Việt Nam làm việc với Google về bản đồ Trường Sa Lớn thiếu cờ Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mấy ngày nay, một số người dùng mạng xã hội đã phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google không hiển thị lá quốc kỳ Việt Nam được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn, sự việc này đã tạo nên một làn sóng bức xúc của người dùng mạng xã hội.

Như Sputnik thông tin, khi truy cập Google Maps và xem ở chế độ hình ảnh vệ tinh sáng 11/7, một số người dùng Internet phát hiện hình lá cờ bằng gốm tại đỉnh một tòa nhà tại đảo Trường Sa Lớn hiển thị màu trắng.

Hiện tượng này cũng xuất hiện ở ứng dụng Google Earth Pro. Điều đáng nói là, khi dùng các công cụ khác tra cứu như ứng dụng bản đồ của Apple, lá cờ bằng gốm trên nóc tòa nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn vẫn hiển thị rõ nét.

Lá cờ Việt Nam bằng gốm trên mái nhà hội trường tại Trường Sa có kích thước 12,5 m x 25 m, diện tích 310 m2, được ghép từ 310.000 viên gốm cỡ 3 cm x 3 cm. Với kích thước lớn như thế, lá cờ có thể quan sát trên ảnh vệ tinh.

Sự việc trên đã khiến cộng đồng mạng xã hội Việt Nam tỏ ra bức xúc.

Liên quan đến vấn đề trên, chiều ngày 11/7, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Cục đã làm việc với đại diện Google và yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam ở Trường Sa.

Trong khi đó, đại diện Google giải thích rằng, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam không hiển thị ở đảo Trường Sa Lớn do chất lượng ảnh kém, Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng hình ảnh có chất lượng tốt hơn.

Google cũng khẳng định họ không cố ý làm mờ hay chỉnh sửa ảnh vệ tinh. Điều đáng nói là các công trình xung quanh vẫn hiện lên rất rõ nét ngoại trừ lá cờ bằng gốm sứ.

Hành vi này của Google bị cộng đồng mạng Việt Nam chỉ trích là gây tổn hại đến chủ quyền của Việt Nam vì đảo Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa là nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam.

Trước đó, cuối năm 2022, ứng dụng Apple cũng phải bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào bản đồ Apple Maps sau khi nhận yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Việt Nam làm việc với Google về bản đồ Trường Sa Lớn thiếu cờ Việt Nam