Trung Quốc giảm phí thị thực cho 12 quốc gia giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Trung Quốc đang phải vật lộn với một đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn khiến các bệnh viện đều quá tải trẻ em đến thăm khám, chính quyền nước này cho biết lệ phí thị thực của du khách từ một số quốc gia sẽ được giảm 25%.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 8/12; các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng kể từ khi hạ COVID-19 xuống phân loại “bệnh truyền nhiễm cấp độ hai”, kèm theo việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, Bắc Kinh đã liên tục cải thiện chính sách thị thực (visa) để khuyến khích nhiều du khách hơn đến Trung Quốc.

Việc giảm 25% phí thị thực có hiệu lực tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc từ thứ 2 (11/12) và kéo dài đến ngày 31/12/2024.

Đại sứ quán Trung Quốc tại ít nhất 12 quốc gia - gồm Azerbaijan, Bahrain, Campuchia, Fiji, Nhật Bản, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mexico, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam - đã ra thông báo rằng họ sẽ giảm phí thị thực cho công dân của nước sở tại đến thăm Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 24/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ miễn thị thực cho 6 quốc gia châu Âu và châu Á gồm Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia, bắt đầu từ ngày 1/12.

Như vậy, trong 2 tuần, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách thị thực nhập cảnh cho hàng trăm triệu người tại ít nhất 18 quốc gia.

Đợt bùng phát bệnh viêm phổi bí ẩn hiện nay ở Trung Quốc chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng về hô hấp như “phổi trắng” - triệu chứng thường thấy ở các trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng; dịch bệnh cũng đang bắt đầu lây lan sang người lớn.

Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Đan Mạch và Pháp cũng đang chứng kiến số ca viêm phổi tăng đột biến trong những tuần gần đây; trong khi một số quốc gia như Nhật Bản và Đài Loan đang gây áp lực lên Trung Quốc, yêu cầu nước này cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát viêm phổi mới.

Một số nước lo ngại rằng làn sóng viêm phổi hiện nay ở Trung Quốc có thể giống như giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 cách đây 3 năm; họ đang cân nhắc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như yêu cầu xét nghiệm sàng lọc nhiễm trùng phổi đối với du khách đến từ Trung Quốc hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát du lịch đối với Trung Quốc.

Bộ Y tế Đài Loan vào ngày 30/11 đã kêu gọi người già, trẻ nhỏ và những người có khả năng miễn dịch kém tránh đi đến Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 23/11, Bắc Kinh đã nói với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về đợt bùng phát bệnh viêm phổi đã kéo dài 3 tháng rằng: không xuất hiện “mầm bệnh bất thường hoặc mới” nào.

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế không bị thuyết phục bởi khẳng định của Trung Quốc. Quốc tế gọi đợt bùng phát bệnh viêm phổi ở trẻ em Trung Quốc hiện nay là “chưa rõ”, “không rõ căn nguyên” và “bí ẩn”.

Hôm 29/11, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học của WHO - nói rằng WHO sẽ “theo dõi Trung Quốc” về làn sóng nhiễm trùng đường hô hấp đang diễn ra.

Trung Quốc giảm phí thị thực cho 12 quốc gia giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/11/2023. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Làn sóng COVID-19 mới

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nói rằng đợt bùng phát viêm phổi mới này là do các mầm bệnh khác nhau gây ra, chẳng hạn như viêm phổi do mycoplasma, cúm, virus hợp bào hô hấp, và lây nhiễm chéo; đồng thời tránh nhắc đến “COVID-19” hoặc “SARS-CoV-2”.

Ông Sean Lin (Lâm Hiểu Húc) - phó giáo sư tại khoa Khoa học Y sinh thuộc Đại học Phi Thiên (Mỹ), từng làm việc tại Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed (Mỹ) - nói với The Epoch Times rằng có những điều mà ĐCSTQ cần phải giải thích cho người dân Trung Quốc và thế giới.

“Tại sao hiện nay có nhiều người đến vậy phải đến bệnh viện điều trị, có những trường hợp nặng phải điều trị qua đường tĩnh mạch, thậm chí đã xuất hiện cả phổi trắng và cần phải rửa phổi, v.v. Bạn giải thích về những ca bệnh nặng này như thế nào?”.

“Ngay cả khi xảy ra lây nhiễm chéo, [ĐCSTQ] không có lời giải thích cụ thể nào về việc 2 loại virus nào đang gây lây nhiễm chéo khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn”.

Trung Quốc giảm phí thị thực cho 12 quốc gia giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Bệnh nhân ngồi đợi đến lượt khám, tại khoa nhi của Bệnh viện Xinhua ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 25/9/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Tiến sĩ Gareth Nye - chủ nhiệm chương trình Khoa học Y tế BMedSci tại Trường Y Chester - nói với truyền thông vương quốc Anh rằng, làn sóng viêm phổi bí ẩn đang lan rộng ở Trung Quốc là một dạng khác của COVID-19 và không phải là một loại virus mới.

Anh Zhang Hong (hóa danh) - một cư dân Thượng Hải - tiết lộ với đài truyền hình NTD vào ngày 7/12 rằng hai người thân của anh vừa qua đời sau khi bị nghi nhiễm COVID-19. Hiện tại gia đình anh đang lo tang lễ.

“Hai người thân của tôi đã qua đời rất nhanh vì căn bệnh viêm đường hô hấp này”, anh nói. “Bệnh viện nói như vậy, họ có triệu chứng giống nhau: ho và sốt.

“Nếu bạn đến bệnh viện ở đây, bạn có thể thấy tình hình đang rất đáng sợ. Họ đều bị sốt và ho như thế này. Nhưng hiện tại, bệnh viện không thừa nhận đây là COVID-19”.

Anh cho biết mọi người đều nghĩ rằng COVID-19 đang quay trở lại nhưng không ai dám nói điều đó một cách công khai.

Trung Quốc giảm phí thị thực cho 12 quốc gia giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Người bệnh tại Khoa Điều trị Sốt của một bệnh viện ở quận Trường Ninh, Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 23/12/2022. (Ảnh: Hector Retamal /AFP qua Getty Images)

Vào tháng 7, bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) - nhà virus học hàng đầu của Trung Quốc, người chuyên thực hiện các nghiên cứu về virus corona ở dơi tại Viện Virus học Vũ Hán - đã viết trong một bài nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học Emerging Microbes & Infections rằng một đợt bùng phát COVID-19 khác “rất có thể xảy ra”.

Viện Virus học Vũ Hán bị nhiều người nghi ngờ đã vô tình làm rò rỉ loại virus gây ra đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12/2019 và dẫn đến đại dịch toàn cầu.

COVID-19 ban đầu được người Trung Quốc gọi là “viêm phổi Vũ Hán”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc giảm phí thị thực cho 12 quốc gia giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng