3 điều bất thường đằng sau dịch viêm phổi bí ẩn ở trẻ em Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Hai (27/11), một bài viết đăng trên tạp chí học thuật quốc tế hàng đầu Nature cho biết, các nhà khoa học đã dự đoán rằng sau khi Trung Quốc nới lỏng việc kiểm soát dịch bệnh, sẽ xuất hiện tình huống số ca mắc bệnh về đường hô hấp gia tăng đột biến, nhưng đằng sau đó có ít nhất ba khía cạnh “bất thường”.

Trung Quốc đang nỗ lực để đối phó với vấn đề số ca nhiễm bệnh về đường hô hấp (bao gồm viêm phổi) ở trẻ em tăng nhanh. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc không áp dụng các biện pháp hạn chế dịch bệnh Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Điểm bất thường đầu tiên là Trung Quốc có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi cao.

Các nhà dịch tễ học dự đoán số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc sẽ gia tăng nhanh chóng trong mùa đông này, nhưng tỷ lệ viêm phổi cao như vậy là điều bất thường. Ngược lại, khi các quốc gia khác nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19, các ca bệnh về đường hô hấp ở nước họ tăng nhanh chủ yếu là do virus cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cho biết số ca nhập viện ở Trung Quốc tăng vọt là do các bệnh lây nhiễm thường gặp trong mùa đông, không phải do mầm bệnh mới.

WHO cho biết trong một tuyên bố ngày 23/11 rằng, số ca nhập viện gia tăng nhanh kể từ tháng 10 được cơ quan y tế Trung Quốc quy cho là do các mầm bệnh đã biết, như adenovirus, virus cúm, SARS-CoV-2 (Covid, virus corona mới) và virus hợp bào hô hấp gây ra. Virus hợp bào thường chỉ gây ra các triệu chứng cảm lạnh nhẹ.

Điểm bất thường thứ hai là bệnh viêm phổi do Mycoplasma thường có thể điều trị rất dễ dàng, nhưng lần này nó đã tấn công mạnh vào Trung Quốc.

Kể từ tháng 5, số trẻ nhập viện đã gia tăng ở các thành phố phía bắc Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh. Các quan chức cho biết nguyên nhân chính là bệnh viêm phổi do Mycoplasma (phổi bị nhiễm loại vi khuẩn Mycoplasma và gây ra bệnh viêm phổi không điển hình). Nhưng bệnh viêm phổi do Mycoplasma thường tương đối nhẹ và không cần phải nằm tại giường hay nhập viện, nhưng năm nay loại bệnh viêm phổi này đã tấn công mạnh vào trẻ em.

Ông Benjamin Cowling, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong, cho biết: “Năm nay tình huống này xảy ra hơi sớm, có lẽ là do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong ba năm của Trung Quốc đã khiến người dân dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn”.

Ông Francois Balloux, một nhà sinh học tính toán tại Đại học London, đã nhắc đến thuật ngữ “nợ miễn dịch” (immunity debt) trong một tuyên bố gửi cho Trung tâm Truyền thông Khoa học (SMC) - một cơ quan báo chí khoa học độc lập của Anh. Thuật ngữ này có nghĩa là, việc phong tỏa toàn quốc và các biện pháp khác được thực hiện trước đây đã khiến tốc độ lây lan của COVID-19 chậm lại nhưng cũng lại đồng thời ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh theo mùa, do đó đã làm giảm cơ hội để con người xây dựng khả năng miễn dịch với những vi sinh vật này.

Ông Balloux nói: “Vì Trung Quốc đã trải qua thời kỳ phong tỏa dài hơn và nghiêm trọng hơn bất kỳ quốc gia nào trên trái đất nên dự kiến ở Trung Quốc ​​sẽ có làn sóng ‘thoát khỏi phong tỏa’ với quy mô lớn hơn”.

Điểm bất thường thứ ba là nguyên nhân gây nhiễm trùng

Vào thời kỳ hậu Covid và khi các bệnh truyền nhiễm mùa đông bước vào giai đoạn cao điểm, trong khi một số quốc gia chủ yếu giải quyết các loại bệnh do virus thì ở Trung Quốc, lý do chính quyền đưa ra lại là nhiễm vi khuẩn.

Ông Cowling cho biết, điều này thật đáng ngạc nhiên, vì nhiễm trùng do vi khuẩn thường là nhiễm trùng cơ hội (opportunistic infection) và xảy ra sau khi nhiễm virus.

Viêm phổi do vi khuẩn thường được điều trị bằng kháng sinh macrolid, nhưng nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ kháng thuốc macrolid của người mắc bệnh viêm phổi do Mycoplasma ở Bắc Kinh là 70% đến 90%.

Ông Cowling cho rằng sự kháng thuốc này có thể là nguyên nhân khiến tỷ lệ nhập viện do nhiễm vi khuẩn Mycoplasma cao hơn trong năm nay, vì nó có thể cản trở việc điều trị và làm chậm quá trình phục hồi sau khi bị viêm phổi do vi khuẩn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 điều bất thường đằng sau dịch viêm phổi bí ẩn ở trẻ em Trung Quốc