lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng ngần ngại chuyển từ xe chạy bằng xăng sang xe điện”.

Một nghiên cứu gần đây khác của công ty tư vấn Ernst & Young - phối hợp với hiệp hội năng lượng Châu Âu Eurelectric - cho thấy lo lắng về phạm vi hoạt động là mối lo ngại được trích dẫn nhiều thứ hai đối với việc chuyển sang sử dụng xe điện, trong đó vị trí hàng đầu là thiếu các trạm sạc công cộng.

Nghiên cứu chỉ ra nhu cầu ước tính lên tới 68,9 triệu bộ sạc trên khắp Mỹ và Canada vào năm 2035 để hỗ trợ tốc độ chuyển đổi xe điện.

Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu 50% tổng số phương tiện mới vào năm 2030 là xe điện hoặc xe lai có thể cắm sạc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Toyota nói mọi người cuối cùng cũng nhận ra sự thật về xe điện