Bệnh đến từ tâm tính, trị bệnh cần sửa tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thuyết kể rằng Thần Nữ Oa nặn đất tạo người. ‘Kinh Thánh’ ghi lại rằng Đức Chúa Trời đã tạo người từ đất theo hình tượng của Ngài. Mỗi người ‘đất’ ấy đều đến từ các thiên hà xa xôi khác nhau, xuyên việt Ngân Hà đến với cõi phàm.

Tất cả đều bị bao quanh bởi bụi hồng cuồn cuộn, bụi đất lớp lớp bay, gió bụi thổi vù vù, bước sau đám bụi của người ta, đi theo khói bụi mà không kịp. Khi rớt xuống chốn này, ai có mở tiệc tẩy trần đón tiếp? Ai có khả năng nhìn thấu bụi hồng? Ai có thể giữ mình thanh tịnh, trong bụi nhơ mà chẳng nhiễm ô, siêu xuất cõi tục này? Cuộc đời này, trần duyên thế nào đây?

Một phụ nữ 52 tuổi chưa chồng. Đã từng làm trưởng phòng hành chính tại một trường đại học y. Một lần, cô ho và có ít máu trong đờm, cô đến bệnh viện nơi cô làm việc và được chẩn đoán có khối u 1,2 cm ở phổi trái. Cô đã chọn bác sĩ chuyên nghiệp nhất của bệnh viện để phẫu thuật cắt bỏ, xong kiểm tra mọi thứ đều bình thường.

Một năm sau, một khối u 0,9 cm xuất hiện ở phổi phải, sau khi kiểm tra, nó lại được chẩn đoán là ung thư phổi. Cô bàng hoàng và do dự rất lâu! Mặc dù bác sĩ thúc giục cô phẫu thuật càng sớm càng tốt. Cuối cùng, cô quyết định tìm cách khác để sống sót.

Hai má của cô nổi lên những đốm nâu sẫm, mỗi khi nói chuyện thì mặt cô đỏ bừng. Sau khi cô ấy mô tả xong tình trạng bệnh, tôi dặn dò một số điều cần chú ý cũng như quan điểm của tôi về căn bệnh này và cách xử lý điều trị.

Tôi sẽ giúp cô châm cứu điều chỉnh khí cơ trước, rồi để cô về nhà suy nghĩ, có điều trị chỗ tôi không?

Rốt cuộc thì đây là một sự kiện trọng đại. Trước khi tôi châm cứu, cô đã kiên định nói rằng, cô muốn tôi chữa trị, và yêu cầu tôi kê đơn thuốc sắc uống. Tôi thấy cô có tinh thần kiên định như vậy, chẳng lẽ cô đã có chuẩn bị đầy đủ trước khi đến phòng khám?

Điều trị châm cứu

Phổi chủ đạo việc khai thông khí phổi, châm cứu tại huyệt Trung Phủ giúp phổi giải phóng vệ khí, tác động lên bề mặt cơ. Phổi chi phối khí, và tông khí tập trung ở ngực, trăm kinh mạch hướng về phổi, châm huyệt Nội Quan, thúc đẩy khí huyết lưu thông. Làm nở ngực và thúc đẩy khí, châm cứu huyệt Đản Trung, là giao điểm của năm kinh lạc của kinh lá lách, kinh thận, kinh ruột non, kinh tam tiêu và mạch Nhâm, thúc đẩy lưu thông khí huyết. Nuôi dưỡng hành Thổ để sinh hành Kim nơi phổi, châm cứu các huyệt Hợp Cốc, Túc Tam Lý, một thăng một giáng, nâng trong hạ đục, kiện vị hóa thấp, huyệt Túc Tam Lý còn hỗ trợ bổ sung nguồn khí sinh hóa thiếu hụt.

Để thải khí đục trong phổi, châm huyệt Xích Trạch, phổi và ruột già có tương thông, ngăn ngừa ung thư phổi lây lan đến ruột già. Châm huyệt Khúc Trì, huyệt này là nơi giao hội của Kinh tuyến ruột già, điểm nối giống như hàng trăm con sông tụ về rồi chảy ra biển, từ điểm này đi sâu vào nội tạng, dẫn khí nghịch phía trên xuống dưới, phổi giống như tán che cho nội tạng phía dưới, phổi là nguồn nước, Phế kim sinh Thận thủy (Kim sinh Thủy), điều chỉnh các kênh nước. Để tăng cường chức năng của phổi, châm huyệt Hoa Cái, phổi thông với mũi, chữa mũi để cường phế, châm huyệt Nghinh Hương.

“Nội Kinh” giảng: ‘Hình hàn ẩm lãnh tắc thương phế’ (tạm dịch: bên ngoài lạnh và ăn uống lạnh tất làm phổi tổn thương). Phổi là cơ quan mỏng manh, sợ lạnh, sợ nóng.

Hướng dẫn đặc biệt: Trang phục không để hở ngực, vai hoặc rốn. Kiêng ăn các loại dưa và đồ uống lạnh. Ăn nhiều bách hợp, hạt sen, mộc nhĩ, củ từ, củ mài, thỉnh thoảng ăn tiết lợn hoặc phổi. Hàng ngày dùng tay vỗ hoặc xoa bóp các huyệt Trung Phủ và Đản Trung 36 lần, làm 3 lần một ngày. Phổi chi phối giọng nói, phiền muộn làm tổn thương phổi, cần hát nhiều hơn khi có thời gian, không chỉ để tăng dung tích phổi, thông khí mà còn hát thật to, ném mọi thăng trầm, oán hận, ưu phiền trong cuộc đời này vào thinh không.

Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Minh Huệ châm đạo - Vận nhu thành cương' của bà. (Tổng hợp)

Một tháng sau khi điều trị bằng châm cứu, cô đã có tinh thần tốt hơn rất nhiều và bớt mệt mỏi vì lịch làm việc bận rộn. Nhưng mỗi lần đến phòng khám, cô đều vội vã đến ca châm cứu cuối cùng, mặt đầy mệt mỏi. Tôi hỏi cô: “Em vừa từ văn phòng về à? Bận rộn đến tận tối vậy!"

Cô nói rằng sau khi tan sở, cô sẽ tham gia nhiều hoạt động khác nhau. Lấp đầy thời gian mỗi ngày, và sử dụng hết năng lượng của mình. Về đến nhà lúc 10 giờ tối, mệt mỏi rã rời đi ngủ.

Đột nhiên tôi nói thẳng: "Em đang chạy trốn sự cô đơn à? Em không muốn đối mặt với chính mình!"

Nữ trưởng phòng chết lặng. Cô cúi đầu, tim tan nát, nước mắt trào ra.

Thấy đã đến lúc ra tay, tôi nói: "Trưởng phòng này, người phụ nữ mạnh mẽ này, em có biết vì sao mình mắc bệnh này không?"

Đâu chỉ nguyên nhân bệnh, các kiến ​​thức y học cô cũng biết rất nhiều. Nhìn nét mặt cô có vẻ không phục, tôi nói tiếp:

“Em hiếu thắng, không muốn thừa nhận thất bại. Em thích hư vinh, thích sống trong những tràng pháo tay để mê hoặc chính mình! Em luôn cố gắng làm hài lòng người khác, và hiếm khi thành thật đối mặt với chính mình! Hiếm khi yêu chính mình! Em đang nặn ép sức khỏe của mình!

Em mắc bệnh này, chính là cơ thể em đang phát ra tín hiệu cầu cứu! Em chưa học được bài học của mình, và vẫn quay trở lòng vòng trong đó. Nếu em không thức tỉnh, em sẽ sớm bị hình phạt lớn trừng trị! Em không có chồng và không có con. Em muốn nhờ vả ai? Ai sẽ tới giúp em dọn dẹp tàn cục? Tốt nhất em nên hạ quyết tâm và sửa chữa những sai lầm của mình!”

Tình yêu cần được tưới bằng nước mắt, trái tim người phụ nữ mạnh mẽ đó chợt òa ra như đê vỡ mùa nước lũ, lệ tuôn ướt áo.

Vừa lau nước mắt cho cô, tôi vừa nói: “Em nên bình tĩnh và sắp xếp lại cuộc đời mình. Mọi chấp trước giống như một lớp bụi, che phủ đi bản tính của chúng ta. Mỗi quan niệm, mỗi cảm xúc đều là một tầng bụi bám, tích tụ trong cơ thể, tâm trí và linh hồn. Chúng ta đã bị bao phủ bởi bụi quá lâu, quá nhiều, quá nặng, rồi sẽ chìm trong nó, bị mắc kẹt trong đó! Rất khó để thoát ra! Chúng ta phải làm sạch bản thân, quét đi từng lớp, từng lớp một. Bản tính vốn trong sáng, một khi ánh sáng của sinh mệnh thanh khiết được hiển lộ, tìm thấy tự kỷ chân chính, thì sẽ thoát khỏi bệnh tật và đau khổ của thế nhân.

Rồi ngày nào đó, chúng ta có thể ung dung vẫy tay từ biệt chốn bụi hồng ! Cuối cùng, cát bụi lại trở về cát bụi!”

Từ đó về sau, mỗi khi đến gặp tôi, cô đều có nét mặt ôn hòa, không có vẻ sốt ruột khi đợi lâu. Do thanh tịnh mà có được tĩnh khí, ở một cảnh giới khác, trông rất có khí chất, không mang vẻ ốm yếu. Cô như rũ bỏ bụi trần, bước trên những đám mây lành tới phòng khám.

Bất kể cô có bị ung thư hay không, cô cũng không đi khám xét nghiệm lại, cứ nhàn nhã bước tiếp đoạn đường. Đông qua Xuân tới, định kỳ vẫn tới phòng khám của tôi trị liệu bảo dưỡng, mong rằng cô nhờ sự giải thoát tâm linh mà đạt được sự giải thoát của thân thể khỏi bệnh tật.

Tuyển tự “Minh Huệ châm đạo - Vận nhu thành cương”​/ Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh đến từ tâm tính, trị bệnh cần sửa tâm