9x nấu nhiều món ngon tặng cho trẻ em vùng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ nhỏ, Ngọc Trinh sống trong cảnh thiếu thốn và thèm được ăn những món ngon. Khi lớn lên, cuộc sống ổn định, chị có nguyện vọng đem những món ăn ngon cho trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn.

Vừa qua, đều đặn cuối tuần, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (29 tuổi, sống tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) cùng nhóm bạn lại nấu ăn cho các em nhỏ dân tộc Raglai.

8h sáng cuối mỗi tuần, trong căn bếp dựng tạm tại nhà dân, chị Ngọc Trinh cùng nhóm bạn tất bật chế biến, nấu nồi thức ăn rất lớn và thực đơn mỗi tuần khác nhau. Thực khách của Trinh đến thời điểm hiện tại là hơn 250 học sinh của Trường Tiểu học Sơn Tân (xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Trinh và nhóm bạn đã “lên núi” nấu ăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại đây từ nhiều tháng trước. Trước đó, thông qua một người bạn, Trinh biết đến cuộc sống khó khăn của người Raglai tại xã vùng cao Sơn Tân, đặc biệt là trẻ em tại xã.

Dù được địa phương, nhà trường hỗ trợ nhưng các em vẫn còn nhiều thiếu thốn. Khi được người bạn ngỏ ý lên Sơn Tân nấu ăn cho các em nhỏ, Trinh đồng ý ngay.

Cả hai trực tiếp đến xã khảo sát nhưng rồi không thực hiện được vì nhiều lý do. Đầu tháng 6 vừa qua, sau nhiều suy nghĩ, Ngọc Trinh quyết định đến Sơn Tân thực hiện chương trình nấu ăn cho học sinh bán trú.

Đến nay nhóm kết nối khoảng 10 bạn trẻ đang sinh sống tại tỉnh Khánh Hòa cùng nấu ăn, phát quà cho các em nhỏ.

Trinh và bạn nấu bún tặng các em nhỏ (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Những buổi nấu ăn được tổ chức tại các xã miền núi Sơn Tân, Cửu Lợi và Suối Cát, thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Món ăn mà nhóm đem đến rất đỗi quen thuộc như: gà rán, khoai tây chiên, phở, bánh flan…, nhưng nhiều em nhỏ nơi đây lần đầu được thưởng thức.

Ngọc Trinh cho biết, trước đây chị rất ấn tượng với chương trình nấu ăn cho trẻ em vùng cao của TikToker, YouTuber An Đen. Sau đó, khi lên xã Sơn Tân, thấy các em nhỏ còn nhiều khó khăn chị cảm thấy xúc động.

Lúc nhỏ, vì nhà nghèo và không được ăn đủ dinh dưỡng nên chị rất thèm ăn. Khi lên TP. HCM, chị mới được đi ăn những món ngon, mới lạ. Lên Sơn Tân, thấy các bé thiếu thốn, chị Trinh nghĩ các em cũng như mình ngày trước. Thế là chị quyết định sẽ nấu những món ngon cho các em vào cuối tuần.

Những bữa tiệc ngon

Lần đầu chứng kiến Trinh nấu ăn, tặng mình những món ngon, các em học sinh vô cùng bỡ ngỡ, thậm chí có chút sợ. Thế nhưng khi được ăn những món lạ, ngon, các bé rất vui.

Ban đầu, Trinh chỉ nấu 50 phần ăn cho 50 bé. Thế nhưng lần thứ 2 đến xã, Trinh bất ngờ khi có đến 100 bé đang đợi mình phát tặng những phần ăn đặc biệt.

Thấy các bé thích những món ăn do mình chế biến, cứ cuối tuần, Trinh lại chuẩn bị thực phẩm, chở lên xã. Số phần ăn cũng tăng theo mỗi tuần. Đến nay, mỗi tuần Trinh nấu hơn 250 suất ăn cho hơn 250 em.

Các bé được thưởng thức món ăn ngon, lạ trong niềm vui (Ảnh: Cắt từ clip)

Thực đơn mỗi tuần của Trinh cũng đa dạng, liên tục thay đổi như: bún riêu, bún bò, phở, gà chiên, cơm sườn, xôi gà, bún thịt nướng…

Đa số các món ăn này đều được Trinh chế biến, nấu tại chỗ. Chỉ những món đòi hỏi có thời gian chuẩn bị, chế biến lâu như phở, các món từ thịt, xương bò, chị mới sơ chế trước ở nhà một phần. Chị thức dậy từ 4h sáng để hầm cho nhừ rồi mới vận chuyển đến xã để tiếp tục nấu.

Suốt nhiều tháng qua, khi thực hiện chương trình thiện nguyện nấu ăn cho trẻ em tại xã Sơn Tân, Ngọc Trinh không kêu gọi hỗ trợ kinh phí. Chị chỉ nhận đóng góp bằng hiện vật như bánh kẹo… từ người có tấm lòng.

Tuy nhiên sau này, nhiều mạnh thường quân mong muốn được chung tay, góp sức với Trinh để các món ăn của chị ngon hơn, đa dạng hơn. Không thể từ chối, Trinh lập quỹ công khai trên ứng dụng Zalo.

Bằng cách này, những người đóng góp có thể theo dõi hoạt động của quỹ. Hiện nay, ngoài việc nấu nhiều món ngon, Trinh và những người đồng hành, hỗ trợ mình còn tặng quà cho trẻ em nghèo.

Việt Nam Xã hội

9x nấu nhiều món ngon tặng cho trẻ em vùng cao