CDC Trung Quốc ra thông báo về việc đeo khẩu trang, yêu cầu toàn quốc chấp hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn đeo khẩu trang, yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi vào bệnh viện, tới nơi đông người và khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Tối ngày 9/12, CDC Trung Quốc đã ban hành "Hướng dẫn đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp (Phiên bản năm 2023)", yêu cầu tất cả các địa phương thực hiện.

Văn bản hướng dẫn này nêu rõ, các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp phổ biến hiện nay bao gồm Covid-19, cúm, viêm phổi do Mycoplasma, virus hợp bào (RSV)..., và đeo khẩu trang là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm.

Cụ thể, người dân phải đeo khẩu trang khi đến nơi tập trung các nhóm dễ bị tổn thương như cơ sở y tế, viện dưỡng lão, cơ sở phúc lợi xã hội, cơ sở nhận gửi và chăm sóc trẻ em, v.v.; người mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cũng phải đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng trong nhà hoặc những nơi có thể tiếp xúc gần với người khác; các nhân viên y tế, nhân viên phục vụ ăn uống, dọn dẹp, an ninh… trong các cơ sở kể trên cũng phải đeo khẩu trang khi làm việc.

CDC Trung Quốc cũng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, tàu hỏa, xe khách đường dài, tàu thủy, tàu điện ngầm, xe buýt, v.v.; hoặc khi vào những khu khép kín, tập trung đông người như siêu thị, nhà hát, bến tàu xe, thang máy, v.v.

Thông báo trên của CDC Trung Quốc cũng đã trở thành chủ đề bình luận của cư dân mạng Trung Quốc:

  • "Có vẻ như [dịch bệnh] thực sự rất nghiêm trọng".
  • "Lại đeo khẩu trang và xét nghiệm kháng nguyên?".
  • "Có phải bước tiếp theo sẽ là phong tỏa và xét nghiệm axit nucleic không?".
  • “Tiếp theo là phong tỏa các khu dân cư rồi cả thành phố hả?”.

Trong những tháng gần đây, dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc đã và đang khiến các bệnh viện trên toàn nước này trở nên quá tải, trẻ em và học sinh bị lây nhiễm trên diện rộng, số bệnh nhân là người lớn và người già cũng tăng vọt.

Theo giới quan sát, chính quyền Trung Quốc lại đang che đậy và cố tình hạ thấp mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; các phương tiện truyền thông chính thống dường như không tập trung đưa tin về dịch bệnh, không đề cập đến Covid-19 mà thay vào đó thường xuyên nhắc tới bệnh cúm, bệnh viêm phổi do Mycoplasma, v.v. để đánh lừa dư luận.

Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên khắp Trung Quốc lại đang được nâng cấp một cách âm thầm, "Đại Bạch" (Big White - cách người Trung Quốc gọi các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ màu trắng trong thời phong tỏa vì Covid-19), "bệnh viện cabin" (tương tự bệnh viện dã chiến) và "xét nghiệm axit nucleic" đã lần lượt xuất hiện trở lại.

Gần đây, hành khách tại các sân bay Thượng Hải và Bắc Kinh cho biết họ đã phải làm xét nghiệm axit nucleic; Bắc Kinh và Quảng Châu gần đây đã tổ chức các cuộc họp quan trọng và đều yêu cầu những người tham gia phải "làm xét nghiệm axit nucleic". Đồng thời, mã y tế ở Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Quảng Châu cũng đã được kích hoạt lại.

Trường học là khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao. Gần đây, trường học tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã xuất hiện "Đại Bạch" để thực hiện công việc khử trùng.

Do có quá nhiều bệnh nhân, một bệnh viện ở Bắc Kinh đã tái khởi động “bệnh viện cabin” để làm khu vực truyền dịch.

Các động thái trên cho thấy, dịch bệnh hiện nay ở Trung Quốc rất nghiêm trọng, chứ không chỉ là bệnh cảm cúm thông thường như chính quyền tuyên bố.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CDC Trung Quốc ra thông báo về việc đeo khẩu trang, yêu cầu toàn quốc chấp hành