3 bí mật của Chủ tịch Evergrande, bất động sản Trung Quốc giảm bao nhiêu mới hợp lý?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande là ông Hứa Gia Ấn đã bị bắt vào tháng 9 năm ngoái - 2023. Sau khi bị bắt, cuộc sống của ông Hứa Gia Ấn không còn thoải mái, các nhân viên công tác mỗi ngày phải đề phòng việc ông Hứa tự sát.

Những người có liên quan đến ông Hứa Gia Ấn (mà đang ở bên ngoài) cũng đang rất lo lắng rằng: Liệu ông Hứa Gia Ấn có khai mình ra hay không.

Ngày 12/2, Đài phát thanh hy vọng - SOH dẫn nguồn từ tờ Epoch Times đưa tin rằng: Ông Hứa Gia Ấn bị ép phải khai ra 3 bí mật, nhưng ông Hứa đã không nói một lời. Rốt cuộc 3 bí mật đó là gì?

Trong chương trình 'Chính luận thiên hạ' đăng ngày 12/2, nhà bình luận các vấn đề thời sự - Giáo sư Chương Thiên Lượng đã nhìn nhận vấn đề này như sau.

Ba bí mật của ông Hứa Gia Ấn và vì sao ông Hứa đang gặp nguy hiểm?

Sau khi chủ tịch Evergrande là ông Hứa Gia Ấn bị bắt, ngoài cảnh sát còn có một lượng lớn người của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tham gia xử lý vụ án.

Nếu chiểu theo cấp bậc của ông Hứa Gia Ấn thì không nên có sự tham gia của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Bởi vì Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương quản lý cán bộ cấp Phó Bộ trưởng (Thứ trưởng) và Phó tỉnh trở lên. Đương nhiên ở địa phương cũng có Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật, họ quản lý cán bộ từ cấp Cục trở lên.

Mặc dù bản thân ông Hứa Gia Ấn cũng là đảng viên (cũng vừa là người kinh doanh), nhưng việc Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tham gia xử lý sự việc này đã chứng tỏ: Vụ án của ông Hứa Gia Ấn liên quan đến rất nhiều các quan chức cấp cao.

Căn cứ theo báo cáo của SOH, tổ công tác đã hỏi Hứa Gia Ấn 3 câu hỏi bí mật:

  • Thứ nhất, 'ô bảo hộ' của ông (Hứa Gia Ấn) là ai?
  • Thứ hai, những năm đó ông không ngừng có được những khoản vay lớn, di chuyển tài sản khổng lồ (đến nơi khác), vậy thì ai đã giúp đỡ ông?
  • Thứ ba, ông dùng đoàn ca vũ Evergrande để mua chuộc nhân vật quan trọng nào?

Ông Hứa Gia Ấn là tỷ phú hàng đầu của Trung Quốc, cũng giống như những ông lớn trong ngành tài chính như Jack Ma, Bao Phàm, v.v. nhưng họ không phải là những nhân vật quan trọng. Trên thực tế, họ là những nhân vật đứng ở trên sân khấu, còn những nhân vật đứng đằng sau hậu trường mới là nhân vật quan trọng. Những người đứng đằng sau này là những gia tộc quyền quý. Nếu không có những gia tộc quyền quý thì những doanh nhân này dựa vào điều gì để phát tài? ĐCSTQ lũng đoạn hết thảy tài nguyên của xã hội, vì sao những doanh nhân này lại kiếm được nhiều tiền? Bởi vì họ là 'găng tay trắng' (doanh nhân có quan chức cấp cao của ĐCSTQ hậu thuẫn) của những gia tộc quyền quý.

Hiện nay Hứa Gia Ấn đã bị bỏ rơi. Những người đứng đằng sau đang muốn cắt đứt với chủ tịch Evergrande, để ông ấy làm con dê thế tội. Ông Hứa Gia Ấn có thể không biết rõ là nên khai ai và không nên khai ai. Nếu khai 'nhầm' người thì ông Hứa Gia Ấn có thể 'bốc hơi' khỏi thế gian, bởi vì điều này liên quan đến vấn đề đấu tranh chính trị.

Chúng ta biết rằng, ông Hứa Gia Ấn bị bắt vào tháng 9 năm ngoái - 2023. Sau đó, vào ngày 23/10/2023, tờ Yahoo News dẫn nguồn từ tờ Newtalk (của Đài Loan) đăng bài viết với tiêu đề: '800 tráng sĩ mới? Tham ô 7,7 nghìn tỷ (Đài tệ), nghe nói Hứa Gia Ấn đã khai ra 9 quan chức cấp quốc gia, còn có một số quan chức cũng nhận hối lộ'.

Trong đó báo cáo rằng, trong số các quan chức liên quan, có 9 người là quan chức cấp cao cấp quốc gia, 19 người là quan chức cấp Uỷ viên Bộ Chính trị, có 88 người là cán bộ cấp tỉnh, có 670 người là cán bộ cấp huyện, tổng cộng gần 800 người. Số tiền liên quan đến những người này lên đến 1,6 nghìn tỷ NDT (khoảng 7,748 nghìn tỷ Đài tệ).

Hiện nay, trong Ban chấp hành Trung ương khoá 20 có 7 Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, cho nên nếu Hứa Gia Ấn khai ra 9 người thì tất nhiên có những cựu Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị. Điều này không có gì bất ngờ, bởi vì ông Hứa Gia Ấn khởi nghiệp vào thời kỳ Hồ - Ôn (Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo), cho nên những người như Giả Khánh Lâm, Tăng Khánh Hồng, Chu Vĩnh Khang... khả năng cao đã nhận rất nhiều tiền từ Hứa Gia Ấn.

Ở đây thấy rằng, trong thông tin được đưa ra chỉ có số lượng người chứ không có danh sách cụ thể. Giáo sư Chương tin rằng, đây có thể là người đưa tin cố ý đưa như vậy. Chỉ khi không công bố danh tính thì mỗi người mới cảm thấy cảm giác không an toàn. Cho nên vì để bảo vệ địa vị của mình, họ phải biểu thị lòng trung thành của mình đối với ông Tập Cận Bình. Đối với bản thân ông Tập thì việc không công bố danh tính có tác dụng răn đe các quan chức ở cấp độ lớn nhất.

Nếu ông Hứa Gia Ấn tiết lộ danh sách này thì ông ấy sẽ gặp phải tình huống vô cùng nguy hiểm. Các quan chức mà ông Hứa khai ra đều muốn hạ sát ông, bởi vì ông Hứa đã biết quá nhiều.

Chúng ta biết rằng, Bạc Hy Lai có một găng tay trắng rất nổi tiếng tên là Từ Minh. Ông Từ Minh là Chủ tịch đội bóng Đại Liên Thực Đức. Sau khi Bạc Hy Lai vào tù, vì để tìm kiếm bằng chứng tham nhũng của ông Bạc, ông Từ Minh cũng vào tù vào năm 2012. Ba năm sau, ông Từ Minh qua đời vì đau tim, lúc đó ông Từ mới 44 tuổi.

Hứa Gia Ấn có thể học hỏi từ vết xe đổ của ông Từ Minh: Nếu khai nhầm người thì ông Hứa sẽ bốc hơi còn nhanh hơn nữa.

Còn có một câu chuyện tương tự cũng nổi tiếng không kém. Đó là vào năm 2001, Phó viện trưởng Viện tư pháp tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) kiêm Chi cục trưởng Chi cục Cải cách Lao động là ông Thích Hoả Quý bị xử tử. Nguyên nhân là do ông Thích Hoả Quý đã khai ra người mà đáng ra không nên khai, đó là ông Nguyễn Sùng Vũ, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nam.

Vì sao ông Thích Hoả Quý lại chết nhanh như vậy? Bởi vì khi ông ấy khai ra ông Nguyễn Sùng Vũ. Mà ông Nguyễn Sùng Vũ lại là thân tín của Giang Trạch Dân. Thế là nhờ Giang Trạch Dân, ông Nguyễn Sùng Vũ đã được cứu, còn ông Thích Hoả Quý thì bị xử tử.

Nguyễn Sùng Vũ có mối quan hệ rất tốt với Giang Trạch Dân. Tốt đến mức độ nào? Dựa vào sự tín nhiệm của Giang Trạch Dân, Nguyễn Sùng Vũ không thèm đón tiếp Phó thủ tướng Quốc vụ viện là ông Ngô Bang Quốc khi thị sát địa phương Hà Nam. Thông thường, khi Phó Thủ tướng đi thị sát thì Bí thư Tỉnh uỷ hoặc là Tỉnh trưởng phải đích thân tiếp kiến và đi cùng Phó thủ tướng. Nhưng ông Nguyễn Sùng Vũ không làm việc đó.

Ông Nguyễn Sùng Vũ còn chỉ trích công khai Thủ tướng Quốc vụ viện là ông Chu Dung Cơ và Chủ tịch Chính Hiệp là ông Lý Thuỵ Hoàn. Thậm chí ông Nguyễn Sùng Vũ còn giữ lại bài phát biểu của Chu Dung Cơ và Lý Thuỵ Hoàn trong chuyến thị sát tỉnh Hà Nam, không cho phát đi.

Vì sao ông Nguyễn Sùng Vũ lại kiêu ngạo như vậy? Bởi vì Giang Trạch Dân đứng sau lưng ông ta. Cho nên khi ông Thích Hoả Quý khai ra ông Nguyễn Sùng Vũ thì mới bốc hơi nhanh như vậy.

Hiện nay nếu ông Hứa Gia Ấn không rõ ràng việc nên khai ra ai và không nên khai ra ai thì đây là điều vô cùng nguy hiểm.

Bất động sản Trung Quốc giảm bao nhiêu % là hợp lý?

Ông Hứa Gia Ấn bị bắt, đằng sau ông là một lượng lớn công trình dang dở. Những công trình này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng triệu gia đình Trung Quốc. Việc thanh lý, phá sản sẽ dẫn đến một lượng lớn bất động sản tràn vào thị trường. Lúc này giá nhà sẽ giảm mạnh.

Hiện nay có rất nhiều người thắc mắc rằng, giá bất động sản Trung Quốc giảm bao nhiêu % là hợp lý? Có một công ty đầu tư rất nổi tiếng tên là Fidelity đã đưa ra một cách tính rất thú vị, đơn giản nhưng lại rất có sức thuyết phục.

Fidelity cho rằng, đối với nhiều người mua lần đầu, một hướng dẫn tốt là tìm một ngôi nhà có giá gấp khoảng 3 đến 5 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình bạn.

Ví dụ như mức thu nhập hàng năm của bạn là 100 nghìn đô-la Mỹ (2,4 tỷ đồng) thì bạn nên mua một ngôi nhà 500 nghìn đô-la Mỹ (khoảng 12 tỷ đồng).

Nhưng ở Trung Quốc, tỷ lệ giá nhà/thu nhập một năm lại lớn hơn nhiều so với con số 3 đến 5 lần của Mỹ.

Căn cứ theo báo cáo của Epoch Times vào ngày 7/2, tính đến năm 2021, chi phí trung bình cho việc mua nhà ở đô thị mới Trung Quốc gấp 29,8 lần thu nhập trung bình của người dân toàn quốc.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn một ngôi nhà, bạn phải nhịn ăn nhịn uống trong 30 năm mới mua được. Hơn nữa, bạn còn phải trả lãi cho số tiền vay mua nhà, cho nên bạn có thể phải nhịn ăn nhịn uống trong 60 năm mới có thể mua được nhà. Nhưng bạn không thể nhịn ăn nhịn uống, vậy thì làm sao có thể trả được tiền mua nhà?

Dựa vào tỷ lệ giá nhà/thu nhập của Mỹ và giá nhà/thu nhập của Trung Quốc, chúng ta tính được giá nhà của Trung Quốc phải giảm 83 %. Chỉ khi đạt được mức đó thì người dân bình thường mới có thể mua được.

Hiện nay ĐCSTQ đang nhất quyết giữ giá nhà, không muốn để giá nhà giảm. Bởi vì sau khi giá nhà giảm đến một mức độ nhất định thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ phá sản.

Vốn dĩ các công ty bất động sản thế chấp nhà sau đó đi vay tiền để chuyển sang dự án tiếp theo.

Ví dụ như bất động sản này trị giá 10 tỷ, thì họ thế chấp bất động sản này để vay 7 tỷ. Nhưng nếu giá nhà giảm 80 % thì bất động sản này chỉ còn 2 tỷ. Vậy thì lấy 2 tỷ này cũng không trả được nợ ngân hàng.

Đây là vấn đề rất nghiêm trọng mà Trung Quốc đang phải đối mặt, đó là việc gia tăng đòn bẩy lớn dẫn đến bong bóng bất động sản.

Nhưng nếu Trung Quốc loại bỏ tất cả đòn bẩy thì hầu như tất cả các công ty bất động sản sẽ phá sản. Đối với người dân bình thường thì 70 % tài sản của họ là nhà ở, nếu giá nhà giảm 80 % thì tài sản tích luỹ của họ trong mấy chục năm sẽ mất trắng. Đây là một sự thật mà chúng ta phải đối mặt.

Thuần Phong biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

3 bí mật của Chủ tịch Evergrande, bất động sản Trung Quốc giảm bao nhiêu mới hợp lý?