Bị cầm tù vì chế nhạo Tập Cận Bình, thanh niên Trung Quốc lái cano trốn sang Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc Quyền Bình (tên tiếng Hàn là Kwon Pyong) đã bị chính quyền ĐCSTQ bí mật bắt giữ và bị kết án một năm rưỡi tù vì mặc áo phông châm biếm Tập Cận Bình vào năm 2016. Sau khi bị bắt, ra tù, anh bị cấm xuất cảnh. Tuần trước, anh lái cano một mình vượt biển 300km trong đêm trốn sang Hàn Quốc.

Theo đưa tin của Đài Á Châu Tự do, tối thứ Tư tuần trước (16/8), Quyền Bình, một thanh niên Trung Quốc từng du học tại Hoa Kỳ, khởi hành từ Sơn Đông Trung Quốc, lái cano vượt biển 300km và đến Incheon, Hàn Quốc thành công. Anh đã tự đầu thú với Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và hiện đang bị điều tra.

Cảnh sát Hàn Quốc đã xác nhận vụ việc với hãng thông tấn Yonhap và các phương tiện truyền thông khác nhưng không tiết lộ tên.

Các chi tiết được công bố cho thấy, Quyền Bình đã mang theo các vật dụng bao gồm áo phao, kính viễn vọng, la bàn, mũ bảo hiểm... khởi hành từ Sơn Đông Trung Quốc trên chiếc cano máy dung tích 1.800cc. Trước khi khởi hành, anh đã đổ đầy bình xăng và buộc thêm 5 can xăng 25 lít vào cano để bổ sung dọc đường. Anh đã lái cano tổng cộng khoảng 300km tới bờ biển của thành phố Incheon, và gọi điện thoại cho cảnh sát để đầu thú.

Cổ Ý - bạn của Quyền Bình, và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Georgia, nói với Đài Á Châu Tự do rằng: “Quyền Bình là bạn của tôi. Anh ấy đã dũng cảm đứng lên chống lại Tập Cận Bình nhiều năm trước nên phải ngồi tù một năm rưỡi. Sau đó anh được ra khỏi nhà tù nhỏ nhưng vẫn luôn phải ở trong nhà tù lớn".

Cổ Ý nói: "Bây giờ anh ấy đang dùng một cách dũng cảm hơn, một mình lái cano máy vượt qua 300 km biển để đến thế giới tự do. Anh ấy đang hướng tới tự do một cách rất huyền thoại. Tôi rất vui vì điều này. Tôi cũng rất ấn tượng”.

Anh nói tiếp: "Tôi nghe nói Quyền Bình vẫn đang bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ và giam giữ. Tôi mong phía Hàn Quốc có thể hoàn tất cuộc điều tra càng sớm càng tốt. Quyền Bình không phải là một kẻ trốn lậu bình thường mà là một người đàn ông bị đàn áp đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin. Tôi hy vọng Hàn Quốc sẽ trả tự do cho anh ấy càng sớm càng tốt, và cho anh ấy tị nạn càng sớm càng tốt trong phạm vi pháp lý của họ và trên cơ sở nhân đạo”.

Quyền Bình 35 tuổi là người dân tộc Triều Tiên ở Diên Biên, Cát Lâm, tốt nghiệp Đại học bang Iowa ở Hoa Kỳ năm 2012 và trở về Trung Quốc.

Tổ chức nhân quyền "Frontline Defender" đưa tin Quyền Bình đã tích cực vận động cho các luật sư và những người bảo vệ nhân quyền khác bị giam giữ trong cuộc đàn áp "709" năm 2015, đồng thời tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ các luật sư nhân quyền đang bị cầm tù.

Quyền Bình cũng công khai chỉ trích vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 và cuộc đàn áp những cư dân không có đất ở làng Ô Khảm. Năm 2014, Quyền Bình đến Hong Kong để tham gia phong trào "Chiếm Trung tâm", kêu gọi bầu cử công khai và dân chủ ở Hong Kong.

Ngày 30 tháng 9 năm 2016, Quyền Bình xuống đường với chiếc áo phông có dòng chữ "Tập Bánh Bao, Kẻ Vung Tiền, Tập-tler (tức Tập Hitler)". Anh bị công an bí mật bắt giữ vào ngày 1 tháng 10 năm 2016. Chính quyền buộc tội anh "kích động lật đổ". Anh bị tra tấn và đối xử tệ bạc trong khi bị giam cầm và không được phép gặp luật sư của mình.

Sau ngày 15 tháng 2 năm 2017, Quyền Bình bị kết án một năm rưỡi tù giam. Bằng chứng được tòa án trích dẫn bao gồm nội dung mạng xã hội của Quyền Bình, và bức ảnh Quyền Bình mặc áo phông có khẩu hiệu chỉ trích Tập Cận Bình. Sau khi được trả tự do sau khi thụ án, Quyền Bình đã cố gắng rời khỏi Trung Quốc vào năm 2019 nhưng bị cấm xuất cảnh.

Tôn Vân - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị cầm tù vì chế nhạo Tập Cận Bình, thanh niên Trung Quốc lái cano trốn sang Hàn Quốc