Trung Quốc phê duyệt 5 loại vaccine COVID-19 mới giữa lúc dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng ở Trung Quốc, mới đây, 5 công ty dược phẩm lớn của nước này thông báo rằng Bắc Kinh đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 mới của họ để “sử dụng trong trường hợp khẩn cấp”. Trong khi đó, các nhà chức trách đã khôi phục một số biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm mã y tế và xét nghiệm PCR, ở nhiều địa phương khác nhau trên toàn Trung Quốc.

Các cơ quan y tế của Trung Quốc vẫn đang cung cấp thông tin mâu thuẫn nhau liên quan đến sự gia tăng các ca viêm phổi kể từ giữa tháng 10, đặc biệt ở trẻ em; họ không gọi đây là đợt bùng phát COVID-19 mới. Các chuyên gia tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang một lần nữa che giấu thông tin để bảo vệ an ninh chính trị của chế độ. Điều này làm chúng ta nhớ đến đến hành động của họ khi đại dịch COVID-19 khởi phát vào cuối năm 2019.

Xem thêm: Bắc Kinh làm mọi cách để che giấu Trung Quốc là nguồn gốc của một đại dịch khác

Trong vòng chưa đầy một tuần, 5 loại vaccine ngừa virus corona chủng mới đã được các cơ quan chính quyền đưa vào sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng các loại vaccine này bảo vệ cơ thể khỏi các biến thể phụ của Omicron XBB — một biến thể của SARS-CoV-2 (virus gây ra COVID-19), là biến thể chủ đạo ở Trung Quốc.

Livzon Pharm và CanSino Biologics thông báo vào ngày 3/12 rằng các loại vaccine mới ngừa virus corona mà họ phát triển đã được phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, Watson Biotech và Tập đoàn Dược phẩm CSPC ra tuyên bố vào ngày 1/12 rằng vaccine mRNA mới ngừa virus corona mà họ phát triển đã được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp bởi nhóm nghiên cứu và phát triển thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học về Cơ chế Kiểm soát và Phòng ngừa chung của Hội đồng Nhà nước.

Cùng ngày, Shenzhou Cell cũng thông báo rằng vaccine protein S trimer ngừa các biến thể virus corona là Beta/Omicron (BA.1/BQ.1.1/XBB.1) mới của họ đã được các cơ quan y tế phê duyệt.

Ông Guo Xinfeng - một chuyên gia cấp cao trong ngành dược phẩm - nói với truyền thông Trung Quốc đại lục: “Những loại vaccine ngừa COVID-19 mới được đưa vào này có một đặc điểm chung: chúng nhắm vào các chủng đột biến XBB”.

Ông bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả của các loại vaccine mới, đồng thời cho biết vẫn có nguy cơ COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc vào mùa đông năm nay.

“Theo thông tin do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc tiết lộ, loạt chủng đột biến XBB đang hoành hành phổ biến trên toàn cầu và trong nước”, ông nói.

Trung Quốc phê duyệt 5 loại vaccine COVID-19 mới giữa lúc dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng
Bệnh nhân ngồi đợi đến lượt khám, tại khoa nhi của Bệnh viện Xinhua ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 25/9/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Mã Y tế và Xét nghiệm PRC

Các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đang bị quá tải bởi các bệnh nhân, chủ yếu là trẻ em, mắc một loại viêm phổi kháng thuốc bí ẩn gây ra “phổi trắng”. “Phổi trắng” là triệu chứng thường thấy ở các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng.

Trong khi đó, theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc và cư dân mạng, ở nhiều khu vực như Tứ Xuyên, Quảng Châu, Chiết Giang, Hồ Bắc, Hà Bắc, Thiểm Tây và thành phố Thiên Tân, chính quyền đã kích hoạt lại mã y tế - vốn được sử dụng để theo dõi và hạn chế việc đi lại của người dân trong thời gian phong tỏa đối phó với COVID-19.

Ngoài ra, các thành phố lớn như Thượng Hải và Quảng Châu đã áp dụng lại xét nghiệm PCR.

Cơ quan y tế Quảng Châu vào ngày 2/12 thông báo rằng bệnh nhân phải có mã y tế xanh mới được vào các cơ sở y tế trong thành phố. Video thông báo đã lan truyền rộng rãi trên Internet, làm dấy lên mối lo ngại trong công chúng, vì nó gợi nhớ đến các biện pháp kiểm soát đại dịch hà khắc được chính quyền Trung Quốc thực thi từ cuối năm 2019 đến tháng 12/2022.

Giáo sư Tian Li từ Trường Kinh doanh Cáp Nhĩ Tân ở miền bắc Trung Quốc đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội, trong đó tiết lộ rằng ông bị yêu cầu làm xét nghiệm PCR khi đến hội nghị quốc tế “Tìm hiểu Trung Quốc năm 2023” tại Quảng Châu vào ngày 1/12.

Ông He Xiaopeng - người sáng lập và chủ tịch của Xpeng Motors - chia sẻ trên trang tin tổng hợp Jinri Toutiao (hay Today's Headlines) vào ngày 1/12 rằng, khi từ nước ngoài trở về để tham dự một hội nghị quốc tế ở Trung Quốc, ông đã phải làm xét nghiệm PCR ngay khi xuống máy bay ở Thượng Hải. Vì chính sách bắt buộc xét nghiệm đã được dỡ bỏ nên ông rất bối rối; ông đã hỏi nhân viên sân bay rằng tại sao lại phải làm xét nghiệm. Nhân viên trả lời rằng ông được chọn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, ông quan sát thấy tất cả hành khách trên cùng chuyến bay đều phải làm xét nghiệm PCR.

Trung Quốc phê duyệt 5 loại vaccine COVID-19 mới giữa lúc dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng
Hành khách kiểm tra mã sức khỏe, tại Sân bay Quốc tế Pudong ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 11/6/2020. (Ảnh: Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Một nhân viên họ Ma ở Sân bay Quốc tế Pudong Thượng Hải nói với Đài Á Châu Tự do vào ngày 4/12 rằng nhiều hành khách nước ngoài phải thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 khi vừa đến nơi.

"Tại sân bay, hành khách đến được thông báo là sẽ được xét nghiệm [PCR] ngẫu nhiên. Nhưng tôi thấy... toàn bộ chuyến bay đã được xét nghiệm. Ngoài ra, một người bạn của tôi đã bay tới Úc ngày hôm qua và đã xịt loại thuốc khử khuẩn đó [loại được sử dụng trong đại dịch] trên máy bay. Đã lâu rồi nó mới được dùng. Nhiều nơi đã áp dụng lại mã y tế trực tuyến”.

Các nhà chức trách tại thành phố Nghĩa Ô – nơi có Chợ Nghĩa Ô (một trong những chợ bán buôn lớn nhất thế giới) – đưa ra thông báo vào ngày 1/12 rằng người dân cần tích trữ lương thực thực phẩm có thể dùng được trong hơn 10 ngày. Thông báo này đã gây ra sự hoảng loạn trên mạng xã hội; người dân lo ngại về khả năng sẽ có một đợt phong tỏa khác. Dù sau đó thông báo đã bị xóa khỏi trang web của chính quyền địa phương nhưng nó vẫn có thể được truy cập thông qua các bài báo trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc và các bài đăng lại trên mạng xã hội.

Ông Shi Tao - nhà bình luận thời sự sống tại Hoa Kỳ - cho biết trên kênh YouTube “Shi Tao Focus” vào ngày 4/12 rằng các hành động gần đây của chính quyền địa phương cho thấy Trung Quốc đang kín đáo chuẩn bị cho một đợt bùng phát COVID-19 có thể xảy ra trên toàn quốc và các đợt phong tỏa sau đó.

ĐCSTQ hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch viêm phổi

Khi căn bệnh viêm phổi bí ẩn tiếp tục lan rộng ở Trung Quốc, ngày càng có nhiều người trưởng thành nhiễm bệnh, bao gồm cả y tá và bác sĩ. Các báo cáo chỉ ra rằng bệnh viêm phổi này có khả năng kháng thuốc, khiến cho thuốc kháng sinh thường có hiệu quả chống lại viêm phổi do mycoplasma trở nên không còn hiệu quả.

Trung Quốc phê duyệt 5 loại vaccine COVID-19 mới giữa lúc dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng
Các em bé đang truyền dịch tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/11/2023. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

Các tuyên bố chính thức của ĐCSTQ về đợt bùng phát này rất mâu thuẫn với nhau khi họ quy căn bệnh này là do cúm, virus hợp bào hô hấp, virus rhino, viêm phổi do mycoplasma, virus adeno, và do lây nhiễm chéo, đồng thời không đề cập đến khả năng về một đợt bùng phát COVID-19 mới.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, cho biết tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) vào ngày 29/11 rằng đợt bùng phát viêm phổi ở Trung Quốc là “hiện tượng thường thấy” và “đang được kiểm soát hiệu quả”.

Bắc Kinh đã nói với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng họ không tìm thấy “mầm bệnh bất thường hoặc mới nào” trong đợt bùng phát này.

Tiến sĩ Dong Yuhong - chuyên gia và nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm, cộng tác viên của báo The Epoch Times - đã chỉ ra cách hệ thống chính trị độc tài của ĐCSTQ quản lý thông tin về dịch bệnh.

“Dưới sự cai trị độc đảng của ĐCSTQ, mọi thông tin đều bị kiểm duyệt để duy trì cái gọi là ổn định xã hội và hình ảnh của Đảng. Đặc biệt dưới thời nhà lãnh đạo hiện tại là ông Tập Cận Bình, chính sách ứng phó với đại dịch COVID-19 ban đầu là “'zero-COVID” đã diễn ra trong 3 năm đầu; sau đó, chính quyền đã mở cửa lại hoàn toàn đất nước và dừng xét nghiệm. Theo thời gian, các hành động của ĐCSTQ đã khiến bản thân họ phải không ngừng che đậy thông tin, trong khi các đợt dịch liên tục bùng phát trở lại”, Tiến sĩ Dong nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 4/12.

Bà nói: “Việc tiết lộ dữ liệu về dịch bệnh vào thời điểm này có thể gây tổn hại đến hình ảnh quốc tế của ĐCSTQ, khiến cộng đồng toàn cầu và người dân Trung Quốc có thể sẽ yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm - điều này làm giới lãnh đạo Trung Quốc hoảng loạn”.

Tiến sĩ Dong nhấn mạnh rằng việc tiếp tục thiếu minh bạch về thông tin, dù che đậy hay hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát, có thể gây ra những việc mà chúng ta đã từng thấy trong đại dịch COVID-19. Bà nói, đợt bùng phát này có thể dẫn đến một đại dịch mới, có thể gây ra một cuộc suy thoái khác trong nền kinh tế toàn cầu vốn đang phục hồi chậm chạp.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phê duyệt 5 loại vaccine COVID-19 mới giữa lúc dịch viêm phổi bí ẩn ngày càng trầm trọng