Vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp điều chỉnh mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới nhấn mạnh các loài vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò chính trong việc giúp điều chỉnh mức cholesterol.

Được công bố trên tạp chí Cell vào ngày 2 tháng 4, nghiên cứu xác định rằng các vi khuẩn cụ thể thuộc chi Oscillibacter tiêu thụ cholesterol và những người có mức Oscillibacter cao hơn trong ruột có mức cholesterol thấp hơn.

Những phát hiện này đến từ hơn 1.400 mẫu vật được kiểm tra, vốn là một phần của nghiên cứu dài hạn về Tim mạch Framingham nhằm mục đích giảm thiệt hại do bệnh tim mạch gây ra.

Các mẫu phân thường được sử dụng để xác định thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột, bao gồm vi khuẩn và các vi sinh vật khác như virus và nấm.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là xác định đường ruột có thể đóng vai trò như thế nào trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ, cứ 5 ca tử vong thì có 1 ca - khoảng 695.000 người - mắc bệnh tim mạch.

Lưu ý về những điều bí ẩn ở cấp độ vi mô

Nghiên cứu thu thập mẫu phân được lưu trữ nhiều năm từ một thư viện, sau đó phân loại hơn 16.000 mối quan hệ giữa vi khuẩn và các đặc điểm trao đổi chất của chúng.

Mối liên hệ mạnh nhất được các nhà khoa học phát hiện là vi khuẩn Oscillibacter dường như có tác dụng bảo vệ mức cholesterol.

Cholesterol và các chất khác tạo thành mảng bám - một tình trạng gọi là xơ vữa động mạch - có thể tích tụ trong các động mạch làm cản trở lưu lượng máu và có khả năng dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, đau tim và cục máu đông.

Các thử nghiệm sâu hơn nuôi vi khuẩn để nghiên cứu quá trình trao đổi chất, cho thấy vi khuẩn chuyển đổi cholesterol thành các sản phẩm khác trước khi bị các vi khuẩn khác phân hủy và thải ra ngoài.

Theo một bản tin của Viện Broad thuộc MIT và Harvard, với sự hỗ trợ của máy học, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng Oscillibacter chịu trách nhiệm tạo ra quá trình chuyển đổi sinh hóa đó.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một loài vi khuẩn khác được phát hiện trước đó có tác dụng giảm cholesterol, Eubacterium coprostanoligenes, có thể có tác dụng hiệp đồng với Oscillibacter trong việc chuyển hóa cholesterol.

Tiến sĩ Ramnik Xavier, đồng giám đốc chương trình bệnh truyền nhiễm và hệ vi sinh vật đường ruột tại Broad, cho biết:

“Nghiên cứu của chúng tôi tích hợp các phát hiện từ đối tượng nghiên cứu trên người với việc xác nhận bằng thực nghiệm để đảm bảo đạt được hiểu biết sâu sắc về cơ chế hành động, đóng vai trò là điểm khởi đầu để cải thiện sức khỏe tim mạch”.

Tiến sĩ Ramnik Xavier cũng là giáo sư tại Trường Y Harvard và Trưởng khoa tiêu hóa tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts.

Mở rộng hiểu biết

Theo một bài báo của Trường Y Harvard, trong suốt một thế kỷ, các nhà khoa học đã biết rằng vi khuẩn đường ruột phân hủy cholesterol thành coprostanol, mặc dù họ không hiểu rõ cơ chế.

Một nghiên cứu trước đó của nhóm được công bố vào năm 2020 trên Cell Host and Microbe đã phân tích 3.097 mẫu phân và phát hiện ra rằng những người có một gen cụ thể trong hệ vi sinh vật đường ruột - được gọi là IsmA - có lượng cholesterol trong phân ít hơn, cũng như mức cholesterol trong máu thấp hơn.

Họ xác định gen này tạo ra một enzyme để chuyển hóa cholesterol, giải thích lý do tại sao một số người có thể ăn nhiều cholesterol hơn nhưng không ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu của họ.

“Những phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng cho rằng việc sửa đổi hệ vi sinh vật đường ruột có thể có tác dụng điều trị”, Tiến sĩ Stanley Shaw, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong bài báo.

Là một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Brigham và Women’s và phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo điều hành tại Trường Y Harvard, tiến sĩ Shaw lưu ý rằng liệu pháp dựa trên hệ vi sinh vật đường ruột cho bệnh tim mạch sẽ cần nhiều năm để phát triển.

Liệu pháp dựa trên hệ vi sinh vật đường ruột sẽ xuất hiện... Một ngày nào đó

Liệu pháp có thể bao gồm liệu pháp enzyme đặc hiệu, lợi khuẩn, chế độ ăn uống hoặc các phương pháp khác. Lợi khuẩn có thể tìm thấy trong các thực phẩm như sữa chua và rau củ lên men - hoặc trong các chất bổ sung.

Nghiên cứu mới nhất nhấn mạnh rằng công trình nghiên cứu cuối cùng có thể chỉ ra cho họ một phương pháp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột nhằm giảm cholesterol.

Tiến sĩ Chenhao Li, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ và là đồng tác giả chính của nghiên cứu, cho biết thêm:

“Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh khả năng chuyển hóa sterol có thể điều chỉnh thông qua vi khuẩn đường ruột. Khả năng là sẽ có rất nhiều khám phá mới được thực hiện, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ chế tương tác giữa vi khuẩn đường ruột với vật chủ”.

Can thiệp y tế nhiều hơn có tốt hơn không?

Tiến sĩ Craig Backs nói với The Epoch Times rằng việc chỉ tập trung hoàn toàn vào vi khuẩn là quá đơn giản, có những lỗ hổng khiến chúng ta dễ bỏ qua các vấn đề tiềm ẩn và dẫn đến cách tiếp cận thiên về “thuốc chữa bệnh” vốn đã thống trị nền y học.

Ông nói: “Rõ ràng vấn đề còn nhiều hơn thế, bởi ‘giảm cholesterol thì bạn sẽ ít bị bệnh tim mạch hơn’”. Ông lưu ý rằng cholesterol là một trong số nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch bao gồm hút thuốc, béo phì, chế độ ăn uống, tiểu đường và huyết áp cao.

Ông nói thêm: “Bạn có thể nói về hệ vi sinh vật đường ruột bao nhiêu tùy thích, nhưng cách để hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột là cung cấp cho nó các thực phẩm nguyên chất”.

Tiến sĩ Backs, bác sĩ nội trú và là người sáng lập Trung tâm Chữa bệnh Mãn tính Cure, hướng dẫn bệnh nhân ăn uống lành mạnh hơn, bao gồm tránh xa đường, thứ cũng làm tăng cholesterol và tàn phá quá trình chuyển hóa tim.

Mục đích của ông là giúp bệnh nhân hiểu tại sao cholesterol của họ bị tăng cao ngay từ đầu và giảm sự phụ thuộc vào thuốc.

Mayo Clinic tuyên bố rằng cholesterol cao có thể là kết quả của việc lười vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và thậm chí là một số loại thuốc. Di truyền có thể đóng một vai trò, nhưng nó thường bị cường điệu.

Bác sĩ tim mạch can thiệp Leslie Cho cho biết trong một bài báo của Cleveland Clinic: “Nếu cholesterol của bạn cao, thì khả năng bạn đã mắc phải nó theo cách cổ điển, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém, thiếu tập thể dục và quá trình lão hóa”.

Quay lại hệ vi sinh vật đường ruột

Các yếu tố lối sống đó cũng liên quan đến loạn khuẩn đường ruột - sự mất cân bằng của các vi khuẩn đường ruột khiến quần thể vi khuẩn có lợi giảm đi. Thực tế, nồng độ vi khuẩn Oscillibacter thấp hơn có liên quan đến béo phì.

Oscillibacter chuyển hóa để tạo ra axit béo chuỗi ngắn butyrat. Trong số các vai trò của nó đối với cơ thể người, butyrat giúp cải thiện tình trạng oxy hóa. Nếu không được kiểm soát, quá trình oxy hóa trong cơ thể có thể tạo ra một loại phản ứng viêm cho phép mảng bám tích tụ.

Với hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột của con người - bao gồm một số loài chưa được xác định - mối liên quan giữa chúng là một bí ẩn y học phức tạp mà các nhà khoa học vẫn đang giải mã.

Nhưng mối quan hệ giữa thực phẩm chức năng và cơ chế giảm cholesterol của hệ vi sinh vật đường ruột cần được nghiên cứu đáng kể, một nghiên cứu năm 2023 trên tạp chí Foods lưu ý.

Nghiên cứu kết luận:

“Rối loạn vi sinh vật đường ruột là một yếu tố nguy cơ trong các quá trình bệnh sinh có liên hệ đến các bệnh liên quan đến cholesterol, cấu thành một cơ chế tiềm ẩn và khó phát hiện của bệnh.

Hơn nữa, sự tương tác giữa các thành phần thực phẩm chức năng tự nhiên và các tác dụng giảm cholesterol của hệ vi sinh vật đường ruột cũng là một trọng tâm đáng kể của nghiên cứu.

Trọng tâm này sẽ tác động sâu sắc đến việc phát triển các chiến lược điều trị mới cho việc điều trị bằng thuốc”.

Theo Amy Denney - The Epoch Times
Bảo Vy

Amy Denney là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã giành được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô thường viết các bài đề cập đến hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.



BÀI CHỌN LỌC

Vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp điều chỉnh mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch