Trung Quốc yêu cầu mở thêm phòng khám đối phó đợt bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình các ca bệnh về đường hô hấp gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc, cơ quan y tế hàng đầu nước này đã thúc giục các bệnh viện trên toàn quốc tăng thời gian hoạt động hàng ngày và mở thêm các phòng khám.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc thời gian gần đây liên tục đưa tin về hàng dài người dân xếp hàng tại các bệnh viện nhi, trong đó một số phụ huynh cho biết họ phải đợi tới 8 tiếng đồng hồ để con mình được bác sĩ thăm khám.

Tại cuộc họp báo hôm Chủ nhật (26/11), Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thừa nhận rằng các bệnh viện đang quá tải. Để xoa dịu người dân, họ đã lên tiếng thúc giục các phòng khám địa phương tăng thời gian và năng lực khám chữa bệnh, qua đó đáp ứng số lượng bệnh nhân ngày càng tăng cao.

Người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Mi Feng nói với các phóng viên: “Cần nỗ lực tăng số lượng phòng khám và các khu điều trị liên quan, kéo dài thời gian hoạt động một cách thích hợp và tăng cường đảm bảo nguồn cung thuốc”.

“Cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở những nơi then chốt tập trung đông người như trường học, cơ sở chăm sóc trẻ em, bệnh xá, đồng thời giảm số người và số lượt đến thăm”.

Tại cuộc họp, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng nhắc lại phản hồi trước đó của họ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng sự gia tăng đột biến gần đây của số ca mắc bệnh hô hấp cấp tính là do sự kết hợp của nhiều mầm bệnh, nổi bật nhất là bệnh cúm.

Các quan chức y tế Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ dữ liệu cụ thể nào trong cuộc họp báo ngày 26/11.

Ông Vương Hoa Khánh (Wang Huaqing) - chuyên gia trưởng tại chương trình tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc - đã liệt kê các mầm bệnh gây ra sự gia tăng các ca bệnh ở nhóm tuổi từ 5 đến 14, trong đó có rhovirus (tác nhân điển hình gây cảm lạnh thông thường) và mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi, thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ).

Trong khi đó, virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 đang được phát hiện ở những bệnh nhân trên 60 tuổi, theo ông Vương.

Hệ thống y tế bị quá tải

Các ca bệnh ở trẻ em xuất hiện đặc biệt nhiều ở khu vực phía bắc Trung Quốc như Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh. Nhiều bệnh viện tại đây đã thông báo đến người dân rằng bệnh viện đang quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi trong thời gian dài mới đến lượt được thăm khám.

Sự gia tăng số ca nhiễm bệnh đang gây áp lực lên hệ thống y tế của Trung Quốc. Tại Thiên Tân, nhân viên y tế tại khoa cấp cứu và ngoại trú của Bệnh viện Nhi Thiên Tân phải xử lý từ 10.000 đến 12.000 lượt khám bệnh mỗi ngày. Trong khi đó, bệnh viện Hongqiao phải triệu tập một số bác sĩ nhi khoa đã nghỉ hưu trở lại làm việc để đối phó với số ca bệnh ngày càng tăng cao, theo tin ngày 18/11 của hãng truyền thông địa phương Enorth.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng mycoplasma pneumoniae là nguyên nhân gây ra đợt tăng đột biến các ca bệnh thời gian gần đây; tuy nhiên, tuyên bố này đang vấp phải sự hoài nghi từ người dân bởi họ đã xét nghiệm âm tính với mycoplasma.

“Tôi nghi ngờ rằng đây không phải là bệnh viêm phổi do mycoplasma, vì tôi đã thử tất cả các loại thuốc dùng để điều trị bệnh viêm phổi do mycoplasma, nhưng không có loại nào có tác dụng”, bác sĩ Wang Hua (hóa danh) - một bác sĩ nhi khoa ở Bắc Kinh và cũng bị nhiễm bệnh - nói với The Epoch Times.

Một số người nghi ngờ rằng Trung Quốc đang phải vật lộn với sự bùng phát trở lại của COVID-19, vì những người nhiễm bệnh có các triệu chứng tương tự như khi nhiễm COVID-19, chẳng hạn như ho, mệt mỏi, kiệt sức và “phổi trắng”. Những người này cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ đạo các quan chức và các phương tiện truyền thông của mình quy kết đợt bùng phát là do các mầm bệnh khác, chẳng hạn như bệnh viêm phổi do mycoplasma, thay vì do virus corona, vì lãnh đạo Đảng từng tuyên bố đã giành chiến thắng trong công tác chống đại dịch.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc yêu cầu mở thêm phòng khám đối phó đợt bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ em