Xe điện giá rẻ Trung Quốc mang danh ‘hàng Mexico’ có thể hủy hoại ngành ô tô Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới, Hoa Kỳ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp thương mại để có thể ngăn chặn dòng chảy xe điện (EV) giá rẻ và được trợ cấp của Trung Quốc từ Mexico tràn vào đất nước. Xe điện Trung Quốc đang là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ.

Trong một báo cáo có nhan đề “Mối đe dọa hiện hữu từ Trung Quốc đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ và tuyến đường [buôn xe] xuyên Mexico” được công bố vào ngày 20/2, Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng vị thế thống trị của xe điện Trung Quốc có thể xóa sổ ngành công nghiệp ô tô hàng trăm năm tuổi của Mỹ.

“Việc đưa ô tô giá rẻ của Trung Quốc – vốn rất rẻ vì chúng được hỗ trợ bởi sức mạnh quyền lực và nguồn tiền của chính quyền Trung Quốc – vào thị trường Mỹ có thể dẫn đến một sự kiện mang tính tuyệt chủng đối với ngành ô tô Hoa Kỳ, một lĩnh vực mà vai trò trung tâm của nó trong nền kinh tế quốc gia là điều không còn nghi ngờ gì nữa", theo Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh có các thông tin khẳng định rằng các công ty xe điện Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư vào Mexico để được hưởng lợi từ mức thuế ưu đãi theo thỏa thuận thương mại giữa Washington và đối tác thương mại láng giềng.

Theo The Wall Street Journal, BYD - công ty xe điện lớn nhất của Trung Quốc - đang cân nhắc việc xây dựng một nhà máy ở Mexico để mở rộng hoạt động kinh doanh sang Bắc Mỹ. Các ông lớn xe điện khác của Trung Quốc như Cherry và SAIC Motors cũng đã có ý định đặt nhà máy ở Mexico, theo Motor Trend.

Báo cáo của Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ chỉ ra rằng, từ năm 2017 đến năm 2023, nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 17%, trong khi nhập khẩu từ Mexico sang Mỹ tăng 20% cùng kỳ; điều này cho thấy các linh kiện do Trung Quốc sản xuất đã bắt đầu lách thuế thông qua người hàng xóm phía nam của Mỹ.

Ngành ô tô của Hoa Kỳ vốn không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện do Trung Quốc sản xuất do mức thuế 25% được áp đặt lên xe điện Trung Quốc thời chính quyền Trump; mức thuế này đã được gia hạn dưới thời chính quyền Biden.

Tuy nhiên, Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ lập luận rằng, Mỹ nên nỗ lực ngăn ô tô và phụ tùng được sản xuất tại Mexico - bởi các công ty có trụ sở ở Trung Quốc - tìm đường tới Mỹ, không cho những loại hàng hóa này được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Báo cáo có đoạn: “Cánh cửa hậu [con đường/cách thức bí mật, không trung thực] của thương mại vẫn còn mở đối với ô tô nhập từ Trung Quốc này cần phải được đóng lại trước khi nó khiến hàng loạt nhà máy phải đóng cửa và người lao động mất việc làm ở Hoa Kỳ”.

Trong nhiều năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện nội địa thông qua các khoản trợ cấp khổng lồ và các chính sách ưu đãi của chính quyền. Theo MIT Technology Review, từ năm 2009 đến 2022, chính quyền Trung Quốc đã rót 29 tỷ USD vào ngành công nghiệp EV thông qua trợ cấp và giảm thuế.

Nhờ các khoản trợ cấp, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 851% trong 3 năm qua, chiếm 60% thị trường xe điện toàn cầu. Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2023, theo The New York Times.

Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Biden ban hành các chính sách để ngăn chặn mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

“Mỹ phải áp dụng một chiến lược chủ động và đổi mới để ngăn chặn sự xâm nhập của ĐCSTQ. Washington nên tăng thuế hơn nữa đối với các xe sản xuất tại Trung Quốc, thắt chặt và thực thi đầy đủ ROO của USMCA [các quy tắc về xuất xứ trong Hiệp định Hoa Kỳ - Mexico - Canada] để các xe [từ Trung Quốc] không thể lách vào Mỹ, đồng thời loại trừ khỏi danh sách ưu đãi của Hiệp định các linh kiện và xe được sản xuất bởi các công ty có trụ sở tại các nền kinh tế phi thị trường như Trung Quốc", theo liên minh.

'Không được lãng phí thời gian'

Đầu năm nay, ông Elon Musk - Giám đốc điều hành của Tesla - đã cảnh báo rằng “nếu không có rào cản thương mại nào được thiết lập, chúng [xe điện Trung Quốc] sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới”.

Tháng 11/2023, Ủy ban Đặc tuyển Hạ viện Mỹ về ĐCSTQ đã yêu cầu chính quyền Biden xem xét việc tăng thuế đối với ô tô Trung Quốc và tăng cường quy định về nước xuất xứ để ngăn chặn xe điện Trung Quốc tràn vào Mỹ.

Ở châu Âu, xe điện Trung Quốc được hưởng mức thuế thấp hơn, 10%, và được hưởng lợi từ chính sách xanh của EU, điều này đã mở ra cơ hội cho xe điện Trung Quốc trong thị trường của khối. Kết quả là các nhà sản xuất ô tô EU đang thua trong cuộc cạnh tranh xe điện trên chính thị trường của họ, chủ yếu là trước các đối thủ Trung Quốc.

Tháng 9/2023, Ủy ban châu Âu đã chính thức mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với EV của Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết vào thời điểm đó rằng “thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc”.

“Và giá của chúng được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ vào những khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước", bà nói.

Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ cảnh báo rằng mối đe dọa mà ngành công nghiệp ô tô Mỹ phải đối mặt do “hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được trợ cấp ở mức độ lớn là rất đáng kể, và mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách các nhà hoạch định chính sách liên bang phản ứng với nó”.

Liên minh nói: “Một nỗ lực tận tâm và có tính phối hợp để đưa những hàng nhập khẩu đó [EV và linh kiện EV của Trung Quốc] ‘quay đầu’ đòi hỏi phải tăng cường mạnh việc thực thi thương mại và thực hiện đầy đủ các chính sách công nghiệp nội địa hiện có”. “Nỗ lực này phải được thực hiện ngay lập tức, không được lãng phí thời gian”.

Theo The Epoch Times

Chi Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xe điện giá rẻ Trung Quốc mang danh ‘hàng Mexico’ có thể hủy hoại ngành ô tô Mỹ