Cá voi lưng gù giăng bẫy bong bóng để săn mồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá voi lưng gù chỉ săn mồi kiếm ăn vào mùa hè, còn vào mùa đông, chúng sử dụng lượng mỡ tích trữ trong cơ thể. Loài động vật có vú của biển cả này là một thợ săn hung hãn, con mồi của chúng bao gồm các loài nhuyễn thể hoặc các đàn cá như cá trích và cá mòi.

Cá voi lưng gù có nhiều cách thức kiếm ăn (bắt mồi), bao gồm tấn công trực tiếp hoặc sử dụng vây ngực để đưa con mồi vào miệng. Tuy nhiên, chúng còn nổi tiếng với một kỹ thuật săn mồi độc đáo và thú vị gọi là "bẫy bong bóng" (Bubble-net feeding). Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã trẻ tuổi người Hà Lan đã vô cùng may mắn khi ghi lại được khoảnh khắc đặc biệt này.

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã 28 tuổi anh Piet van den Bemd đang điều khiển flycam bay trên vịnh Wilhelmina ở bờ biển phía tây của Graham Land, Bán đảo Nam Cực, thì bất ngờ quay được cảnh tượng hai con cá voi lưng gù phối hợp sử dụng chiến thuật bẫy bong bóng để cùng nhau bao vây một đàn cá.

Cảnh tượng về hai con cá voi lưng gù hợp tác với nhau sử dụng chiến thuật săn mồi bằng cách thổi bong bóng khí để vây bắt một đàn cá. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )
Cảnh tượng về hai con cá voi lưng gù hợp tác với nhau sử dụng chiến thuật săn mồi bằng cách thổi bong bóng khí để vây bắt một đàn cá. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )

"Cá voi lưng gù thường xuyên thể hiện hành vi săn mồi dữ dội tại Vịnh Wilhelmina," anh Piet chia sẻ với The Epoch Times, "Sau khi quan sát cách bơi bất thường của chúng trong một thời gian, tôi nhận ra rằng có nhiều con cá voi trong số đó đang tìm kiếm thức ăn."

"Được chứng kiến trực tiếp chiến thuật săn mồi bằng bẫy bong bóng là một điều đáng kinh ngạc, và việc có thể ghi hình được những thước phim này lại càng tuyệt vời hơn. Tôi nhận thấy hai con cá voi đang phối hợp với nhau lặn xuống và thổi ra một lượng lớn bong bóng xung quanh con mồi, tạo thành những hình xoắn ốc đẹp mắt dưới mặt nước. Tôi biết đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời, và điều duy nhất tôi nghĩ vào lúc đó là 'Giữ máy quay bay ổn định và ghi lại khoảnh khắc hoàn hảo này!'"

Anh ấy giải thích rằng phương pháp săn mồi bằng bẫy bong bóng là một ví dụ điển hình về sự hợp tác săn mồi của loài cá voi lưng gù. Kỹ thuật săn mồi này giúp chúng săn mồi hiệu quả trong khu vực tập trung nhiều con mồi và thể hiện rõ trí thông minh phi thường và hành vi xã hội phức tạp của chúng.

Hai chú cá voi lưng gù cùng hợp tác để săn mồi. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )
Hai chú cá voi lưng gù cùng hợp tác để săn mồi. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )

Như tên gọi của nó, kỹ thuật săn mồi bằng bẫy bong bóng được thực hiện bởi một hoặc nhiều cá voi lưng gù hợp tác để bao vây một đàn cá hoặc nhuyễn thể. Chúng bơi thành một vòng tròn vây quanh bên dưới đàn cá, đồng thời sử dụng lỗ phun nước để thổi khí lên trên tạo thành lưới bong bóng. Trong quá trình này, chúng liên tục thu hẹp vòng tròn bong bóng, dồn con mồi vào một khu vực nhỏ. Sau đó, đàn cá voi há to miệng và lao thẳng từ dưới lên trung tâm lưới bong bóng, nuốt chửng lượng lớn con mồi chỉ trong một lần ngoáp.

"Tôi đã từng chứng kiến hành vi săn mồi này trước đây, nhưng lần này thật đặc biệt và hoàn hảo," anh Piet chia sẻ. "Hình dạng xoắn ốc đẹp mắt khiến nhiều người liên tưởng đến tỷ lệ vàng và dãy Fibonacci, những kiệt tác của tự nhiên," anh Piet nói. "Nhưng tôi hoàn toàn không ngờ rằng đoạn phim quay được lại lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội."

Anh Piet có nền tảng học thuật về sinh thái và quản lý động vật hoang dã, anh dành hơn 280 ngày mỗi năm để đi du lịch khắp nơi trên thế giới, phần lớn thời gian làm việc trên các tàu thám hiểm ở các vùng địa cực.

Theo anh Piet chia sẻ, mỗi mùa hè, một lượng lớn cá voi sẽ đến vùng biển Nam Cực tìm nguồn thức ăn. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )

Theo anh Piet chia sẻ, mỗi mùa hè, một lượng lớn cá voi sẽ đến vùng biển Nam Cực tìm nguồn thức ăn. (Hình ảnh của Pietvandenbemd )

Theo lời kể của anh Piet, mỗi năm vào mùa hè, nhiều cá voi lưng gù di chuyển đến vùng biển Nam Cực giàu nguồn thức ăn. Chúng sẵn sàng thực hiện hành trình dài để đến khu vực này kiếm ăn.

Cha của anh Piet là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, vì vậy anh đã được cha của mình truyền cảm hướng đam mê nhiếp ảnh từ nhỏ. Anh không chỉ quen thuộc với nhiều loại thiết bị chụp hình mà còn có cơ hội đi thám hiểm khắp nơi cùng cha mình. Anh Piet chia sẻ rằng cha anh đã dạy anh cách "quan sát mọi thứ xung quanh một cách cẩn thận".

Năm 16 tuổi, anh Piet sở hữu chiếc máy ảnh đầu tiên của mình và bắt đầu sử dụng nó để chụp ảnh những chú cá voi sát thủ đang sinh sống tại các vịnh hẹp ở phía bắc Na Uy.

Kể từ khi video quay cảnh cá voi lưng gù săn mồi bằng bẫy bong bóng ở Nam Cực của anh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè và người hâm mộ. Anh cũng thu hút sự chú ý và đưa tin của giới truyền thông, điều này đã "mở ra nhiều cánh cửa" cho sự nghiệp của anh.

( Video của Pietvandenbemd )

Theo Louise Chambers - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cá voi lưng gù giăng bẫy bong bóng để săn mồi