Bắc Giang: 3 người trong gia đình tử vong, nghi do ngộ độc khí than

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đưa than củi vào phòng ngủ để sưởi ấm, ba người trong một gia đình ở Bắc Giang được phát hiện tử vong trong phòng ngủ đóng kín cửa, dưới nền nhà có chậu than đã cháy hết.

Ngày 28/1, một gia đình 3 người ở Bắc Giang tử vong, nghi do ngạt khí khi sưởi ấm bằng than hoa.

Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, người dân phát hiện anh Đ. V. N (sinh năm 1984) và vợ là chị P. T. V (sinh năm 1983) cùng con trai Đ.V.Đ (sinh năm 2019) tử vong trong phòng ngủ rộng hơn 10m2 đóng kín cửa, phía dưới nền có một chậu than hoa đã cháy hết. Bước đầu xác định có thể các nạn nhân đốt than để sưởi chống rét sau đó bị ngộ độc khí than.

Được biết, gia đình anh N kinh doanh dịch vụ ăn uống; ngoài 3 nạn nhân, trong ngôi nhà còn có mẹ anh N và một cháu gái nhưng hai người này đều an toàn do ở phòng khác.

Cũng trong ngày 28/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang điều trị cho hai cụ bà bị ngộ độc khí CO sau khi đốt củi sưởi ấm.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N.T.M (63 tuổi, ngụ ở xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Trường hợp thứ 2 là cụ bà L.T.N (90 tuổi, xã Yên Ninh, huyện Yên Định) nhập viện lúc 10h ngày 26/1/2024 trong tình trạng lơ mơ, giảm ý thức, được chẩn đoán ngộ độc khí CO.

Theo người nhà, cả hai bệnh nhân có đốt củi để sưởi ấm và đóng kín cửa.

Các bác sỹ chẩn đoán cả hai trường hợp đều bị ngộ độc khí CO và được cấp cứu kịp thời.

Tuyệt đối không đốt than, củi sưởi ấm trong phòng kín

Theo chuyên gia, khi đốt các nhiên liệu chứa carbon như củi, than củi, than tổ ong, xăng dầu… ở trong không gian mở thoáng thì nhiên liệu cháy hết và cơ bản tạo ra khí CO2 ít ảnh hưởng sức khỏe, nhưng nếu đốt trong khu vực kín cửa, nhiên liệu cháy dở dang sinh ra khí CO, là khí rất độc.

Loại khí độc này được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", không màu, không mùi, khiến cho cái chết đến nhanh hơn. Nạn nhân bị ngộ độc khí CO có thể có các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt, yếu cơ, buồn nôn, ói mửa, đau ngực, mất ý thức. Với những người đang ngủ hoặc say rượu, nạn nhân có thể tử vong mà không có biểu hiện nào.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra từ việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm không đúng cách, các chuyên gia y tế khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả lúc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Việt Nam Xã hội

Bắc Giang: 3 người trong gia đình tử vong, nghi do ngộ độc khí than