Các nhà nghiên cứu phát hiện cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh viêm phổi khi nằm viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, việc ngăn ngừa bệnh viêm phổi khi nằm viện có thể thực hiện bằng một biện pháp đơn giản, chẳng hạn như đánh răng cho bệnh nhân.

Một nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Selina Ehrenzeller và Michael Klompas, thuộc Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women (Massachusetts, Hoa Kỳ), đã xem xét 15 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về chế độ chăm sóc răng miệng của bệnh nhân trong thời gian nằm viện.

Các thử nghiệm kéo dài từ năm 2009 đến năm 2022 trên khắp thế giới cùng 2.786 bệnh nhân từ Iran, Brazil, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia và Đài Loan.

Trong hầu hết các nghiên cứu, bệnh nhân được yêu cầu đánh răng bằng chlorhexidine gluconate (11 nghiên cứu) hoặc kem đánh răng loại bỏ mảng bám đơn giản từ 2-3 lần mỗi ngày, từ 4-5 lần một tuần. Bệnh nhân được các chuyên gia nha khoa hoặc nhân viên điều dưỡng ngoài nha khoa đánh răng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng tỷ lệ viêm phổi mắc phải tại bệnh viện thấp hơn ở những bệnh nhân đánh răng hàng ngày, đặc biệt là ở những bệnh nhân sử dụng máy thở xâm lấn. Ngoài ra, những bệnh nhân đánh răng dành ít thời gian thở máy hơn, nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) trong thời gian ngắn hơn và có tỷ lệ tử vong tại ICU thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu viết: "Những phát hiện này cho thấy việc đánh răng hàng ngày có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi và tử vong ở ICU".

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc đánh răng không làm giảm thời gian nằm viện nói chung.

Mối liên hệ của viêm phổi với sức khỏe răng miệng

Theo các nhà nghiên cứu, viêm phổi mắc phải tại bệnh viện là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất và nguy hiểm nhất liên quan đến thời gian nằm viện.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính rằng bệnh viêm phổi mắc phải tại bệnh viện bao gồm hầu hết các trường hợp viêm phổi liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với tỷ lệ tử vong từ 15% đến 30%.

Viêm phổi mắc phải tại bệnh viện là một bệnh nhiễm trùng phổi liên quan đến các triệu chứng bao gồm thay đổi tâm thần hoặc lú lẫn, ho có đờm, sốt và ớn lạnh, khó chịu nói chung, chán ăn và đau ngực dữ dội. Nó được chẩn đoán là viêm phổi mắc phải tại bệnh viện nếu các triệu chứng này xảy ra ít nhất 48 giờ sau khi nhập viện.

Bệnh có thể lây lan bởi du khách hoặc nhân viên y tế, những người có thể truyền vi trùng từ tay hoặc quần áo của họ. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nó xảy ra thường xuyên hơn ở những người dùng máy thở. Lý do, theo Tiến sĩ Rupak Datta, người đã viết bình luận về nghiên cứu, thường là do các bệnh nhân thở máy hít vào một "hệ sinh thái rất đa dạng với khoảng 700 loài vi khuẩn, nấm, virus và động vật nguyên sinh”.

Tiến sĩ Datta viết: "Dữ liệu rộng rãi từ các nghiên cứu dịch tễ học, vi sinh và phân tử đã thiết lập mối liên hệ giữa sự phát triển của bệnh viêm phổi với hệ vi sinh vật miệng, sức khỏe răng miệng, mảng bám răng, bệnh nha chu".

Theo CDC, mảng bám răng hình thành trong vòng vài giờ sau khi đánh răng và sẽ sinh sôi nảy nở nếu không được loại bỏ bằng cách đánh răng. Mảng bám chứa vi khuẩn gây bệnh có thể dẫn đến viêm phổi mắc phải tại bệnh viện nếu không được loại bỏ.

Nghiên cứu lưu ý rằng đánh răng có thể hiệu quả hơn thuốc sát trùng trong việc giảm vi trùng liên quan đến bệnh viêm phổi mắc phải tại bệnh viện.

Các phát hiện này tương đương với kết quả của một dự án do Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2016, trong đó dịch vụ chăm sóc răng miệng tiêu chuẩn được cung cấp cho các cựu chiến binh đóng quân tại bệnh viện hoặc nơi chăm sóc dài hạn.

Dự án Phòng chống bệnh viêm phổi mắc phải tại bệnh viện (HAPPEN) đã giảm tỷ lệ viêm phổi từ 40% đến 60% tại các bệnh viện và cơ sở chăm sóc dài hạn, đồng thời tiết kiệm được hơn 100.000 đô la chi phí chăm sóc sức khỏe trực tiếp trong một năm.

Đánh răng tiết kiệm tiền bạc và cứu nhiều mạng sống

Kết quả nghiên cứu đã được lặp lại trên khắp Hoa Kỳ.

Ví dụ, Trung tâm Y tế John ở Bixby (Oklahoma) đã tiết kiệm được 195.400 USD nhờ ngăn ngừa 5 trường hợp viêm phổi trong năm đầu tiên triển khai quy trình chăm sóc sức khỏe răng miệng có cấu trúc.

Trong một nghiên cứu điển hình khác, Trung tâm Y tế Bộ Cựu chiến binh ở Salem (Virginia), đã thí điểm một chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng vào năm 2016 và giảm 92% tỷ lệ viêm phổi mắc phải tại bệnh viện, cứu sống 13 người và tiết kiệm được 2,84 triệu đô la trong 19 tháng.

Tại Trung tâm Y tế Khu vực Orlando của Florida, tỷ lệ viêm phổi mắc phải tại bệnh viện đã giảm 85% ở đơn vị y tế và 56% ở đơn vị phẫu thuật từ năm 2018 đến năm 2019 sau khi tổ chức này triển khai quy trình chăm sóc sức khỏe răng miệng.

CDC viết: "Chăm sóc răng miệng ở bệnh nhân nhập viện là một phát minh ít rủi ro, chi phí thấp, có khả năng làm giảm [viêm phổi mắc phải tại bệnh viện] và mang lại những lợi ích bổ sung về việc cải thiện sức khỏe răng miệng”.

Tiến sĩ Datta lưu ý trong bài bình luận của mình rằng khi các nghiên cứu và tài liệu về bệnh viêm phổi mắc phải tại bệnh viện ngày càng phát triển, "vệ sinh răng miệng có thể đảm nhận một vai trò không thể thiếu giống như vệ sinh tay trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe".

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu phát hiện cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh viêm phổi khi nằm viện