Biến thể COVID-19 KP.2 đột biến và đang lan rộng ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Trung Quốc tiếp tục báo cáo rằng đang có thêm nhiều trường hợp bị bệnh nghiêm trọng và tử vong đột ngột ở đất nước này, bất chấp sự che đậy của chính quyền.

Cơ quan y tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã báo cáo rằng, KP.2, chủng COVID-19 ưu thế hiện đang lan rộng khắp thế giới, đã đột biến ở Trung Quốc.

Trong khi đó, người dân Trung Quốc tiết lộ với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng, đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 này nghiêm trọng hơn so với những gì chính quyền tiết lộ, bởi vì, các quan chức đang tiếp tục che giấu thông tin số ca nhiễm bệnh.

Vào ngày 14 tháng 5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc đã đưa ra thông báo cho biết, biến thể KP.2 được phát hiện lần đầu tiên ngày 11 tháng 3, trong số các ca bệnh ở tỉnh Quảng Đông. Theo thông tin của chính quyền, tới ngày 12 tháng 5, tổng cộng có 25 biến thể chuỗi trình tự KP.2 đã được báo cáo trên khắp Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ quan y tế của ĐCSTQ tuyên bố rằng tỷ lệ ca nhiễm KP.2 còn đang ở mức cực kỳ thấp. Hiện tại, ba chủng đột biến hàng đầu ở Trung Quốc vẫn là JN.1, JN.1.16 và JN.1.4.

Kể từ tháng 1, số ca nhiễm KP.2 chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trên toàn cầu. Vào ngày 3 tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê KP.2 là biến thể COVID-19 “đang được giám sát”.

Ngày 13 tháng 5, Triệu Vĩ, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn Sinh học tại Đại học Y miền Nam Trung Quốc (tra google không tìm thấy có trung tâm này tại DHY miền Nam TQ?), nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng, sự xuất hiện của các chủng đột biến mới cho thấy virus này vẫn chưa biến mất ở Trung Quốc.

Khi ĐCSTQ đột ngột từ bỏ chính sách “Zero COVID” hà khắc vào tháng 12 năm 2022, họ đã đình chỉ tất cả các xét nghiệm COVID-19 trong bệnh viện. Đồng thời, các biện pháp kiểm soát cũng được bãi bỏ. Hệ quả kéo theo là một làn sóng lây nhiễm lớn cùng vô số ca tử vong đã xảy ra trên khắp đất nước.

Chính quyền Trung Quốc qui kết nguyên nhân gây ra những làn sóng nhiễm trùng đường hô hấp có triệu chứng giống Covid-19 cho các mầm bệnh và nguyên nhân khác, ví dụ như viêm phổi do mycoplasma, cúm A và cúm B. Họ cũng cố tình tránh đề cập đến Covid-19.

KP.2 (còn được gọi là FLiRT), là một biến thể có nguồn gốc từ Omicron JN.1. Biến thể này, đã độc lập phát triển thêm ba đột biến bổ sung trên protein gai. Các chuyên gia y tế cho rằng, các đột biến này có thể làm tăng khả năng lây truyền của virus, cũng như khả năng trốn tránh các kháng thể lưu hành, có được từ các lần lây nhiễm hoặc chủng ngừa trước đó. Biến chủng này được báo cáo lần đầu tiên ở Ấn Độ vào ngày 2 tháng 1.

Người dân Trung Quốc, trên mạng xã hội, đã phản ứng với thông báo của CDC Trung Quốc về biến thể mới này.

“Chủng đột biến này hay chủng đột biến kia, các bác sĩ nói đều có thể chữa trị như cảm lạnh”, một người đã viết. “Cho dù dịch bệnh có nghiêm trọng đến đâu, họ cũng không bao giờ xét nghiệm xem đó có phải là Covid-19 hay không”.

Người dân Trung Quốc nói đợt bùng phát vẫn đang diễn ra

Người dân Trung Quốc trên khắp đất nước đã nói với The Epoch Times rằng Covid-19 chưa bao giờ biến mất khỏi đất nước này, chính quyền vẫn liên tục che giấu sự thật về nó, dẫn đến số ca bệnh nặng và tử vong đột ngột tăng cao.

Vào ngày 13 tháng 5, ông Yên, một người dân ở Trấn Phương Chính, thành phố Cáp Nhĩ Tân, Đông bắc Trung Quốc, nói rằng Covid-19 tại địa phương rất nghiêm trọng, nhiều người xung quanh ông liên tục bị sốt và cảm lạnh, với các triệu chứng tương tự như Covid-19. Ông cũng cho biết thường xuyên có nhiều người chết đột ngột không rõ nguyên nhân.

“Cách đây hai ngày tôi cũng bị sốt và cảm lạnh. Bệnh viện không làm xét nghiệm, cho điều trị như cảm lạnh, nhưng không thể khỏi. Hiện nay có nhiều bệnh nhân bị bệnh phổi trắng. Rất nhiều người đã chết trong hai năm qua”, ông nói với The Epoch Times. “Chúng tôi ở vùng núi, phần lớn là chôn cất dưới đất. Khắp nơi đều có những ngôi mộ mới”.

Ông Dương, một người dân ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc, tiết lộ rằng, kể từ mùa đông, nhiều người xung quanh ông đã liên tục bị nhiễm bệnh. Khi ông phát bệnh, bệnh viện địa phương đã không xét nghiệm Covid-19. Ông tự làm xét nghiệm COVID-19 tại nhà và có kết quả dương tính. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn tiến hành điều trị cho ông như là bị cảm lạnh.

Ông nói với The Epoch Times: “Điều này đã dẫn đến cái chết của nhiều người già, có nhiều cái chết đột ngột ở những người độ tuổi 60 và 70”.

Ông Trần, một cư dân ở Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, cho biết hiện nay, số người có triệu chứng sốt và cảm lạnh ít hơn so với hồi tháng 3, nhưng có nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng với tình trạng “phổi trắng”.

Parents with children suffering from respiratory diseases line up at a children's hospital in Chongqing, China, on Nov. 23, 2023. (CFOTO/Future Publishing via Getty Images)
Cha mẹ có con mắc bệnh hô hấp xếp hàng tại một bệnh viện nhi ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 23/11/2023. (CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

Cô Tôn, một người dân của thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng trong năm qua, nhiều người mà cô biết đã bị ho dai dẳng.

Cô nói, “Nhiều người đã chết nhưng nguyên nhân cái chết của họ vẫn chưa rõ ràng. Bệnh viện chỉ thông báo với gia đình họ rằng họ chết vì bệnh lý đã có từ trước”.

Anh Vương, ở tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc, cho biết: “Trong vài năm qua, nhiều người xung quanh tôi liên tục bị cảm lạnh và ho. Nhiều bạn cùng lớp và bạn thời thơ ấu của tôi đã bị các nốt phổi. ... Họ nói sức khỏe của họ không còn tốt nữa”.

“Rất nhiều người đã chết trong vài năm qua, và nhà tang lễ thậm chí không thể hỏa táng tất cả. Nhà tang lễ địa phương không thể xử lý được nhiều thi thể như vậy nên năm ngoái đã mở một nhà tang lễ mới ”.

Theo Alex Wu, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Alex Wu là nhà báo của The Epoch Times làm việc tại Hoa Kỳ, tập trung vào xã hội Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc, nhân quyền và quan hệ quốc tế.



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID-19 KP.2 đột biến và đang lan rộng ở Trung Quốc