Sau khi nhiễm viêm phổi, một trẻ 8 tuổi ở Trung Quốc bị nhồi máu thân não và liệt nửa người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một cậu bé 8 tuổi ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã bị viêm phổi do nhiễm vi khuẩn Mycoplasma. Ba ngày sau khi nhập viện điều trị, cậu bé đột nhiên bị liệt nửa người bên phải và không thể nói được. Ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu thân não. Các bác sĩ đã loại bỏ cục máu đông lớn trong quá trình phẫu thuật.

Tờ Modern Express của Trung Quốc ngày 28/11 đưa tin, vào ngày 1/11, cậu bé Tiểu Bảo 8 tuổi đã được mẹ đưa đến Khoa Nội Nhi của Bệnh viện Nhân dân Số 1 Nam Thông để điều trị vì cậu bị ho và sốt cao.

Sau khi đánh giá toàn diện, bác sĩ khoa nhi phát hiện Tiểu Bảo bị viêm phổi thùy ở vùng dưới phổi phải, phổi đông đặc, bị nhiễm trùng do vi khuẩn Mycoplasma; đồng thời xét nghiệm D-dimer để chẩn đoán huyết khối (cục máu đông) trong máu cho kết quả là 6.275 ug/l. Mức D-dimer cao như vậy cho thấy Tiểu Bảo không chỉ bị viêm phổi đơn thuần mà còn ở trạng thái tăng đông, rất dễ gây tắc mạch.

Khi đó, Tiểu Bảo vẫn có thể cử động chân tay thoải mái, không bị chóng mặt hay đau đầu, không có bệnh nền. Trong chẩn đoán sơ bộ, bác sĩ đã loại trừ khả năng bị tắc mạch phổi và hình thành huyết khối ở chi dưới.

Tuy nhiên, vào lúc 4h52 sáng ngày 4/11, y tá trực ca phát hiện Tiểu Bảo đái dầm ra giường, mắt phải nhìn chằm chằm, nửa người bên phải bị liệt và không thể nói chuyện.

Khi kiểm tra cộng hưởng từ sọ não, phát hiện rằng thân não và tiểu não phải của Tiểu Bảo bị nhồi máu cấp tính, động mạch thân nền bị tắc.

Sau đó Tiểu Bảo được chuyển đến PICU (Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu cho trẻ em). Tình trạng của Tiểu Bảo được cho là có liên quan đến bệnh viêm phổi do Mycoplasma kết hợp với tăng đông máu. Sau khi bàn bạc, các bác sĩ đề nghị phẫu thuật loại bỏ huyết khối để làm thông mạch máu và gia đình bệnh nhân đã đồng ý.

Sự việc trên đã được cư dân mạng Trung Quốc thảo luận sôi nổi cũng như đưa ra các thắc mắc: “Mycoplasma đáng sợ đến mức có thể gây nhồi máu não?”; “Tuổi còn nhỏ như vậy cũng có thể mắc bệnh [nhồi máu não] này sao?”; “Cậu bé đã phục hồi được khả năng nói và cử động tay chân chưa?”, v.v.

Các bác sĩ ở Trung Quốc nhắc nhở rằng, khi những người xung quanh bạn đột nhiên gặp các triệu chứng như giảm khả năng vận động của một bên thân thể, nói không rõ tiếng, chóng mặt, nhức đầu, liệt mặt, v.v., nên gọi xe cấp cứu ngay lập tức và đưa họ đến bệnh viện gần nhất, nhưng bệnh viện đó phải là nơi có khả năng điều trị.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi nhiễm viêm phổi, một trẻ 8 tuổi ở Trung Quốc bị nhồi máu thân não và liệt nửa người